Khẳng định và phát huy vai trò của nữ đại biểu dân cử

20/05/2021 13:25

Trong những nhiệm kỳ qua, chị em phụ nữ nói chung và các nữ đại biểu dân cử nói riêng trên địa bàn tỉnh đã tích cực tham gia công tác Đảng, hoạt động Quốc hội, HĐND các cấp và đã có nhiều đóng góp, tham mưu các cấp ban hành, triển khai nhiều chủ trương, chính sách phù hợp tình hình thực tế, góp phần to lớn vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng hệ thống chính trị của tỉnh. Phát huy những thành quả này, nhiệm kỳ 2021-2026, nhiều chị em phụ nữ đã tự tin, tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp với mong muốn được cống hiến nhiều hơn nữa cho sự nghiệp phát triển của đất nước, của tỉnh nhà.

Theo báo cáo của Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh, giai đoạn 2016 - 2020, trên địa bàn tỉnh, tỷ lệ nữ giới tham gia các cấp ủy đảng là 26,12% (tăng 2,95% so với năm 2015); tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội, nữ đại biểu HĐND các cấp là 35% (tăng 8,6% so với năm 2015)...

Trong thời gian qua, với sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền và các tổ chức đoàn thể tỉnh, chị em phụ nữ nói chung, các nữ đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nói riêng tích cực tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, tham gia cống hiến trên mọi lĩnh vực công tác, học tập, nghiên cứu khoa học và lao động, góp phần to lớn xây dựng Đảng, chính quyền và đoàn thể vững mạnh, cải thiện đời sống của các tầng lớp nhân dân, xây dựng tỉnh nhà ngày càng phát triển.

Tập huấn cho các nữ ứng cử viên lần đầu tham gia Đại biểu HĐND xã, phường nhiệm kỳ 2021-2026. Ảnh: M.T

 

Đặc biệt, trong mọi hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh, HĐND các cấp, các nữ đại biểu đã tích cực tham gia mọi hoạt động như: Tham gia các kỳ họp của Quốc hội, HĐND các cấp; tham gia thảo luận, chất vấn với tinh thần thẳng thắn, xây dựng, mang tính phản biện sâu sắc, đóng góp nhiều ý kiến cụ thể, sát thực trong việc quyết định các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng của đất nước, địa phương.

Bên cạnh đó, nữ đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp đã trực tiếp tham gia thực hiện nhiều cuộc giám sát chuyên đề trên các lĩnh vực, nhất là những vấn đề quan trọng về kinh tế - xã hội, những vấn đề bức xúc, trực tiếp liên quan đến đời sống của nhân dân. Qua hoạt động giám sát, các nữ đại biểu đã đề xuất nhiều kiến nghị, giải pháp phù hợp giúp cơ quan, đơn vị, địa phương được giám sát và các cơ quan, đơn vị liên quan khắc phục hạn chế; nâng cao trách nhiệm, hoạt động hiệu quả hơn… Các nữ đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp cũng đã tích cực tham gia tiếp xúc cử tri, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người dân, nhất là chị em phụ nữ chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Có thể khẳng định, trong những nhiệm kỳ qua, các nữ đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh đã có đóng góp to lớn vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng hệ thống chính trị của đất nước, của địa phương, để lại nhiều dấu ấn tích cực đối với cử tri.

Phát huy những thành quả này, nhiệm kỳ 2021-2026, nhiều chị em phụ nữ đã tự tin, tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp với mong muốn được cống hiến nhiều hơn nữa cho sự nghiệp phát triển của đất nước, của tỉnh nhà. Theo kết quả hiệp thương lần ba giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp tỉnh Kon Tum, nhiệm kỳ 2021-2026, tỷ lệ nữ ứng cử viên đại biểu Quốc hội chiếm 62,5% (5/8 ứng cử viên), đại biểu HĐND cấp tỉnh chiếm 38,82% (33/85 ứng cử viên), đại biểu HĐND cấp huyện chiếm 43,47% (220/506 ứng cử viên), đại biểu HĐND cấp xã chiếm 43,29% (1.473/3.403 ứng cử viên). Tỷ lệ này khá cao so với quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND là tỷ lệ nữ ứng cử viên đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND phải bảo đảm tối thiểu 35%.

Để góp phần nâng cao vai trò, vị thế của nữ giới, tăng tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội khoá XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, bà Y Phương – Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết, Hội LHPN tỉnh đã tổ chức tập huấn cho 1.200 chị em phụ nữ là ứng cử viên đại biểu dân cử các cấp. Qua tập huấn, Hội LHPN tỉnh đã trang bị những kỹ năng cần thiết, hướng dẫn cụ thể cho các nữ ứng cử viên xây dựng chương trình hành động và chương trình tiếp xúc vận động bầu cử... Đồng thời, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh còn chủ động lãnh đạo, chỉ đạo các cấp hội tổ chức các hoạt động tuyên truyền về công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp; trong đó có nội dung về Luật Bình đẳng giới, việc tăng tỷ lệ của các nữ ứng cử viên trong tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp... Với sự hỗ trợ của Hội LHPN tỉnh và sự nỗ lực, chuẩn bị tích cực của bản thân, các nữ ứng cử viên đã có chương trình hành động cụ thể, sẵn sàng đảm đương tốt trọng trách người đại biểu dân cử.

Để đạt tỷ lệ nữ đại biểu cao hơn nhiệm kỳ trước, đòi hỏi sự nỗ lực của chính các nữ ứng cử viên đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp và đặc biệt là sự sáng suốt lựa chọn của cử tri khi thực tiễn cho thấy, tăng cường sự tham gia của phụ nữ trong các cơ quan dân cử sẽ góp phần bảo đảm việc quyết định đúng đắn các chính sách, đặc biệt là các chính sách liên quan đến phụ nữ, trẻ em, bình đẳng giới, các chính sách bảo vệ quyền con người, về văn hóa, giáo dục, các vấn đề xã hội và môi trường. 

Mai Trâm

Chuyên mục khác