Kết thúc kỳ thi THPT quốc gia 2018 của tỉnh: ​Thí sinh còn nhiều nỗi lo sau ngày thi

29/06/2018 07:02

​Kỳ thi THPT Quốc gia 2018 trên địa bàn tỉnh đã diễn ra nghiêm túc, an toàn, đúng quy chế thi. Tuy nhiên, vẫn có không ít hạn chế, thí sinh và phụ huynh kiến nghị, đó là: Đề thi ở các môn có mức độ khó hơn năm trước 10-20%; công tác bố trí cán bộ coi thi quá đông, lãng phí khi điểm thi chỉ có 1-2 thí sinh đăng ký thi các Tổ hợp Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội…

Thí sinh vẫn lo lắng

Chiều 27/6 - dù đã kết thúc kỳ thi THPT Quốc gia 2018, thế nhưng nhiều sĩ tử vẫn chưa thoát khỏi suy nghĩ, lo lắng lẫn băn khoăn, khi tự đánh giá kết quả đạt được của các bài thi qua 2 ngày rưỡi dự kỳ thi trước đó. Hầu hết các em có nhận định chung, đề thi của các môn thi có mức độ khó tăng 10-20% so với những bộ đề minh họa được Bộ GD&ĐT đã ban hành tháng 1/2018.

Em Phạm Lương Gia - học sinh Trường THPT Kon Tum than thở: Đề thi môn Toán năm có 50 câu rất nặng về đánh đố kiến thức, yêu cầu người làm bài phải vận dụng hết công thức toán đã học mới giải quyết tốt khoảng 45 câu hỏi trong vòng 90 phút.

Thí sinh ra khỏi phòng thi với tâm trạng lo lắng khi bài thi tổ hợp Khoa học xã hội quá dài

 

“Đề thi có khoảng 15 câu hỏi khó, em tự giải hơn 13 phút cho 4 câu hỏi và có 4 kết quả đều là số A chẳng hạn. Nhưng phương pháp tính lại khác nhau, em bối rối không biết chọn lần lượt đáp án nào đúng cho 4 câu hỏi trên. Em đã đánh bừa 2 câu, tuy nhiên em chỉ khoanh trúng 1 đáp án cho 4 câu hỏi trên” - Gia nói.

Trong khi đó, theo Gia vài thí sinh khác chung phòng thi, hoặc bạn học chung cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự. Song các bạn ấy đã xử lý nhanh bằng cách khoanh tròn đáp án theo kiểu hên xui 50-50, hoặc toàn đáp án đúng là 5 câu A, hoặc 5 câu B, 5 câu C, 5 câu D.

Hay như Long, em vốn là học sinh chuyên Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành đã tập trung luyện thi các môn khối Khoa học xã hội suốt thời gian qua. Em nhận định, cả ba bài thi Sử, Địa và Giáo dục công dân phải nắm rất chắc kiến thức lý thuyết ở lớp mới mong đạt trên 7 điểm. Nguyên do, số lượng câu hỏi đề thi nhiều, thời gian mỗi môn thi không đủ để thí sinh suy nghĩ, phán đoán phương án đúng, khi các từ ngữ giải thích hoặc nêu vấn đề có phần chưa rõ nghĩa của câu hỏi...

Gia cho biết thêm, em và các bạn học chung khối ở lớp, cũng như các bạn khác học thêm ngoài trường đều cho rằng khả năng đạt điểm trên 8 ở các môn khối này năm nay rất ít.

Trước đó, ngày thi thứ hai, đối với môn thi Tổ hợp Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh), thí sinh đánh giá đề thi Vật lý và Hóa học có độ khó hơn 10-15% so với năm ngoái. Còn môn Sinh học, người thi lại ca thán số lượng câu hỏi quá dài, khó xử lý đọc, hiểu và cho ra kết quả lựa chọn đúng 100% trong vòng 50 phút.

Nhiều em có mức học khá giỏi không khả quan với kết quả làm bài trong kỳ thi trên, đang có ý định thay đổi các nguyện vọng xét tuyển vào đại học trước đó. Cụ thể, qua khảo sát, Gia cho biết, em sẽ thay đổi tiêu chuẩn chọn vào các trường đại học quốc gia tốp đầu, sang điều chỉnh đăng ký xét tuyển vào các trường dân lập tương đương ngành đào tạo theo khối đã học và thi có mức điểm sàn đầu vào thấp hơn. Có bạn còn dự định bỏ các nguyện vọng 2, 3 đã đăng ký thêm trước đó, chỉ ưu tiên điều chỉnh nguyện vọng chính vào các trường ở tốp 2, 3.

Tiếp tục hỗ trợ sau kỳ thi

Ông Nguyễn Phúc Phận - Giám đốc Sở GD&ĐT, Phó Trưởng ban trực Ban chỉ đạo kỳ thi THPT Quốc gia 2018 của tỉnh cho biết, suốt 3 ngày diễn ra kỳ thi, thí sinh nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ rất tích cực từ lực lượng cán bộ công chức, đoàn viên thanh niên tham gia chương trình “Tiếp sức mùa thi” với các nội dung như: tuyên truyền, tư vấn, đảm bảo an ninh, an toàn; hỗ trợ thí sinh và người nhà thí sinh về tư vấn mùa thi; giới thiệu nhà trọ giá rẻ; hỗ trợ đi lại bằng xe ôm miễn phí; hướng dẫn làm thủ tục cho thí sinh.

Đặc biệt, thí sinh là người dân tộc thiểu số, thí sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn được giới thiệu, đưa đón đến nơi lưu trú gần địa điểm thi và được hỗ trợ kịp thời kinh phí đi lại, ăn ở. Một số thí sinh bị tai nạn giao thông, ốm đau đột xuất ở các điểm thi đã nhận được sự quan tâm, giúp sức...

Ngoài mặt tích cực trên, về công tác chuyên môn giáo dục, giáo viên tham gia ôn tập, củng cố kiến thức cho học sinh cũng có thêm ý kiến, hình thức thi tiếp tục theo định hướng đánh giá năng lực người học. Tuy nhiên, số lượng câu hỏi ở từng môn thi có phần hơi dài; thành phần câu hỏi yêu cầu thí sinh vận dụng kiến thức có tăng nhưng mức độ tăng quá cao, dẫn đến tình trạng phân hóa rõ nét năng lực giải quyết đề thi của học sinh có học lực trung bình, khá chỉ đạt khoảng dưới 40 - 60%; còn học sinh học giỏi, xuất sắc có khả năng giải đề đạt 70-85% và rất ít em được hỏi đạt mức 90 hay 95%.

Theo kế hoạch của Ban chỉ đạo kỳ thi THPT Quốc gia 2018 của tỉnh, ngày 28/6, Hội đồng thi tỉnh tiến hành thành lập Ban chấm thi, Ban làm phách, Ban phúc khảo bài thi để tiến hành các công việc liên quan chấm thi, kiểm tra điểm thi và cập nhật dữ liệu điểm của thí sinh vào hệ thống do Bộ GD&ĐT kiểm soát, quản lý theo quy định. Đối với kết quả kỳ thi THPT Quốc gia, các đơn vị chức năng được giao nhiệm vụ phối hợp sẽ cố gắng hoàn thành trước ngày 10/7, để thí sinh có điểm thi và tiến hành điều chỉnh các nguyện đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng trước đó đã thực hiện.

Mai Trâm

Chuyên mục khác