Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ

31/10/2023 06:02

Thời gian qua, Đoàn Khối Cơ quan và doanh nghiệp tỉnh (viết tắt là Đoàn Khối) đã xây dựng, triển khai nhiều chương trình, phong trào hành động cách mạng thiết thực, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế của các đơn vị, tổ chức cơ sở đoàn (TCCSĐ). Qua đó, góp phần đẩy mạnh đoàn kết, tập hợp thanh niên, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong toàn Khối.

Anh Phạm Như Anh Tuấn- Bí thư Đoàn Khối cho biết: “Bám sát chủ đề hoạt động trong năm 2023 là “Chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn”, Đoàn Khối tích cực đổi mới phương thức hoạt động đảm bảo phù hợp, linh hoạt với từng đối tượng đoàn viên, thanh niên, các TCCSĐ trực thuộc. Trong thực hiện nhiệm vụ luôn bám sát sự chỉ đạo, định hướng của Thường trực Đảng ủy Khối và Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, để tổ chức các hoạt động hiệu quả, khơi dậy trong thế hệ trẻ ý chí, khát vọng cống hiến, xung kích đi đầu trên các lĩnh vực, từ đó tạo “sức hút’ trong hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên, từng bước nâng cao chất lượng và số lượng đoàn viên, thanh niên”.

Với những chương trình, định hướng hoạt động do Đoàn Khối triển khai, các TCCSĐ trực thuộc tiến hành xây dựng kế hoạch, tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thực hiện hiệu quả; tổ chức tốt các phong trào thi đua lập thành tích chào mừng các ngày lễ, sự kiện quan trọng của đất nước, đặc biệt là các hoạt động hỗ trợ đoàn viên và người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, truyền thống yêu nước cho đoàn viên thanh niên qua các hoạt động tại cơ sở. Ảnh: H.T

 

Thông qua các hoạt động, phong trào Đoàn tạo môi trường cho đoàn viên, thanh niên rèn luyện, cống hiến sức trẻ, góp phần xây dựng TCCSĐ vững mạnh. Nhiều hoạt động tình nguyện tại chỗ và cao điểm được Đoàn Khối triển khai hiệu quả như: Tình nguyện mùa Đông, Xuân tình nguyện, Tháng Thanh niên, chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè.

Trong 9 tháng đầu năm 2023, Đoàn Khối đã vận động hỗ trợ và thực hiện nhiều công trình, phần việc ý nghĩa, có thể kể đến như: Ươm 5.000 cây xanh các loại; trao tặng 1.400 cây xanh, vận động trao tặng 110 thẻ bảo hiểm y tế; trao tặng gần 5.000 suất quà từ thiện, hơn 7.000 bộ quần áo; hàng ngàn suất quà và túi an sinh xã hội; khám, chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho hàng ngàn lượt người dân; thành lập đội hình tình nguyện hỗ cho hơn 5.000 lượt thí sinh tham gia dự thi; tham gia trồng hơn 5.000 cây thông trên các tuyến đường liên thôn của xã; nhận giúp đỡ 34 em thiếu nhi yếu thế.

Dưới sự chỉ đạo của Đoàn Khối, các TCCSĐ trực thuộc triển khai thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa, kết nối và trao tặng nhiều phần quà hỗ trợ người nghèo, vùng sâu vùng xa, các em học sinh như: Trao 5 căn nhà tình nghĩa, tặng 1.000 suất ăn miễn phí, 2.000 quyển vở, 3.710 suất quà, 516 túi an sinh, 2.450 áo ấm các loại; thăm và tặng quà gia đình thương, bệnh binh, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, nhận giúp đỡ thanh thiếu nhi yếu thế. Tổng giá trị kinh phí dành cho các hoạt động hỗ trợ trên gần 2 tỷ đồng.

Công tác giáo dục truyền thống, giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên được Đoàn Khối triển khai tích cực và đạt hiệu quả cao. Nhiều phong trào, cuộc vận động được triển khai xuyên suốt, tạo nhiều hiệu ứng tích cực như phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”, phong trào “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc”, “Đồng hành với thanh niên trên con đường học tập, khởi nghiệp, lập nghiệp”.

Mặt khác, Đoàn Khối tiếp tục quan tâm triển khai, hỗ trợ đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ đoàn viên, thanh niên của các TCCSĐ trực thuộc trong hoạt động nghiên cứu khoa học, đề xuất ý tưởng sáng tạo, phong trào “Sáng tạo trẻ”. Theo đó, từ đầu năm 2023 đến nay, đoàn viên thanh niên của các TCCSĐ trực thuộc Đoàn  Khối đã đăng tải 200 ý tưởng, sáng kiến trên Ngân hàng ý tưởng sáng tạo thanh niên Việt Nam.

Thanh niên Đoàn Khối tích cực hỗ trợ người dân trong các hoạt động chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin. Ảnh: HT

 

Bên cạnh đó, Đoàn Khối phối hợp tổ chức cho 400 đoàn viên  tham gia các lớp tập huấn về kỹ năng khởi nghiệp và các kiến thức, kỹ năng khác hỗ trợ khởi nghiệp; Đoàn Trường Cao đẳng Kon Tum đã mở rộng “Group Việc làm tại Kon Tum” trên Facebook, khai thác 2 Fanpage Facebook với hơn 33.000 thành viên để hỗ trợ giới thiệu việc làm cho cán bộ, đoàn viên; các đoàn trường trực thuộc đã tổ chức 5 lớp tập huấn, bồi dưỡng về kỹ năng xã hội cho 1.000 lượt đoàn viên.

Tuy nhiên, theo anh Phạm Như Anh Tuấn, mặc dù đạt nhiều kết quả tích cực trên các mặt hoạt động, song vẫn còn một số ít TCCSĐ có chất lượng hoạt động chưa cao, chưa chủ động trong triển khai, thực hiện nhiệm vụ. Nguyên nhân chủ yếu đến từ việc một số cán bộ đoàn cấp cơ sở chưa nhiệt huyết, năng động, sáng tạo và chưa dành nhiều thời gian cho công tác đoàn.

Để phong trào Đoàn phát triển hiệu quả, phát huy vai trò của đoàn viên, thanh niên hơn nữa, rất cần vai trò nêu gương, tiên phong của đội ngũ cán bộ đoàn cấp cơ sở, bám sát quan điểm lãnh đạo của Đảng, Đoàn cấp trên để nâng cao chất lượng hoạt động của TCCSĐ. Từ đó, tạo sự gắn kết trong đoàn viên, thanh niên, khơi dậy tinh thần xung kích, nhiệt huyết của thanh niên khi tham gia các hoạt động phong trào.

“Đoàn Khối sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, các quan điểm, chủ trương của Đảng cho đoàn viên thanh niên, làm “kim chỉ nam” trong hoạt động và rèn luyện. Bên cạnh đó, phát huy vai trò tích cực, chủ động của các TCCSĐ, triển khai các phong trào thi đua hiệu quả gắn với đặc thù hoạt động, nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị; tăng cường kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để có những giải pháp kịp thời nâng cao chất lượng hoạt động của các TCCSĐ”- anh Phạm Như Anh Tuấn cho biết thêm.  

Hoàng Thanh

Chuyên mục khác