Khắc phục tình trạng y, bác sĩ nghỉ việc

02/03/2023 06:14

Thời gian qua, tình trạng y, bác sĩ xin thôi việc, chuyển công tác khỏi bệnh viện công được đề cập tại nhiều hội nghị, hội thảo và từng “làm nóng” nghị trường Kỳ họp thứ nhất và thứ 4, HĐND tỉnh khóa XII. Xung quanh vấn đề này, Giám đốc Sở Y tế Võ Văn Thanh đã có trao đổi với phóng viên Báo Kon Tum về thực trạng, nguyên nhân và những giải pháp của ngành Y tế nhằm “giữ chân” nhân viên y tế.
Bác sĩ Võ Văn Thanh. Ảnh: TH

 

PV: Thưa ông! Thời gian qua, tình trạng y, bác sĩ xin nghỉ việc, rời bệnh viện công sang bệnh viện tư diễn ra ở nhiều nơi trong cả nước. Vậy ở tỉnh ta thực trạng này diễn ra như thế nào?

Bác sĩ Võ Văn Thanh: Những năm gần đây, tình trạng y, bác sĩ nghỉ việc, chuyển từ bệnh viện công sang bệnh viện tư có chiều hướng gia tăng trong cả nước. Dĩ nhiên, Kon Tum cũng không ngoại lệ.

Theo số liệu thống kê của chúng tôi, từ năm 2019 đến nay, toàn ngành Y tế đã có 89 công chức, viên chức xin nghỉ việc, chuyển ra khỏi tỉnh. Trong đó, năm 2019 có 24 người, năm 2020 có 20 người, năm 2021 có 14 người và năm 2022 là 31 người. Trong số 89 người đã xin nghỉ việc, riêng bác sĩ là 31 người, chưa bao gồm bác sĩ hợp đồng lao động (năm 2019 là 17 người, năm 2020 là 6 người, năm 2021 là 3 người, năm 2022 là 5 người).

PV: Theo ông, nguyên nhân của vấn đề này là do đâu? Việc y, bác sĩ nghỉ việc có ảnh hưởng như thế nào đến công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân?

Bác sĩ Võ Văn Thanh: Trong đơn xin nghỉ việc, hầu hết các trường hợp đều nêu lý do vì hoàn cảnh gia đình. Tuy nhiên, qua quá trình tiếp xúc, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, chúng tôi nhận thấy, nguyên nhân chủ yếu là do thu nhập và điều kiện làm việc tại các bệnh viện tư nhân hoặc ở những tỉnh, thành kinh tế-xã hội phát triển tốt hơn tỉnh ta và có chính sách thu hút, đãi ngộ hấp dẫn hơn.

Nhân lực y tế là khâu then chốt trong việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân. Vì vậy, việc nhiều nhân viên y tế, nhất là các bác sĩ đa khoa, bác sĩ có trình độ chuyên môn sâu xin nghỉ việc khiến ngành Y tế gặp những khó khăn nhất định. Nhất là trong việc cung cấp dịch vụ y tế tại một số địa phương cũng như triển khai chuyên khoa sâu, kỹ thuật cao nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong hoạt động khám, chữa bệnh, chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, điều này, cũng làm ảnh hưởng đến công tác quy hoạch, đào tạo nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ của ngành Y tế và gây khó khăn cho việc luân chuyển cán bộ cho tuyến dưới; đồng thời, làm gia tăng áp lực công việc đối với đội ngũ y, bác sĩ hiện có. Đây là vấn đề khiến ngành Y tế vô cùng trăn trở.

Ngành y tế đang tích cực thực hiện nhiều giải pháp để giữ chân y, bác sĩ. Ảnh: T.H

 

PV:  Trước thực trạng này, ngành Y tế có những giải pháp gì để khắc phục và hạn chế việc y, bác sĩ “dứt áo ra đi”, đảm bảo thực hiện tốt sứ mệnh chăm sóc, bảo vệ sức khỏe mà Đảng, chính quyền, nhân dân trong tỉnh tin tưởng, giao trách nhiệm?

Bác sĩ Võ Văn Thanh: Sở Y tế đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 2789/KH-UBND (ngày 25/8/2022) về việc khắc phục tình trạng nhân viên y tế trong cơ sở y tế công lập chuyển vùng hoặc bỏ việc, chuyển công tác đến các thành phố lớn.

Thực hiện Kế hoạch 2789/KH-UBND, Sở Y tế đã triển khai tuyên truyền, vận động toàn thể đội ngũ công chức, viên chức, người lao động nêu cao tinh thần trách nhiệm đối với công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân; chú trọng khen thưởng và đề xuất cấp có thẩm quyền biểu dương, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ. Phổ biến rộng rãi Nghị định số 50/2022/NĐ-CP (ngày 2/8/2022) của Chính phủ quy định về việc nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với viên chức để phát huy, tận dụng đội ngũ bác sĩ có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao, có kinh nghiệm công tác tiếp tục cống hiến cho ngành Y tế.

Triển khai kịp thời và thực hiện đầy đủ các quy định về tiền lương, chế độ phụ cấp ưu đãi theo nghề đối với viên chức công tác tại các cơ sở y tế công lập. Tiếp tục quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng, cải thiện điều kiện làm việc cho nhân viên y tế tại các cơ sở y tế. Chú trọng thực hiện đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ công chức, viên chức làm công tác y tế, đặc biệt tại tuyến cơ sở. Chỉ riêng năm 2022, ngành Y tế đã cử 10 viên chức tham gia lớp bồi dưỡng chuyên viên, 25 viên chức tham gia đào tạo bác sĩ chuyên khoa I, 1 viên chức đào tạo thạc sĩ, 14 viên chức tham gia đào tạo bác sĩ chuyên khoa II, hàng trăm lượt viên chức tham gia các lớp đào tạo ngắn hạn để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Cử 3 viên chức thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp từ bác sĩ hạng 3 lên bác sĩ hạng 2; xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp từ hạng 4 lên hạng 3 cho 79 viên chức; chuyển xếp lương cao đẳng cho 892 viên chức hạng 4 đủ tiêu chuẩn.

Dự kiến, trong quý I/2023, ngành Y tế sẽ cử 10 bác sĩ đang công tác tại huyện đặc biệt khó khăn, huyện biên giới đi đào tạo bác sĩ chuyên khoa I theo Đề án 585 của Bộ Y tế do Quỹ Thiện Tâm, Tập đoàn Vingroup tài trợ.

Thực hiện hiệu quả cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực y tế. Nâng cao năng lực khám, chữa bệnh, phát triển dịch vụ kỹ thuật mới, tăng nguồn thu từ công tác khám, chữa bệnh BHYT, cải thiện từng bước đời sống vật chất, tinh thần cho đội ngũ nhân viên y tế. Triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả quy định mới (Nghị định 05/2023/NĐ-CP) của Chính phủ về chế độ phụ cấp ưu đãi theo nghề đối với công chức, viên chức công tác tại các cơ sở y tế công lập.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Thùy Hương (thực hiện)

Chuyên mục khác