Khát vọng Ia H'Drai

13/01/2018 07:49

Vẫn còn đó một Ia H'Drai nhiều gian khó, nhưng trong những câu chuyện hàng ngày, tôi nhận ra khát vọng vươn lên nơi vùng biên viễn này...

Những con số "biết nói"

Năm 2017 là năm đầu tiên huyện Ia H'Drai hoàn thành kế hoạch thu ngân sách nhà nước trên địa bàn trước 2 tháng. Nói như thế nghe có vẻ "oan" cho Ia H'Drai, bởi sẽ có người không hiểu, vặn lại rằng "thế mấy năm trước thì ì ạch lắm sao"? Thưa rằng, năm 2017 mới được coi là năm thứ 2 huyện Ia H'Drai chính thức thu ngân sách trên địa bàn.

Khởi sắc Ia H'Drai. Ảnh: T.H

 

Hơi bất ngờ, tôi hẹn làm việc với Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Ia H’Drai- Dương Đình Vĩnh. Anh xác nhận: Năm 2017, huyện Ia H'Drai được giao dự toán thu 12,2 tỷ đồng, đến nay (tháng 11/2017), đã thu đạt 12,398 tỷ đồng, bằng 102% dự toán pháp lệnh và bằng 107,5% cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, chủ yếu thu từ tiền sử dụng đất và thu từ công thương nghiệp, dịch vụ ngoài quốc doanh...

Kết thúc năm 2017, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn huyện Ia H'Drai đạt 20,35 tỷ đồng. Con số trên, nếu đem đặt lên bàn cân mà so đo hơn thua với các địa phương khác thì hẳn rằng chẳng nhằm nhò gì, nhưng đặt vào điều kiện huyện biên giới mới chia tách, đất rộng người thưa, kinh doanh chưa phát triển... thì rõ ràng là một kết quả đáng ghi nhận, nó cho thấy sự nỗ lực lớn lao- Phó Chủ tịch UBND huyện Pờ Ly Hảo đã đánh giá như vậy.

Xét ở nhiều phương diện, năm 2017 cũng là một năm thành công của Ia H’Drai. Những con số thống kê có thể làm bất cứ ai có tâm với Ia H'Drai, hướng tới Ia H'Drai thấy vui. Giá trị sản xuất nông - lâm - thủy sản đạt 383,6 tỷ đồng, bằng 100,9 % so với kế hoạch, tăng 12,5% so với năm 2016; giá trị sản xuất công nghiệp - xây dựng đạt 406.559,6 tỷ đồng, bằng 184,72% so với kế hoạch, tăng 95,01% so với năm 2016...

Lĩnh vực giáo dục, y tế cũng có bước phát triển mạnh mẽ. Năm học 2016-2017, toàn huyện có 10 trường, tăng 2 trường so với năm học trước; tổng số học sinh tăng lên 1.837 em; tỷ lệ huy động học sinh ra lớp đạt 99%; 100% học sinh được công nhận tốt nghiệp Tiểu học và Trung học cơ sở. Hệ thống cơ sở y tế được sắp xếp lại và đi vào hoạt động ổn định. Các trạm y tế xã được đầu tư xây dựng xong, góp phần phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân trên địa bàn.

Các chương trình mục tiêu quốc gia; đầu tư phát triển mạng lưới bưu chính viễn thông, giao thông vận tải, điện sinh hoạt, nước sạch nông thôn... được triển khai có hiệu quả. Đến nay, toàn huyện đã có 18 thôn được sử dụng điện lưới Quốc gia, tăng 2 thôn so với năm 2016; sản lượng điện tiêu thụ trên địa bàn khoảng 2.375 KW, tăng 47,89% so với cùng kỳ năm 2016.

Không lẽ cam chịu nghèo mãi?

Đến bây giờ, không riêng gì người dân ở thôn 8 xã Ia Tơi, mà là cả huyện đều biết về chuyện chị Lục Thị Bình xung phong xin thoát nghèo.

Và họ lấy làm tự hào lắm. Bởi đó là minh chứng cho khát vọng vươn lên, và cũng là động lực thúc giục mọi người thêm nỗ lực. Như hôm ở thôn 9, xã Ia Tơi, khi nghe tôi kể chuyện về người phụ nữ ấy, trưởng thôn Vi Văn Hơn gật gù nói: Người dân thôn 9 cũng rỉ tai nhau rồi. Họ khen nhà chị Bình thế mà giỏi, rồi họ động viên nhau cố mà làm ăn, phải làm sao như chị Bình ấy.

Còn lúc này, người phụ nữ được mọi người khâm phục vẫn đang cặm cụi với đàn heo, vườn điều, lô cao su nhận khoán, hiếm khi thấy chị rảnh rang. Chị thủng thẳng: Năm 2014, em quyết định vay hơn 50 triệu đồng từ nguồn vốn do Hội LHPN xã tín chấp để phát triển kinh tế, bởi nếu chỉ chăm sóc vườn cao su khoán thì không ổn, mà không ổn thì sẽ nghèo mãi.

Thế là hàng ngày, ngoài chăm sóc vườn cao su, chị Bình nuôi thêm heo, gà, vịt, tiếp đó trồng thêm 1,5 ha điều, mở một cửa hàng tạp hóa vừa bán thực phẩm tươi sống, vừa bán nhu yếu phẩm...Kể lại thì thấy nhẹ nhàng, nhưng để có được "vài dòng" như trên, ai đong đếm được đã có bao nhiêu mồ hôi, nước mắt của người phụ nữ đảm đang ấy rơi ngày đêm?

Sau một thời gian chăm chỉ làm ăn, kinh tế gia đình ổn định và dần dà dành dụm được vốn liếng, chị Bình lại quyết định: Viết đơn xung phong ra khỏi diện hộ nghèo. "Khi thấy em làm vậy, cũng có người ngạc nhiên, họ hỏi em sao dại thế, mình làm ăn cứ làm ăn, thuộc diện hộ nghèo thì cứ là hộ nghèo. Ra khỏi hộ nghèo mất đủ thứ ấy chứ"- chị kể.

Khi ấy chị trả lời như thế nào? Cũng khó nhỉ- Tôi hỏi. "Có gì mà khó đâu anh. Mình thoát nghèo thì phải vui, phải tự hào chứ. Em nói ngay: Nhà em thoát nghèo rồi, mọi người nên mừng cho nhà em, bớt một hộ nghèo là nhà nước bớt đi một phần gánh nặng. Với lại, mình phải vươn lên chứ, chẳng lẽ cứ chờ nhà nước chu cấp, cứ cam chịu đói nghèo mãi”- Chị cười giòn giã.

Nghe xong câu nói ấy, tôi hiểu ngay vì sao Chủ tịch UBND huyện- Nguyễn Văn Lộc lại khen chị Bình "dám nghĩ dám làm" và "biết chia sẻ nỗi lo với chính quyền". Không phải khen suông, mà là thật lòng, bởi sau đó anh còn thêm: Nếu ai cũng có suy nghĩ như chị Bình, tin rằng, Ia H'Drai sẽ phát triển.

Ấy là khi tôi đang ngồi trên xe cùng anh đi thăm một số công trường xây dựng. Nói không ngoa, cả Ia H'Drai đang chuyển mình bởi những dự án, những công trình. Như lời Chủ tịch UBND huyện- Nguyễn Văn Lộc: "Ia H'Drai như một “đại công trường”, bộn bề và tất bật nhưng hồ hởi và vững vàng, chuẩn bị cho một mạch sống mới, mạnh mẽ hơn, gấp gáp hơn". Năm 2017, trên địa bàn huyện triển khai xây dựng 24 công trình (gồm 16 công trình khởi công mới và 08 công trình chuyển tiếp).

Ia H'Drai bộn bề với những công trình xây dựng. Ảnh: T.H

 

Chỉ cho tôi thấy một chiếc xe khách đang chờ đón khách bên đường, anh cho biết đó là xe khách chạy cố định tuyến Kon Tum - Ia H'Drai với tần suất 3 chuyến/ngày. Chuyện đó nói lên điều gì? Anh hỏi tôi mà như tự hỏi mình. Tôi hiểu ý của anh. Với người dân Ia H'Drai và cả với những người thường đến Ia H'Drai, đây là minh chứng cụ thể nhất cho sự vươn lên của vùng biên. Như tôi vậy, lần đầu tiên bấm số điện thoại gọi cho nhà xe Anh Thạch đặt chỗ, tôi đã lóng ngóng một lúc, bởi lâu nay, mỗi chuyến đi công tác Ia H'Drai là một lần thử thách khả năng "ngoại giao" hoặc sức khỏe, bởi có thể liên hệ đi nhờ xe ô tô được thì may mắn, nếu không thì chỉ có nước túc tắc chạy xe máy khoảng 150 cây số...

Vẫn còn đó một Ia H'Drai nhiều gian khó, nhưng từ những gì được thấy, được nghe, từ trong những câu chuyện hàng ngày, tôi nhận ra khát vọng vươn lên nơi vùng biên viễn này... 

Thành Hưng

Chuyên mục khác