Khí thế thi đua sôi nổi đầu Xuân

27/02/2024 06:28

Đến xã Ia Chim (thành phố Kon Tum) những ngày sau Tết Nguyên đán, chúng tôi ấn tượng trước khí thế ra quân đầu năm sôi nổi của chính quyền và người dân nơi đây, trong đó có quyết tâm giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới.

Bước vào những ngày đầu năm mới này, cán bộ và nhân dân xã Ia Chim đón thêm niềm vui lớn khi được UBND thành phố Kon Tum chọn làm xã điểm để ra quân đầu năm.

Theo đó, trong lễ ra quân này, xã Ia Chim thực hiện bê tông hóa tuyến đường số 1 tại thôn Plei Lay dài 355m, với mục tiêu góp phần đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông nông thôn trên địa bàn, tạo điều kiện thuận lợi cho 12 hộ dân sinh sống dọc tuyến đường trong sinh hoạt hằng ngày và lưu thông đi khu sản xuất.

Ông A Huuk - hộ dân sinh sống gần tuyến đường số 1, thôn Plei Lay chia sẻ: “Tuyến đường số 1 này dẫn đến khu sản xuất của bà con chúng tôi, tuy không dài nhưng mặt đường đất gồ ghề “ổ gà, ổ voi” rất khó đi; vào mùa mưa thì mặt đường đọng nước, mùa nắng thì bụi nhiều, gây ảnh hưởng đến việc đi lại, sản xuất, sinh hoạt của người dân. Biết tin được chính quyền địa phương đầu tư bê tông hóa tuyến đường, chúng tôi vui lắm. Trước Tết mọi người trong thôn đã tham gia quét dọn, chỉnh trang, sắp xếp lại cổng ngõ, chặt bỏ, di dời cây cối, các vật dụng để tạo thông thoáng cho tuyến đường chuẩn bị cho việc bê tông hóa”.

Người dân xã Ia Chim ra quân dọn dẹp, cải tạo cảnh quan sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn. Ảnh: H.T

 

Có mặt tại thôn Plei Lay để chỉ đạo, giám sát các phần việc để bê tông hóa tuyến đường, Phó Chủ tịch UBND xã Ia Chim Huỳnh Hữu Tân phấn khởi chia sẻ: “Những ngày vừa qua, ngoài công trình điểm tại thôn Plei Lay, chúng tôi còn triển khai việc vận động bà con sửa sang, trang hoàng nhà cửa, cắm cờ hoa, tổ chức ra quân dọn dẹp đường làng, ngõ xóm, tuyên truyền khí thế thi đua sản xuất, thay đổi nếp nghĩ cách làm tại các thôn trên địa bàn bằng nhiều hình thức. Qua đó, khích lệ tinh thần, tạo đà cho chính quyền, các đoàn thể chính trị- xã hội của địa phương và người dân trên địa bàn bước vào thực hiện nhiệm vụ chính trị và lao động sản xuất năm 2024 với những thành công mới, khí thế mới”.

Anh Huỳnh Hữu Tân tự hào “khoe” với chúng tôi rằng, người dân trên địa bàn xã Ia Chim có truyền thống đoàn kết, siêng năng, cần cù trong lao động sản xuất. Với sự chỉ đạo quyết liệt cấp ủy đảng, chính quyền, sự vào cuộc của hệ thống chính trị ở cơ sở và đồng thuận của nhân dân đã giúp Ia Chim trở thành một trong những xã điểm về xây dựng nông thôn mới trên địa bàn thành phố. Nhiều năm liền có cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực; các chỉ tiêu đạt được qua các năm đều tăng.

Xã Ia Chim được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới từ đầu năm 2016. Đến nay, các tiêu chí cơ bản được giữ vững và nâng cao. Trong đó có thôn Plei Sar đạt chuẩn thôn nông thôn mới vùng đồng bào DTTS; hiện đang phấn đấu xây dựng thôn Lâm Tùng đạt chuẩn nông thôn mới ở vùng đồng bào DTTS (hiện đạt 8/10 tiêu chí); hoàn thiện hồ sơ và trình các cấp công nhận thôn Nghĩa An đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu (hiện đạt 10/10 tiêu chí).

Cờ hoa, biểu ngữ cổ động chính quyền và người dân chung tay xây dựng nông thôn mới được đặt ở khắp các tuyến đường. Ảnh: HT

 

Chúng tôi đến thăm hộ Y Thái ở thôn Plei Sar. Đây là một trong những điển hình về việc vượt khó vươn lên, lao động sản xuất hiệu quả, góp phần cùng địa phương tuyên truyền vận động bà con vùng DTTS thay đổi nếp nghĩ, cách làm để vươn lên thoát nghèo bền vững.

Chị Y Thái bộc bạch: “Khi thôn Plei Sar được công nhận đạt chuẩn thôn nông thôn mới, bà con nhân dân trong thôn vui mừng lắm, từ đó mọi người cố gắng phấn đấu trong sản xuất, đời sống để góp phần giữ vững danh hiệu của thôn. Thời gian qua, được Nhà nước quan tâm hỗ trợ vốn để phát triển sản xuất, trồng cao su, cà phê, gia đình tôi cũng đã cố gắng tận dụng để sản xuất hiệu quả và thoát nghèo bền vững. Ngoài vay vốn, nhiều hộ khác trong thôn Plei Sar được hỗ trợ sửa chữa, làm nhà mới”.

“Xã Ia Chim sẽ chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành rà soát lại kết quả thực hiện các tiêu chí NTM của địa phương theo quy định của Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, qua đó xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể để triển khai quyết liệt trong năm 2024. Đặc biệt, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động bà con thực hiện hiệu quả phong trào "Kon Tum chung sức xây dựng nông thôn mới”; vận động người dân áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật trong sản xuất, xây dựng và hình thành các liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị để nâng cao chất lượng sản phẩm, phát triển hiệu quả các sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương” - Phó Chủ tịch UBND xã Huỳnh Hữu Tân khẳng định.     

Hoàng Thanh

Chuyên mục khác