Khi người dân chung tay xây dựng nông thôn mới

07/06/2023 13:03

Qua hơn 12 năm triển khai thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, cùng với sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, sự nỗ lực của người dân, đã góp phần rất lớn trong việc thay đổi diện mạo kinh tế- xã hội ở khu vực nông thôn thành phố Kon Tum, phát triển sản xuất nông nghiệp-dịch vụ-thương mại, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần.

Tại thôn Plei Klech (xã Ngọc Bay), khi công cuộc xây dựng nông thôn mới được chính quyền địa phương triển khai, người dân đã nhiệt tình hưởng ứng, tích cực tham gia với tinh thần chủ động vào cuộc và trở thành phong trào sôi nổi, mạnh mẽ, rộng khắp.

Ông A Đinh- Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Plei Klech cho biết, với sự cố gắng của người dân trong xây dựng nông thôn mới, đến nay, trong thôn đã phát triển được hơn 370ha cây trồng hằng năm và cây trồng lâu năm, đàn vật nuôi (gia súc, gia cầm) hơn 1.410 con. Thôn có 194 hộ dân có đời sống kinh tế khá giả, thu nhập bình quân đầu người đạt 45,9 triệu đồng/năm. Các hộ dân trong thôn còn tích lũy vốn mua sắm được 26 máy cày và hơn 320 xe máy để phục vụ sản xuất, đi lại.

Người dân thôn Plei Klech nâng cao hiệu quả sản xuất nhờ cơ giới hóa. Ảnh: ĐT

 

Các hộ dân trong thôn Plei Klech còn góp công trồng mía và mì tại đất làng cũ để gây quỹ cho thôn, góp nhiều ngày công và 24,5 triệu đồng để cùng Nhà nước sửa chữa, xây dựng các tuyến đường giao thông, thực hiện công trình thắp sáng đường quê, tổ chức làm cột cờ, hàng rào, cổng ngõ, trồng cây xanh và hoa trước nhà.

Hiện nay, thôn Plei Klech có 1 điểm du lịch về văn hoá, 266/285 hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa, đội cồng chiêng-xoang của thôn vẫn duy trì hoạt động, đạt nhiều thành tích tại các hội thi, sự kiện văn hóa ở xã Ngọc Bay và thành phố Kon Tum, thôn còn có 10 tổ tự quản đảm bảo an ninh trật tự. Thôn Plei Klech là 1 trong 2 thôn của xã Ngọc Bay đạt danh hiệu thôn văn hóa 5 năm liên tục.

“Xã Ngọc Bay vừa qua được công nhận đạt chuẩn xã nông thôn mới là niềm vinh dự, tự hào đối với bà con nhân dân thôn Plei Klech, vì bà con đã góp phần vào thành tích chung của địa phương. Trong thời gian tới, cán bộ và nhân dân thôn Plei Klech tiếp tục đoàn kết, nỗ lực hơn nữa để triển khai có hiệu quả nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, phấn đấu đến cuối năm 2023, đưa thôn Plei Klech đạt chuẩn thôn (làng) đồng bào DTTS nông thôn mới và thôn nông thôn mới kiểu mẫu”- ông A Đinh chia sẻ.

Tại thôn Kon Mơ Nay Kơ Tu 1 (xã Đăk Blà), những năm qua, người dân trên địa bàn thôn tích cực lao động sản xuất, mở rộng diện tích cây trồng cao su, mì, hoa màu và cây ăn trái; đi thuê đất tại các địa phương lân cận, như xã Đăk Tờ Re (huyện Kon Rẫy) và xã Đăk Cấm, phường Trường Chinh (thành phố Kon Tum) để sản xuất nông nghiệp; thành lập và duy trì hoạt động nhiều doanh nghiệp tư nhân, cơ sở sản xuất sửa chữa cơ khí, sản xuất mộc, xay xát lúa gạo, cửa hàng buôn bán vật liệu xây dựng, hàng hóa, ăn uống; tích lũy vốn để mua xe tải, máy xúc, máy đào, máy công nông và xe ô tô, xe máy để phục vụ sản xuất, hoạt động kinh doanh và đời sống gia đình.

Bên cạnh đó, người dân trong thôn còn duy trì sinh hoạt văn hóa nhà rông, đội cồng chiêng-xoang, lưu giữ và sử dụng 4 bộ cồng chiêng, thành lập 1 tổ tự quản, 5 tổ nhóm hộ và 1 tổ phòng cháy liên gia đình, tích cực tham gia xây dựng gia đình văn hóa, thôn văn hóa, xây dựng hàng rào, cổng ngõ xanh-sạch-đẹp, tham gia đóng góp ngày công và tiền mặt cùng Nhà nước sửa chữa, xây dựng các tuyến đường giao thông, nhà rông văn hóa, hệ thống điện chiếu sáng công lộ.

Buôn bán hàng hóa giúp người dân Kon Tum Kơ Pơng có nguồn thu nhập ổn định. Ảnh: Đ.T

 

Ông Trần Tuấn Thép- Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Kon Mơ Nay Kơ Tu 1 cho hay, nhìn chung về kinh tế, đời sống người dân trong thôn hiện nay có sự cải thiện rõ rệt. Tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo trong thôn giảm nhiều, số hộ dân có mức sống khá tăng theo từng năm. Thu nhập bình quân đầu người của thôn hiện nay đạt 46 triệu đồng/năm. “Cán bộ, người dân thôn Kon Mơ Nay Kơ Tu 1 quyết tâm xây dựng thôn (làng) đồng bào DTTS đạt chuẩn thôn nông thôn mới, thôn nông thôn mới kiểu mẫu vào cuối năm 2023” - ông Thép nói.

Tại thôn Kon Tum Kơ Pơng (xã Đăk Rơ Wa), đến nay, tổng diện tích đất sản xuất nông nghiệp của thôn là 311,8ha, diện tích đất trồng lúa kém hiệu quả đã được người dân chuyển đổi sang trồng cây ăn trái; đồng thời người dân chăm lo phát triển chăn nuôi với đàn gia súc và gia cầm hơn 1.680 con. Hệ thống đường giao thông trong thôn đã được bê tông hóa hoàn toàn, nhiều tuyến đường còn lắp đèn chiếu sáng. Thôn Kon Kơ Pơng 5 năm liền đạt danh hiệu thôn văn hóa. Đã có 782/840 nhân khẩu trong thôn tham gia BHYT; người dân tích cực tham gia phát triển dịch vụ du lịch; khoảng 70% số hộ trong thôn có đời sống kinh tế khá giả, thu nhập bình quân đầu người đạt 40,9 triệu đồng/năm.

Bà Y Uưr- Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Kon Tum Kơ Pơng cho biết, thôn vinh dự được UBND thành phố Kon Tum chọn làm thôn điểm để xây dựng thôn nông thôn mới ở vùng đồng bào DTTS. Đến nay, thôn cơ bản đạt chuẩn 10/10 tiêu chí và đang chờ cấp có thẩm quyền ban hành Quyết định công nhận thôn đồng bào DTTS đạt chuẩn nông thôn mới năm 2022. “Cán bộ, nhân dân thôn Kon Tum Kơ Pơng sẽ nỗ lực hơn nữa hoàn thành mục tiêu đưa thôn trở thành thôn nông thôn mới kiểu mẫu trong năm 2024”, bà Y Uưr chia sẻ.      

Đức Thành

Chuyên mục khác