Khắc phục khó khăn, thực hiện tốt công tác khuyến học

01/10/2016 09:11

Mặc dù còn gặp không ít khó khăn trong công tác huy động kinh phí cho Quỹ khuyến học nhưng 9 tháng qua, Hội Khuyến học tỉnh đã phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, các tổ chức xã hội và nhân dân thúc đẩy phong trào thi đua khuyến học, lồng ghép hoạt động khuyến học vào các cuộc vận động, phong trào.

Năm 2016, Hội Khuyến học tỉnh tiếp tục nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh và sự ủng hộ, phối hợp của các tổ chức, cá nhân với nhiều hoạt động, phong trào khuyến học thiết thực. Tuy nhiên, với đặc thù tỉnh nhà còn nhiều khó khăn nên công tác huy động các nguồn lực đáp ứng nhu cầu hỗ trợ cho các mặt công tác, hoạt động khuyến học, huy động nguồn quỹ liên quan đang gặp không ít khó khăn.  

Ông  Trần Hồng Thái – Phó Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh trăn trở: Hiện nay, các cán bộ nhân viên kiêm nhiệm công tác khuyến học cấp xã, đến thành viên chủ nhiệm các chi hội, ban khuyến học thôn, làng, tổ dân phố đều không có các nguồn hỗ trợ, hoặc phụ cấp nào. Hơn nữa, đội ngũ cán bộ này ở cơ sở thường đảm đương nhiều công việc cùng lúc, nên chưa đầu tư nhiều thời gian cho công tác khuyến học, dẫn đến chậm trễ trong củng cố bộ máy tổ chức, chưa triển khai hiệu quả phong trào liên quan.

Trao học bổng Vì em hiếu học cho các em học sinh. Ảnh: M.T

 

Bên cạnh đó, kinh phí cho công tác khuyến học từ tỉnh đến cơ sở không được phân bổ hàng năm mà chỉ có sự hỗ trợ từ các cấp. Riêng kinh phí tổ chức các phong trào khuyến học - khuyến tài đều sử dụng từ nguồn vận động, kêu gọi các sở, ban, ngành, tổ chức kinh tế - xã hội, đoàn thể chính trị các cấp, đến doanh nghiệp, nhà hảo tâm… Thế nhưng, tình hình kinh doanh sản xuất, phát triển kinh tế đang gặp khó, nên nguồn quyên góp, ủng hộ cho quỹ khuyến học các cấp cũng giảm theo. Theo đó, định hướng mở rộng, phát triển quy mô, hình thức sinh hoạt liên quan của hội cơ sở cũng không mấy thuận lợi.

Ông Thái còn lo lắng, theo kế hoạch triển khai nhiệm vụ năm 2016, Hội Khuyến học tỉnh sẽ tổ chức tập huấn, phổ biến và tuyên truyền Quyết định 281/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch 189/KH-UBND của UBND tỉnh về triển khai đề án đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020. Ngoài ra, đơn vị cần phối hợp các ngành chuyên môn, địa phương đánh giá công tác xây dựng và hoạt động thí điểm mô hình “gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập” tại thành phố Kon Tum, huyện Ngọc Hồi với 8 xã, phường có 40 gia đình, 2 dòng họ, 3 cộng đồng được chọn; cũng như kiểm tra cơ sở triển khai một số nội dung công tác khác. Song, nguồn kinh phí bố trí cho các mặt công tác này ở cấp tỉnh không có, nên Hội chưa thực hiện được nhiệm vụ trọng tâm đề ra. Liên quan công tác này, năm 2015, Hội đã cố gắng tổ chức tuyên truyền đến cán bộ khuyến học các huyện, thành phố Kon Tum và thành viên Ban Chấp hành Hội Khuyến học tỉnh.  

Dù khó khăn là vậy, nhưng kết quả đánh giá công tác 9 tháng qua, Hội Khuyến học tỉnh đã phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, các tổ chức xã hội và nhân dân thúc đẩy phong trào thi đua khuyến học, lồng ghép hoạt động khuyến học vào các cuộc vận động, phong trào. Hội cũng đã tham mưu UBND tỉnh chuyển thư kêu gọi các đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp trong, ngoài tỉnh quan tâm chia sẻ phần kinh phí cho Quỹ khuyến học tỉnh hơn 750 triệu đồng. Nguồn tiền này được tiếp nhận từ các đơn vị liên tục làm tốt thời gian qua như: Tổng Công ty Viễn thông Viettel 560 triệu đồng, Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Kon Tum 50 triệu đồng, Công ty Bia Sài Gòn Tây Nguyên chi nhánh tại Kon Tum 120 triệu đồng và các doanh nghiệp, nhà hảo tâm khác 30 triệu đồng.  Nguồn quỹ được Hội triển khai tặng 916 suất học bổng đến học sinh nghèo, cận nghèo học giỏi, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đồng bào DTTS ở vùng sâu, vùng xa nhân dịp năm học mới.     

Ngoài ra, nhiều địa phương, cơ quan, trường học, các đơn vị, doanh nghiệp, lực lượng vũ trang hưởng ứng phong trào thi đua khuyến học toàn tỉnh phát động, dành nguồn tiết kiệm chi, nguồn an sinh xã hội để tặng những phần quà vật chất thiết thực cho học sinh vùng khó, các xã, thôn kết nghĩa; cũng như tổ chức tuyên dương, động viên con em cán bộ công chức trong cơ quan, đơn vị đạt nhiều thành tích nổi bật trong học tập.

Theo đánh giá chung của Hội, 9 tháng qua, công tác huy động kinh phí cho Quỹ khuyến học của Hội Khuyến học tỉnh không nhiều, và so với năm 2015 nguồn vận động chỉ bằng 50%. Vậy nhưng, tín hiệu vui từ phong trào khuyến học – khuyến tài ở các cơ quan, đơn vị đã kịp thời động viên học sinh, chia sẻ khó khăn với gia đình các em và đóng góp cho sự phát triển giáo dục của tỉnh nhà.

Mai Trâm

Chuyên mục khác