Khẩu trang và con trẻ

03/08/2021 13:05

Học sinh nghỉ hè đúng thời gian dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Vì muốn con em mình rèn luyện sức khỏe nên nhiều phụ huynh đã cho các cháu tham gia đi bộ, đạp xe, đánh cầu lông… trên các tuyến đường, ở các khu đất rộng... Tuy nhiên, nhiều phụ huynh lơ là trong việc kiểm soát, nhắc nhở con em mình đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà.

5h chiều mỗi ngày, tôi lại nghe tiếng hàng xóm gọi lớn: “Tin, Muội ra đạp xe đi con” và kèm theo lời dặn “Nhớ đeo khẩu trang con nhé!”.

Đó là câu chuyện của gia đình anh Sơn (đường Chu Văn Tấn, phường Thắng Lợi, thành phố Kon Tum) khi cho con đạp xe đạp rèn luyện sức khỏe trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, nguy cơ tiềm ẩn, lây lan bất cứ lúc nào.

Anh Sơn tâm sự: Các cháu nghỉ hè đúng lúc tình hình dịch bệnh đang căng thẳng, tuy Kon Tum chưa có ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng nhưng tôi vẫn không thể chủ quan, phải luôn đề phòng nhất là khi các cháu ra ngoài. Chiếc khẩu trang là vật bất ly thân đối với các thành viên gia đình tôi, hễ ra ngoài đường, hay tiếp xúc với người lạ là phải đeo khẩu trang ngay.

Có thể nói, gia đình anh Sơn là một điển hình trong việc rèn luyện ý thức cho con trẻ trong việc phòng, chống dịch Covid-19 ở xóm tôi. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn không ít bậc cha mẹ thờ ơ với việc đeo khẩu trang cho con trẻ khi ra khỏi nhà.

Các bậc phụ huynh hãy rèn thói quen đeo khẩu trang cho con em mình trước khi ra ngoài. Ảnh: V.T 

 

Cùng xóm với tôi, gia đình anh N bận rộn với công việc nên thuê người giúp việc trông các cháu nhỏ. Khu tôi sống không có vỉa hè nên các cháu thường tụ tập cùng bạn bè trong xóm dưới lòng đường để đá bóng, đánh cầu lông… rất nguy hiểm. Điều đáng trách, các bậc phụ huynh chỉ nhắc nhở con em mình vừa chơi vừa chú ý xe cộ, rất ít ai dặn dò con mình hãy đeo khẩu trang.

Có lần tôi hỏi: “Sao anh chị không đeo khẩu trang cho các cháu rồi mới cho cháu đi chơi”. Anh N cười, trả lời: “Chơi với mấy đứa trong xóm có dịch đâu em, hơn nữa đeo khẩu trang các cháu khó chịu, đeo được một lúc lại bỏ ra ngay. Em nhìn đi, được mấy đứa đeo khẩu trang rồi chơi đâu”. Nghe anh N nói, tôi chỉ biết ngậm ngùi và thầm trách cho sự chủ quan và thiếu quan tâm từ các bậc phụ huynh.

Không riêng gia đình anh N, qua quan sát, tôi nhận thấy, tại những khu xóm nhỏ trong các hẻm hay các dãy nhà tập thể, rất nhiều trẻ em tụ tập nô đùa với nhau. Các em vẫn vô tư, hồn nhiên chơi đùa mà quên mất rằng mình đang sống trong những ngày đại dịch bùng phát. Hay tại các tuyến đường Ba Đình, Đống Đa, tuyến đường ven sông Đăk Bla (thành phố Kon Tum)… dễ dàng bắt gặp những em nhỏ theo chân ba mẹ tập thể dục, dạo mát… mà không đeo khẩu trang.

Có khá nhiều lý do để các bậc phụ huynh biện minh cho việc này, từ quên không mang theo,  con còn nhỏ không chịu đeo, đến khẩu trang không vừa, cởi ra để hít không khí trong lành…

Rõ ràng là, chính suy nghĩ, thái độ của các bậc cha mẹ đã tác động tiêu cực đến việc hình thành ý thức, thói quen phòng, chống dịch bệnh cho các con, để các cháu vui chơi trong nỗi lo của xã hội, trong mối đe dọa rình rập từ dịch bệnh có thể xuất hiện bất cứ lúc nào.

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại khẩu trang, phù hợp với từng lứa tuổi để các bậc phu huynh có thể lựa chọn cho con nhỏ, nhắc nhở các cháu phải đeo khẩu trang trước khi ra khỏi nhà để tạo thành thói quen. Đồng thời trang bị cho con trẻ những kiến thức cơ bản về phòng, chống dịch bệnh nói chung, phòng chống Covid-19 nói riêng, từ đó biết cách tự bảo vệ chính bản thân mình và gia đình.        

Văn Tùng

Chuyên mục khác