Khó xử lý triệt để xe độ chế

16/11/2020 06:01

Thời gian qua, lực lượng chức năng tỉnh đã tăng cường công tác tuyên truyền, tuần tra, kiểm tra và xử lý nhiều trường hợp sử dụng các phương tiện độ chế, không đủ điều kiện lưu hành tham gia giao thông. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, công tác này đang gặp nhiều khó khăn, nhất là ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

Theo thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh), với đặc thù  giao thông đi lại khó khăn, nên ở vùng nông thôn, vùng núi, nhiều người dân đã sử dụng xe máy, ô tô, máy kéo độ chế làm phương tiện đi lại, phục vụ sản xuất, chở nông sản... Đáng chú ý, thời gian qua, không ít trường hợp đã dùng các loại xe máy độ chế tiếp tay cho kẻ xấu, hoặc trực tiếp vận chuyển gỗ, hàng hóa trái phép tại các khu vực biên giới, nơi có rừng.

Qua kiểm tra, rà soát, toàn tỉnh hiện có 167 xe ô tô hết niên hạn sử dụng, 44 xe ô tô quá hạn kiểm định, 96 ô tô lắp ráp trái quy định. Đồng thời, ở các huyện, thành phố kiểm tra còn có 2.916 phương tiện không đảm bảo điều kiện lưu hành; trong đó, có 307 ô tô, 1.746 mô tô, xe gắn máy, 861 xe máy cày, máy kéo chưa được đăng ký, cấp phép lưu hành và 2 phương tiện thủy nội địa hết hạn đăng kiểm.

Từ thực tế còn không ít phương tiện độ chế, không đủ điều kiện lưu hành vẫn tham gia giao thông, Công an tỉnh đã chỉ đạo toàn ngành và phối hợp với các địa phương, cơ quan, đơn vị liên quan thường xuyên, tập trung tổ chức tuyên truyền đến cán bộ, công chức, người lao động và nhân dân các quy định của pháp luật về xử lý phương tiện không đảm bảo điều kiện lưu hành; vận động người dân không sử dụng các loại xe độ chế, không đủ điều kiện lưu hành… tham gia giao thông. Đồng thời, các lực lượng chức năng cũng đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát; qua đó, phát hiện, lập biên bản xử lý 476 phương tiện vi phạm (40 xe ô tô quá hạn kiểm định, 432 xe mô tô, xe gắn máy và 7 phương tiện khác lắp ráp trái quy định).

Tiêu hủy phương tiện không đủ điều kiện lưu hành. Ảnh: M.T

 

Đối với các cơ sở sản xuất, lắp ráp, sửa chữa phương tiện cơ giới đường bộ trong tỉnh, UBND các địa phương đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng, chuyên môn phối hợp tuyên truyền, vận động 347 cá nhân, hộ gia đình và 231 cơ sở ký cam kết không lưu hành, sản xuất, lắp ráp, sửa chữa các phương tiện thuộc diện bị đình chỉ tham gia giao thông. Tuy nhiên, thực tế kiểm tra, các ngành chức năng vẫn phát hiện, xử lý 8 cơ sở ở các huyện không thực hiện đúng các nội dung cam kết. 

Cũng theo Phòng Cảnh sát giao thông, quá trình triển khai công tác xử lý các phương tiện giao thông không đảm bảo lưu hành trên địa bàn tỉnh đã có sự vào cuộc phối hợp, chỉ đạo đồng bộ từ các sở, ngành, cơ quan cấp tỉnh và 10 huyện, thành phố. Từ đó đã góp phần hạn chế tình trạng sử dụng các phương tiện không đảm bảo tham gia giao thông. Tuy nhiên, vấn đề khó hiện nay là hầu hết người sử dụng các phương tiện xe máy, xe độ chế đi rẫy, phục vụ sinh hoạt ở khu vực biên giới, rừng núi, đồng thời gia cảnh khó khăn nên việc xử lý thường nhắc nhở, tuyên truyền là chính.

Mặt khác, qua công tác tuần tra theo dõi, các lực lượng chức năng phát hiện các đối tượng xấu sử dụng phương tiện giao thông hết niên hạn sử dụng, hoặc độ chế để vận chuyển lâm sản, hàng hóa lậu, mà khu vực hoạt động phần lớn là đồi núi, địa hình hiểm trở gây rất nhiều khó khăn, nguy hiểm cho cán bộ chiến sĩ tham gia tuần tra, truy bắt. Do đó, các ngành chức năng ở tuyến huyện, xã kiến nghị các cơ quan chức năng cấp tỉnh, UBND tỉnh bố trí kinh phí, trang thiết bị, công cụ hỗ trợ cho lực lượng chức năng đảm bảo phục vụ tốt nhiệm vụ trong lĩnh vực này.

Ngoài ra, đa phần phương tiện máy kéo, máy cày được người dân sử dụng phục vụ sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp đều không đầy đủ hồ sơ, thủ tục nên gây khó khăn cho công tác đăng ký, cấp biển kiểm soát và quản lý đối với loại phương tiện này. Do đó, Công an tỉnh đề nghị, thời gian tới, Sở Giao thông Vận tải và UBND các huyện, thành phố cần tập trung hướng dẫn, tạo điều kiện cho nhân dân làm thủ tục đăng ký, cấp biển số đối với số lượng máy kéo, máy cày có đủ hồ sơ giấy tờ hợp pháp hiện đang sử dụng; đồng thời báo cáo với tỉnh, bộ ngành liên quan có phương án quản lý các loại xe trên khi chưa có đủ hồ sơ, để tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân sử dụng.

Mai Trâm

Chuyên mục khác