Khẩn trương giải quyết thỏa đáng kiến nghị của người dân

03/08/2016 17:41

Thực hiện chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, ngày 2/8, ông Phạm Đức Hạnh - Giám đốc Sở TN&MT đã có buổi làm việc với lãnh đạo huyện Đăk Hà, xã Đăk Psi và đại diện Công ty TNHH MTV Cà phê 734 (Tổng công ty Cà phê Việt Nam) để bàn biện pháp giải quyết kiến nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trồng cà phê của 81 hộ dân xã Đăk Psi.

Theo báo cáo của UBND huyện Đăk Hà, tháng 5/2011, Công ty 734 thực hiện chuyển quyền sử dụng 72,2ha cà phê trồng từ năm 2000-2003 tại xã Đăk Psi cho 81 hộ gia đình nhận khoán để thâm canh, chăm sóc vườn cây. Các hộ gia đình nhận chuyển quyền sử dụng vườn cây có trách nhiệm hoàn trả toàn bộ số vốn đầu tư trong 3 năm (2010-2012) với tổng giá trị hơn 5,8 tỷ đồng.

Tuy nhiên, sau khi các hộ gia đình hoàn thành việc nộp tiền và đề nghị được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì được Công ty 734 trả lời rằng toàn bộ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của diện tích nói trên đang nằm ở Ngân hàng Phát triển Việt Nam - chi nhánh Kon Tum, do Nông trường 701 (sau này nhập vào Công ty 734) thế chấp lấy vốn triển khai dự án. Do phía công ty vẫn chưa trả được nợ (tổng nợ gốc và lãi là hơn 15,2 tỷ đồng) nên chưa thể rút giấy chứng nhận quyền sử dụng đất về được.

Theo ông Hoàng Nghĩa Trí - Phó Chủ tịch UBND huyện Đăk Hà, trong thời gian qua, nhận được kiến nghị của các hộ dân cũng như báo cáo của chính quyền xã Đăk Psi, UBND huyện đã nhiều lần yêu cầu Công ty 734 giải quyết công nợ, rút giấy tờ đất về, bàn giao cho chính quyền địa phương để thực hiện chuyển quyền sử dụng đất cho các hộ dân theo đúng quy định. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa thực hiện được.

Ông Hoàng Nghĩa Trí kiến nghị UBND tỉnh ban hành quyết định thu hồi diện tích đất nói trên, giao cho địa phương quản lý. Ngay khi có quyết định giao đất, huyện Đăk Hà sẽ xúc tiến việc đo đạc, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân, bởi đây là nguyện vọng hoàn toàn chính đáng. Riêng Công ty 734, cần xúc tiến làm việc với Ngân hàng Phát triển Việt Nam - chi nhánh Kon Tum để thanh toán công nợ và rút hồ sơ thế chấp; phối hợp với ngành chức năng trong việc đo đạc, bàn giao đất, tạo thuận lợi cho khâu thu hồi đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho dân.

Ông Phạm Đức Hạnh khẳng định: Việc người dân đã trả hết tiền “mua vườn cây” nhưng Công ty 734 để dây dưa kéo dài, không giải quyết xong công nợ với ngân hàng, rút giấy tờ đất đai về, bàn giao để chính quyền địa phương tiến hành cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình, dẫn đến khiếu kiện là không thể chấp nhận được. Tinh thần chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy là giải quyết nhanh nhất nguyện vọng chính đáng của nhân dân, không để kéo dài thêm nữa.

Vì vậy, ngành TN&MT sẽ khẩn trương tham mưu UBND tỉnh tiến hành thu hồi diện tích đất này giao cho địa phương quản lý; cử cán bộ có chuyên môn và kinh nghiệm về hỗ trợ địa phương tổ chức ngay việc lập hồ sơ, đo đạc thực địa trong tháng 8/2016 để sẵn sàng cấp giấy CNQSD đất cho dân khi có quyết định giao đất.

Thành Hưng

Chuyên mục khác