Khi Covid-19 hạ nhiệt

13/04/2022 06:11

Số ca nhiễm ghi nhận trong ngày liên tục giảm; số ca điều trị tập trung tại cơ sở y tế xuống 2 con số; chưa ghi nhận ca tử vong vì Covid-19… là những tín hiệu vui cho thấy Covid-19 đang được kiểm soát.

3 ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ qua đi nhanh chóng. Trong khi nhiều người hào hứng trở về nhà sau chuyến “xả hơi”, thì tôi lại đặc biệt chú ý đến con số thống kê về số ca mắc ghi nhận được.

Theo Thông báo số 1681/TB-BCĐ ngày 11/4 của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, từ 7 giờ ngày 9/4 đến 7 giờ ngày 11/4, trên địa bàn tỉnh ghi nhận 110 ca mắc Covid-19.

Như vậy, số F0 ghi nhận được trên địa bàn tỉnh đã liên tục giảm và giảm sâu, kể từ  khi lập đỉnh vào ngày 23/3, với 1.494 ca.

Một số liệu rất đáng lưu ý nữa là, huyện Ngọc Hồi không ghi nhận ca mắc Covid-19; một số địa phương chỉ ghi nhận dưới 10 ca. Cao nhất là thành phố Kon Tum cũng chỉ có 23 ca.

Số ca mắc giảm sâu đã kéo giảm số xã, phường, thị trấn vùng cam. Tính đến ngày 11/4, toàn tỉnh chỉ còn 6 xã, thị trấn vùng cam; 5 xã, phường, thị trấn vùng vàng; 91 xã, phường, thị trấn vùng xanh.

Cũng trong kỳ nghỉ lễ, tôi rất vui khi nhận được tin nhắn của một người bạn đang làm việc tại Bệnh viện dã chiến số 1 tỉnh. “Một ngày trực “dễ thở” hơn rất nhiều so với trước”- anh viết.

Là bạn bè, tôi biết anh và các đồng nghiệp đã có những tháng ngày chịu áp lực rất lớn. Họ không được bên cạnh gia đình, con cái; làm việc liên tục các ngày trong tuần; cường độ làm việc trong ca trực điều trị Covid-19 cũng cao hơn rất nhiều so với các bệnh lý thông thường.

Không chỉ thế, họ còn chịu đựng những áp lực, stress không đến từ… chuyên môn, mà từ việc chăm sóc ăn uống, an ủi, động viên bệnh nhân.

Nhưng từ đầu tháng 4/2022, công việc đã bớt nặng nề, bớt hối hả hơn hẳn do số F0 nhập viện điều trị tập trung giảm mạnh- anh bạn”khoe”.

Còn theo thông tin từ Sở Y tế, đến ngày 5/4, toàn tỉnh chỉ có 65 F0 đang phải điều trị tập trung tại các cơ sở y tế. Số F0 có triệu chứng nặng cần phải tới cơ sở y tế điều trị tiếp tục có xu hướng giảm.

Trong một động thái liên quan, chiều 8/4, UBND tỉnh đã quyết định “đóng cửa” cơ sở cách ly y tế tập trung phòng, chống dịch Covid-19 tại Nhà Công vụ Công an tỉnh Kon Tum.

Có thể nói, đây là những tín hiệu rất vui, trong điều kiện tỉnh ta đã mở cửa trở lại hầu hết hoạt động kinh tế-xã hội, bao gồm sản xuất công nghiệp, du lịch, các dịch vụ nhà hàng, tiệc cưới, kinh doanh thức ăn đường phố, hoạt động vận tải. Không kể các trường học vẫn duy trì mở cửa trong suốt thời gian qua.

Đây cũng là minh chứng cho thấy, tỉnh ta đã và đang thực hiện khá tốt chủ trương thích ứng an toàn, linh hoạt, và dịch bệnh đang được kiểm soát.

Điều này tạo điều kiện để tình hình kinh tế - xã hội chuyển biến tích cực; bảo vệ tốt sức khỏe nhân dân; tích cực đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh; nối lại các hoạt động giao thương.

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, dịch bệnh Covid-19 hạ nhiệt là kết quả từ các chính sách phòng dịch quyết liệt và linh hoạt. Trong đó, sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị; đội ngũ y bác sĩ, nhân viên y tế, tình nguyện viên đã tạo nên “phòng tuyến” vững chãi.

Đặc biệt, hệ thống y tế đã trụ vững trong đợt cao điểm của dịch với khả năng đáp ứng tối đa yêu cầu chống dịch.

Ý thức của người dân được nâng cao là yếu tố hàng đầu trong đảm bảo an toàn phòng dịch. Ảnh: HL

 

Bên cạnh đó, tinh thần trách nhiệm của cộng đồng trong thực hiện các khuyến cáo của Bộ Y tế đóng vai trò rất quan trọng. Cùng với việc được trang bị những kiến thức, kinh nghiệm ứng phó dịch bệnh, ý thức phòng dịch của người dân đã được nâng cao.

Cho đến nay, rất hiếm khi bắt gặp hình ảnh người dân ra đường không đeo khẩu trang. Nước sát khuẩn tay cũng trở thành vật dụng quen thuộc ở bất cứ công sở, trường học, nhà hàng, quán xá nào. 

Độ bao phủ vắc xin rộng góp phần quan trọng kéo giảm số ca mắc bệnh. Ảnh: HL

 

Mặt khác, bên cạnh nỗ lực của ngành Y tế, sự chủ động tham gia vào chiến dịch tiêm chủng vắc xin của người dân đã đem lại kết quả rất cao.

Hiện gần 100% người từ 12 tuổi trở lên được tiêm vắc xin phòng Covid-19. Tỷ lệ bao phủ vắc xin cao trên phạm vi toàn tỉnh góp phần giảm sâu số ca nhiễm.

Tỉnh cũng đã xây dựng kế hoạch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi, sẵn sàng triển khai ngay khi được Bộ Y tế phân bổ vắc xin.

Tuy nhiên, theo nhận định của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, dù Covid-19 hạ nhiệt thì vẫn phải tiếp tục giám sát chặt dịch bệnh. Và người dân vẫn cần tuân thủ tốt các khuyến cáo phòng dịch.

Điều đáng lo ngại là gần đây, đã có những cảnh báo về biến chủng mới xuất hiện mà các loại vắc xin hiện nay chưa có hiệu lực bảo vệ. Theo Bộ Y tế, hiện nay chúng ta có thể đủ sức đối phó những chủng vi rút cũ, nhưng một khi xuất hiện biến chủng mới, thì công tác phòng, chống dịch, bảo vệ sức khỏe người dân chắc chắn sẽ gặp không ít khó khăn.

Tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, dù dịch bệnh Covid-19 trên cả nước đã hạ nhiệt là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại phiên họp Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 sáng 9/4.

Thủ tướng yêu cầu, hơn lúc nào hết, chúng ta phải vừa củng cố, thúc đẩy những việc đã làm được, vừa phải tiếp tục bám sát tình hình, dự báo, chuẩn bị các kịch bản, biện pháp để nếu có tình huống xảy ra thì không quá bị động, bất ngờ.

Thiết nghĩ, đó là nhiệm vụ cần được thực hiện với quyết tâm và trách nhiệm cao nhất, khi Covid-19 hạ nhiệt. Nhất là chúng ta mới bắt tay triển khai chương trình phục hồi kinh tế-xã hội sau 2 năm chịu nhiều “tổn thương” bởi dịch bệnh.

Hồng Lam

Chuyên mục khác