Khí thế mới cho nông thôn mới

06/02/2023 06:31

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão, ngày 31/1, tất cả các địa phương trên địa bàn tỉnh đồng loạt tổ chức ra quân triển khai xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Đồng sức, đồng lòng, tinh thần quyết tâm, ra sức thi đua lao động, sản xuất được thể hiện rõ trên từng công trình, phần việc mà các cấp, các ngành cùng người dân thực hiện.

Trong không khí ấm áp của ngày Xuân, đúng 8h30 ngày mùng 10 tháng Giêng (tức ngày 31/1/2023), khắp nơi trong toàn tỉnh đã tưng bừng tổ chức ra quân đầu năm. Mỗi địa phương tùy theo tình hình thực tế mà chọn một nội dung, một phần việc hay một công trình để mở đầu cho các hoạt động xây dựng nông thôn mới. Mỗi huyện, thành phố chọn một địa bàn làm điểm để ra quân. Có nơi tiến hành bê tông hóa đường giao thông, nạo vét hệ thống cống rãnh trên các tuyến đường nội thôn, tu sửa kênh mương thủy lợi, xây dựng nhà văn hóa; có nơi tổ chức trồng cây xanh, quét dọn đường làng, ngõ xóm để tạo cảnh quan môi trường sạch đẹp, triển khai các mô hình sản xuất mới, cải tạo đồng ruộng; có nơi lại thực hiện ra quân lập lại trật tự, văn minh đô thị… Thế nhưng, điều đáng nói là tất cả các hoạt động đều được các địa phương thực hiện nghiêm túc, thu hút đông đảo người dân tham gia với tinh thần hồ hởi, cho thấy quyết tâm xây dựng quê hương xanh, sạch, đẹp.

Các địa phương sôi nổi ra quân xây dựng nông thôn mới. Ảnh: TH

 

Xây dựng nông thôn mới là một chương trình lớn của Đảng và Nhà nước, nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh ta. Suốt thời gian qua, chương trình đã được các cấp, các ngành của tỉnh chỉ đạo, triển khai quyết liệt, huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Đặc biệt, trong hành trình ấy, không thể không nhắc tới sự chung sức đồng lòng, ủng hộ của các tầng lớp nhân dân. Người dân ngày càng nhận thức rõ hơn về vai trò trách nhiệm của mình và tích cực tham gia hưởng ứng xây dựng nông thôn mới bằng những việc làm thiết thực như: Đóng góp ngày công lao động, hiến đất, hiến hoa màu; ủng hộ về vật chất để thực hiện các công trình hạ tầng cơ sở; thi đua lao động sản xuất để vươn lên thoát nghèo và làm giàu, chỉnh trang nhà cửa, xây dựng đường làng, ngõ xóm xanh, sạch đẹp... Vì vậy, diện mạo nông nghiệp, nông thôn của tỉnh ngày càng khởi sắc, đời sống của người dân có nhiều thay đổi và được cải thiện rõ nét.

Kết quả rà soát theo Bộ tiêu chí quốc gia xã nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, toàn tỉnh hiện có 42/85 xã đạt chuẩn 19/19 tiêu chí, trong đó có 36 xã đã được công nhật đạt chuẩn nông thôn mới, số tiêu chí đạt chuẩn bình quân là 16,5 tiêu chí/xã. Việc duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí được quan tâm thực hiện nên đến nay, đã có 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; 7 thôn đạt chuẩn khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và 19 thôn tại các huyện biên giới đạt chuẩn thôn nông thôn mới.

Dẫu vẫn còn những tồn tại và nhiều điểm chưa thực sự hài lòng, nhưng trong điều kiện của một tỉnh miền núi, tình hình kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn thì đây là kết quả đáng tự hào, là phần thưởng sự nỗ lực và quyết tâm cao của tất cả các cấp, các ngành và người dân tỉnh ta.

Nghị quyết 78/NQ-HĐND (ngày 9/12/2022) của HĐND tỉnh về phương hướng, nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2023, tỉnh ta đặt chỉ tiêu phấn đấu có thêm 5 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Tuy nhiên, tại Chỉ thị số 04/CT-UBND (ngày 19/1/2023) về việc tăng cường vai trò, trách nhiệm của các đơn vị, địa phương trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2023, UBND tỉnh đề ra mục tiêu cao hơn là phấn đấu có thêm 7 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 3 xã nông thôn mới nâng cao, 1 xã nông thôn mới kiểu mẫu và thành phố Kon Tum hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Đây là nhiệm vụ vô cùng nặng nề. Vì vậy, việc tạo ra khí thế thi đua ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm có ý nghĩa rất lớn, tạo hiệu ứng lan tỏa, nâng cao trách nhiệm chính trị của các cấp, các ngành và người dân trong xây dựng nông thôn mới.

Có thể nói không khí tưng bừng, phấn khởi của buổi ra quân đầu năm đã tạo ra một luồng sinh khí mới và kỳ vọng về một năm mới thành công không chỉ trong xây dựng nông thôn mới mà trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội, đảm bảo hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ tỉnh ta đã đề ra.

Thiên Hương

Chuyên mục khác