Kết quả tích cực trong xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa

02/03/2024 13:28

Thời gian qua, phong trào xây dựng gia đình văn hóa (GĐVH), khu dân cư văn hóa (KDCVH) luôn được cấp ủy đảng, chính quyền các cấp quan tâm. Qua triển khai, phong trào từng bước tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của các cấp chính quyền, các ngành chức năng và người dân, góp phần thực hiện nếp sống văn minh, giữ gìn các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp.

Về nhiều vùng nông thôn trên địa bàn tỉnh, dễ dàng nhận thấy sự đổi thay mạnh mẽ trong việc xây dựng nếp sống văn hóa tại cơ sở. Những ngôi nhà đẹp với hàng rào, cổng ngõ được xây dựng khang trang, sạch đẹp. Lối các khu dân cư, thôn xóm được trang trí biểu ngữ, pano, khẩu hiệu ở nơi cổng chào thể hiện sự quyết tâm trong xây dựng đời sống văn hóa, văn minh. Các tuyến đường làng, ngõ xóm sạch đẹp, hoa trồng hai bên đường khoe sắc rực rỡ. Tất cả những điều trên có được là từ việc thay đổi nhận thức, ý thức trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình khi đăng ký thực hiện các tiêu chí của GĐVH, KDCVH.

Huyện Ngọc Hồi là một trong những địa phương triển khai hiệu quả các tiêu chí trong xây dựng GĐVH, KDCVH.

Những khu dân cư văn hóa “Sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn” thúc đẩy phát triển nông thôn mới, giảm nghèo bền vững. Ảnh: H.T

 

Ban Chỉ đạo Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” huyện Ngọc Hồi đã quyết liệt và sâu sát trong chỉ đạo, tạo nên sự thống nhất, đồng bộ trong công tác xây dựng, triển khai các tiêu chí của GĐVH, KDCVH. Toàn huyện có hơn 12.700 gia đình văn hóa (đạt 91%), 67 khu dân cư văn hóa (đạt 98%). Gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, việc triển khai các tiêu chí xây dựng GĐVH, KDCVH đã góp phần làm đổi thay bộ mặt nông thôn ở các xã trên địa bàn.

 Tiêu biểu như tại thôn Nông Nội, xã Đăk Nông (huyện Ngọc Hồi) hiện có gần 250 hộ gia đình với trên 800 khẩu, trong đó có 235 gia đình văn hóa (đạt 96%). Được tuyên truyền vận động, người dân của thôn Nông Nội không chỉ bảo ban nhau xây dựng nếp sống văn hóa mà còn hỗ trợ nhau phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng để giảm nghèo bền vững.

Tại thành phố Kon Tum, trong những năm qua, phong trào xây dựng GĐVH, KDCVH cũng đạt nhiều kết quả tích cực, gắn với xây dựng nhiều mô hình, cách làm hay, biểu dương gương người tốt việc tốt, các điển hình tiên tiến để tạo sự lan tỏa. Các mô hình được triển khai ở nhiều lĩnh vực về môi trường, giảm nghèo, phát triển kinh tế, vay vốn, xây dựng gia đình hạnh phúc, hiến đất mở đường được lồng ghép nguồn lực từ các chương trình MTQG nên càng phát huy hiệu quả.

Đến nay, thành phố Kon Tum có trên 38.500 hộ gia đình đạt chuẩn văn hóa (đạt gần 95%), gần 99% khu dân cư đạt chuẩn văn hóa, 11/11 xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới, 10/10 phường đạt chuẩn đô thị văn minh. 

Mỗi gia đình duy trì nếp sống văn hóa, văn minh sẽ góp phần thúc đẩy xã hội phát triển lành mạnh. Ảnh: HT

 

Bà Đậu Ngọc Hoài Thu- Trưởng phòng Quản lý văn hóa và Gia đình (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết: Thời gian qua, công tác gia đình luôn được ngành VH,TT và DL triển khai thực hiện hiệu quả với nhiều hoạt động thiết thực; trong đó chú trọng tiếp thu những giá trị văn hóa mới của gia đình hiện đại bên cạnh việc kế thừa, gìn giữ các giá trị truyền thống tốt đẹp. Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh bằng nhiều hình thức nhân các ngày kỷ niệm hàng năm như: Ngày Quốc tế hạnh phúc 20/3, Ngày Gia đình Việt Nam 28/6, Tháng hành động phòng, chống bạo lực gia đình. Qua đó, góp phần vận động cán bộ, công chức, viên chức, người dân hưởng ứng xây dựng gia đình hạnh phúc, tình yêu thương chia sẻ giữa các thành viên trong gia đình”.

Toàn tỉnh hiện có trên 125.000 hộ gia đình văn hóa (đạt 91%) và 720 khu dân cư văn hóa (đạt 95%). Thời gian tới, ngành VH,TT&DL tiếp tục chủ trì, chủ động phối hợp với các đơn vị, ban ngành liên quan rà soát cụ thể về phạm vi, mục tiêu, đối tượng, nhiệm vụ của các tiêu chí về GĐVH, KDCVH, các phong trào thi đua có nội dung về văn hóa đang triển khai. Trên cơ sở đó, tiếp tục khắc phục những nội dung chồng chéo, tăng cường lồng ghép giữa các nội dung, phong trào để nâng cao hiệu quả; phát huy tối đa nguồn lực xã hội hóa, xác định những mô hình tốt, cách làm hay, phù hợp với từng địa phương để nhân rộng.

Hoàng Thanh

Chuyên mục khác