Khắc phục tồn tại, khó khăn trong thực hiện cải cách TTHC

07/07/2024 13:26

Công tác cải cách TTHC, kiểm soát TTHC trên địa bàn tỉnh tiếp tục được quan tâm, đẩy mạnh và đạt được nhiều kết quả khích lệ. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai nổi lên một số tồn tại, vướng mắc, khó khăn cần được quan tâm giải quyết.

Theo UBND tỉnh, trong thời gian qua, công tác cải cách TTHC, kiểm soát TTHC trên địa bàn tỉnh tiếp tục được quan tâm, đẩy mạnh và đạt được nhiều kết quả khích lệ.

Trong đó, việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC trên môi trường điện tử ngày càng mạnh mẽ. Việc thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến, số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC được các sở, ban ngành và các địa phương quan tâm.

Việc thực hiện thanh toán trực tuyến trên địa bàn tỉnh đạt kết quả hết sức tích cực. Số liệu trên Cổng dịch vụ công quốc gia cho thấy, hiện tỷ lệ thanh toán trực tuyến của tỉnh Kon Tum đang đứng thứ 2/63 tỉnh, thành phố.

Hội nghị sơ kết công tác CCHC 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024. Ảnh: TM

 

Kết quả thực hiện Bộ Chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, dịch vụ công theo thời gian thực trên Cổng Dịch vụ công quốc gia của tỉnh luôn đứng ở thứ hạng cao, trong năm 2023 xếp thứ 19/63 tỉnh, thành phố.

Cũng trong năm 2023, Chỉ số cải cách TTHC của tỉnh xếp hạng thứ 34/63 tỉnh, thành phố.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, việc triển khai thực hiện công tác cải cách TTHC, kiểm soát TTHC trên địa bàn tỉnh cũng còn một số tồn tại, khó khăn, vướng mắc, bất cập.

Trong đó nổi lên việc mất điểm 2 năm liên tục về công tác công bố, công khai TTHC, dẫn đến ảnh hưởng đến thứ hạng của tỉnh trong bảng xếp hạng chung cải cách TTHC và cải cách hành chính.

Trong thực hiện tiến độ giải quyết TTHC, dù UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo và chấn chỉnh liên quan đến việc giải quyết TTHC quá hạn trên địa bàn tỉnh, nhưng một số đơn vị, địa phương vẫn còn tình trạng để hồ sơ quá hạn.

Các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, UBND cấp huyện, UBND cấp xã chưa thực sự quan tâm bố trí nhân sự làm công tác cải cách TTHC, kiểm soát TTHC có năng lực và kinh nghiệm công tác; mặt khác lại thay đổi thường xuyên, dẫn đến khó khăn trong quá trình tiếp cận và tham mưu thực hiện nhiệm vụ.

Chưa có chế độ, chính sách hỗ trợ công chức, viên chức bộ phận một cửa để động viên, khuyến khích, trong khi áp lực công việc của số đối tượng này ngày một lớn, từ đó dẫn đến không tạo được động lực làm việc cho công chức, viên chức được cử đến làm việc tại bộ phận một cửa các cấp.

Đẩy mạnh thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC. Ảnh: T.M


Từ những tồn tại, khó khăn, vướng mắc như trên, trong 6 tháng cuối năm cần tập trung thực hiện có hiệu quả một số giải pháp trọng tâm để đảm bảo hoàn thành tốt các chỉ tiêu của Chính phủ giao về cải cách TTHC.

Một là, các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh chủ động rà soát trình công bố, công khai kịp thời, đầy đủ, chính xác các TTHC trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC để cán bộ, công chức và người dân, doanh nghiệp biết, thực hiện và giám sát việc thực hiện; kiểm soát chặt chẽ việc ban hành và thực hiện TTHC.

Hai là, các sở ngành, địa phương (nhất là cấp huyện) đẩy mạnh thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC và khai thác, tái sử dụng thông tin, dữ liệu số hóa. 

Ba là, các sở ngành, địa phương đẩy mạnh việc đổi mới trong thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC. Trong đó, tích cực tuyên truyền để người dân nộp hồ sơ đối với 31 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh (Phiếu  lý lịch tư pháp; cấp giấy phép xây dựng; xác nhận bảng kê lâm sản; xác nhận tiếp tục sử dụng đất nông nghiệp) nhưng được phép tiếp nhận tại bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã (TTHC không phụ thuộc vào địa giới hành chính).

Bốn là, các sở ngành, địa phương ưu tiên bố trí nhân lực là cán bộ, công chức giỏi, có kinh nghiệm trong tham mưu triển khai thực hiện nhiệm vụ cải cách TTHC tại đơn vị, địa phương bảo đảm thực hiện tốt các nhiệm vụ được cấp có thẩm quyền giao.

Năm là, quan tâm trang bị cơ sở vật chất, máy móc, thiết bị phục vụ bộ phận một cửa các cấp; bảo đảm các điều kiện cần thiết để thực hiện chuyển đổi sang sử dụng VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử từ ngày 1/7/2024.

Sáu là, các sở ngành, địa phương chủ động theo dõi kết quả thực hiện Bộ Chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, dịch vụ công theo thời gian thực trên Cổng Dịch vụ công quốc gia để chủ động khắc phục kịp thời các hạn chế, tồn tại.      

Trịnh Minh

Chuyên mục khác