Khó khăn trong xây dựng nông thôn mới ở Tu Mơ Rông

08/01/2023 06:56

Là một huyện nghèo, địa hình chia cắt, đường sá đi lại khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao nên việc triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới ở huyện Tu Mơ Rông gặp những khó khăn. So với các huyện khác trong tỉnh, cho đến nay chỉ riêng huyện Tu Mơ Rông chưa có xã nào đạt chuẩn xã nông thôn mới. Toàn huyện đạt 132 tiêu chí, so với mục tiêu kế hoạch đề ra trong năm 2022 là chưa đạt (theo kế hoạch đề ra đầu năm 188 tiêu chí).

Để đạt được mục tiêu kế hoạch đề ra ngay từ đầu năm, huyện Tu Mơ Rông đã huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng nông thôn mới. Trong đó, chỉ đạo các ban ngành, địa phương tiếp tục củng cố những tiêu chí đã đạt, tập trung thực hiện tốt những tiêu chí dự kiến đạt trong năm 2022.Các địa phương cũng tiến hành rà soát các tiêu chí và có nhiều giải pháp triển khai tích cực. Trong đó, công tác huy động sự tham gia tích cực của người dân được các địa phương chú trọng. Trong năm 2022, trong lễ ra quân xây dựng nông thôn mới đầu năm, trong các đợt tổ chức dọn vệ sinh thôn xóm, trồng cây xanh vào các dịp cuối tuần, toàn huyện đã huy động 6.507 lượt người dân tham gia nạo vét cống rãnh, phát quang đường làng ngõ xóm, đào hố rác; mở rộng các tuyến đường đi khu sản xuất; nạo vét kênh mương thủy lợi; trồng cây xanh. Nhờ vậy đến nay, toàn huyện đạt 132 tiêu chí, 11/11 xã đạt 10 -14 tiêu chí.

Đổi thay vùng nông thôn ở Tu Mơ Rông. Ảnh: PN

 

Tuy nhiên, trong năm 2022, công tác xây dựng nông thôn mới ở huyện Tu Mơ Rông không đạt kế hoạch đề ra. Có tới 56 tiêu chí chưa đạt so với kế hoạch (toàn huyện đạt 132 tiêu chí, theo kế hoạch đề ra đầu năm là đạt 188 tiêu chí). Bên cạnh đó, cũng theo  Kế hoạch số 116/KH-UBND ngày 17/3/2022 của UBND huyện về triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn năm 2022, phấn đấu đến cuối năm có 5 xã đạt 18 tiêu chí (Đăk Sao, Tê Xăng, Ngọk Yêu, Ngọk Lây, Văn Xuôi); 3 xã đạt 17 tiêu chí (Đăk Rơ Ông, Măng Ri, Đăk Hà); 2 xã đạt 16 tiêu chí (Đăk Na; Tu Mơ Rông); 1 xã đạt 15 tiêu chí (Đăk Tờ Kan), tuy nhiên đến nay vẫn chưa có xã nào đạt được 15 tiêu chí trở lên.

Theo ông Đặng Quốc Dũng- Chủ tịch UBND xã Ngọc Lây, kế hoạch năm 2022, xã phấn đấu đạt được 18 tiêu chí, tuy nhiên không đạt kế hoạch đề ra, chỉ đạt 14 tiêu chí. Các tiêu chí dự định đạt trong năm 2022 nhưng được điều chỉnh theo tiêu chí mới nên đã không thực hiện được. Các tiêu chí khó khăn nhất phải kể đến là tiêu chí hộ nghèo và thu nhập. Hiện nay hộ nghèo, cận nghèo của xã là 258 hộ, chiếm 48,22% (trong đó, hộ nghèo là 242/535 hộ, chiếm tỷ lệ 45,23%; hộ cận nghèo là 16/535 hộ, chiếm tỷ lệ 2,99%).

Đẩy mạnh thay đổi nếp nghĩ cách làm tăng thu nhập, giảm nghèo cho người dân. Ảnh: H.N

 

Nhìn chung, việc thực hiện kế hoạch chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới ở các xã trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông đều không đạt kế hoạch đề ra. Theo báo cáo của UBND huyện Tu Mơ Rông thì trong năm 2022, công tác xây dựng nông thôn mới trên địa bàn không đạt kế hoạch đề ra là do nhiều nguyên nhân. Do sự phối hợp triển khai thực hiện các giải pháp nhằm đạt tiêu chí cũng như trong quá trình đánh giá, thẩm tra công nhận kết quả thực hiện tiêu chí ở một số đơn vị chưa thực sự hiệu quả (về tiêu chí quy hoạch, tiêu chí giảm nghèo, tiêu chí y tế, tiêu chí về tổ chức chính trị, tiêu chí về môi trường...). Bên cạnh đó, kinh phí thực hiện chương trình (bao gồm cả vốn lồng ghép từ các chương trình khác) do trung ương, tỉnh giao muộn (tháng 7 mới giao dự toán). Mặt khác, một số nội dung chi chưa có văn bản hướng dẫn thực hiện của ngành chức năng nên các đơn vị triển khai muộn, thậm chí có nội dung chưa thực hiện được phải đề xuất chuyển nguồn sang năm sau thực hiện (kinh phí hỗ trợ thực hiện dự án liên kết chuỗi, kinh phí thực hiện dự án phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân....).

Một nguyên nhân quan trọng nữa là do có sự thay đổi về tiêu chuẩn đánh giá tiêu chí nông thôn mới (bộ tiêu chí xã bao gồm 57 chỉ tiêu con/19 tiêu chí thay vì 49 chỉ tiêu con/19 tiêu chí như trong giai đoạn trước); một số chỉ tiêu tăng mức tiêu chuẩn lên so với giai đoạn trước (tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng từ ≤35% tăng lên ≤ 26,5%; tỷ lệ hộ có nhà tiêu nhà tắm bể chứa nước hợp vệ sinh từ ≥ 60% tăng lên ≥ 70%; tỷ lệ hộ có chuồng trại chăn nuôi hợp vệ sinh từ ≥ 50% tăng lên ≥ 60%), một số tiêu chí thay đổi hướng dẫn cách đánh giá (tiêu chí về quy hoạch, tiêu chí về hộ nghèo) dẫn đến có tiêu chí đã đạt trong năm 2021 hiện nay ở một số xã bị đánh rớt. Đó cũng là cái khó trong việc thực hiện các tiêu chí như đầu năm đã đề ra.

Nỗ lực thực hiện đảm bảo mục tiêu đề ra, huyện Tu Mơ Rông chỉ đạo các ban ngành, địa phương trong thời gian tới, tiếp tục huy động mọi nguồn lực, lồng ghép có hiệu quả các nguồn vốn để có thể hoàn thành các tiêu chí không thực hiện đảm bảo trong năm 2022 và cả các tiêu chí mới đề ra trong năm 2023.  

Hà Nam

Chuyên mục khác