Khó thực hiện tuyến đường “không có thức ăn đường phố”

16/05/2018 17:58

​Đã hơn 1 năm kể từ ngày thực hiện kế hoạch triển khai xây dựng đường Phan Đình Phùng (thành phố Kon Tum) và Hùng Vương (huyện Ngọc Hồi) thành tuyến đường văn minh, sạch đẹp, không có thức ăn đường phố, nhưng đến nay, các quán ăn, quán nước vẫn được bày bán tràn lan trên hai tuyến đường này.

Nhan nhản thức ăn đường phố

Ngày 4/5/2017, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 1185/KH- UBND triển khai công tác bảo đảm an toàn thực phẩm đối với thức ăn đường phố trên địa bàn tỉnh Kon Tum năm 2017. Trong đó, có nội dung xây dựng 2 tuyến đường Phan Đình Phùng (thành phố Kon Tum) và đường Hùng Vương (thị trấn Plei Kần, huyện Ngọc Hồi) thành tuyến đường văn minh, sạch, đẹp, không có thức ăn đường phố. Thế nhưng, đã qua 1 năm triển khai thực hiện, hai tuyến đường này vẫn còn nhan nhản các quán ăn, quán nước, lấn chiếm vỉa hè.

Dọc tuyến đường Phan Đình Phùng (thành phố Kon Tum), không khó để bắt gặp hình ảnh các quán nước, quán bánh canh, bánh bèo… bày bán tràn lan, đông đúc người ngồi ăn trên vỉa hè.

Người dân bày bán thức ăn tràn lan trên tuyến đường Phan Đình Phùng. Ảnh: B.A

 

Tại điểm bán bánh bèo nóng trước Phân hiệu Đại học Đà Nẵng tại Kon Tum, hay điểm bán bánh canh đoạn gần ngã tư Phan Đình Phùng - Phan Chu Trinh, chiều chiều, rất đông người đến ăn, dựng xe tràn xuống lòng đường, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Hay tại đoạn gần ngã tư Trung Tín (phường Ngô Mây), vỉa hè đương nhiên trở thành nơi bán nước, bày kệ bán thực phẩm, thức ăn…

Ông Nguyễn Thanh Mân – Phó Chủ tịch UBND thành phố Kon Tum xác nhận, hiện nay, trên địa bàn thành phố, vẫn xảy ra tình trạng bày bán thức ăn đường phố trên tuyến đường Phan Đình Phùng.

“Thành phố triển khai, giao về cho phường Quyết Thắng, phường Quang Trung và phường Ngô Mây (địa bàn có tuyến đường Phan Đình Phùng chạy qua - PV) tích cực kiểm tra, xử lý, chấn chỉnh tình trạng bày bán thức ăn đường phố trên tuyến đường Phan Đình Phùng theo kế hoạch đề ra” - ông Mân cho biết.

Trước thực trạng nhiều hộ kinh doanh: bún, phở, bánh canh bày bán, lấn chiếm vỉa hè đường Phan Đình Phùng, ông Trần Anh Dũng - Chủ tịch UBND phường Quyết Thắng cho biết: Những năm qua, chúng tôi cũng tích cực tuyên truyền, vận động, thậm chí thu giữ các vật dụng: bàn, ghế, chén đũa… nhưng người dân vẫn tiếp tục buôn bán.

Tương tự tuyến đường Phan Đình Phùng, 1 năm qua, thị trấn Plei Kần, huyện Ngọc Hồi cũng chưa xử lý được tình trạng bày bán thức ăn đường phố. Theo thống kê cuối năm 2017, tuyến đường Hùng Vương có khoảng 25 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống thức ăn đường phố. Trong đó, chủ yếu bán nước trên vỉa hè.

Ông Nguyễn Xuân Phượng - Chủ tịch UBND thị trấn Plei Kần cho biết, đoạn đường Hùng Vương quá dài, chúng tôi chỉ thực hiện trong vòng 1km từ ngã tư đèn xanh đèn đỏ (ngay công viên) cho đến đoạn giao nhau với đường Hai Bà Trưng. Dù đã được nhắc nhở rất nhiều lần nhưng đến nay 6 hộ dân vẫn tiếp tục buôn bán.

Khó xử lý dứt điểm

Việc tuyên truyền, vận động để các hộ dân tự giác không kinh doanh thức ăn đường phố trên tuyến đường Phan Đình Phùng, Hùng Vương được các phường trên địa bàn thành phố cũng như thị trấn Plei Kần thực hiện thường xuyên. Tuy nhiên, để xử lý dứt điểm tình trạng này không dễ dàng.

Tuyến đường Hùng Vương, thị trấn Plei Kần, huyện Ngọc Hồi cũng trở thành nơi kinh doanh thức ăn của nhiều hộ dân. Ảnh: B.A

 

“Đa số người buôn bán thức ăn đường phố đều là lao động nghèo, có thu nhập thấp. Chúng tôi đã tiến hành dẹp trật tự, không cho buôn bán, nhưng rồi, vì kế sinh nhai, khi không có cơ quan chức năng, họ lại đẩy xe ra, tiếp tục bán” – ông Dũng cho biết.

Hơn thế, các cơ sở ăn uống, kinh doanh thức ăn đường phố thường được đẩy trên các xe di động nên khó kiểm soát. Cùng với đó, một bộ phận người tiêu dùng có thói quen, thích chọn thức ăn đường phố vì: rẻ, tiện, nhanh… dẫn đến hành vi tiếp tay cho vi phạm, cũng là một trong những nguyên nhân được đưa ra.

Quyết tâm thực hiện tuyến đường không có thức ăn đường phố, ông Phượng cho biết, trong năm 2017, UBND thị trấn Plei Kần đã mời 6 hộ dân kinh doanh thức ăn đường phố trên tuyến đường Hùng Vương lên tham gia 4 lần họp. Tại các cuộc họp, vừa động viên, nhắc nhở, đồng thời sắp xếp bố trí cho các hộ vào tuyến đường Hai Bà Trưng buôn bán. Tuy nhiên, vì bán trong tuyến đường Hai Bà Trưng ít người ăn nên họ lại tràn ra đường Hùng Vương buôn bán.

“Các hộ này đa số bán vào ban đêm nên chúng tôi cũng xin phép, mượn tạm sân của Chi cục Thuế và Kho bạc của huyện để cho họ buôn bán, nhưng rồi họ vẫn lén tràn ra đường Hùng Vương” – ông Phượng cho hay.

Trước thực trạng trên, để thực hiện được mục tiêu trong năm 2018, tuyến đường Hùng Vương không có thức ăn đường phố, UBND thị trấn Plei Kần đang tìm hiểu, xin ý kiến, bố trí cho 6 hộ dân buôn bán vào ban đêm tại tuyến đường Nguyễn Sinh Sắc.

“Chúng tôi đang sắp xếp, bố trí. Phải có chỗ cho họ buôn bán thì mới dẹp triệt để được” – ông Phượng cho hay.

Còn tại thành phố Kon Tum, các phường cũng đang chỉ đạo trạm y tế phường có kế hoạch kiểm tra việc buôn bán thức ăn đường phố. “Để giải quyết triệt để, cần có lộ trình sắp xếp, quy hoạch lại các tuyến đường được phép buôn bán thức ăn đường phố, từ đó vận động người dân buôn bán sang các tuyến đường cho phép. Cùng với đó, chúng tôi cũng đề nghị các đơn vị tập trung kiểm tra, đảm bảo vệ sinh an toàn thức ăn đường phố” – ông Mân nói.

Bình An – Tất Thành 

Chuyên mục khác