Kết quả đáng mừng từ cuộc vận động làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm

26/06/2022 13:08

Sau 1 năm triển khai, Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào DTTS, làm cho đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo bền vững” trên địa bàn tỉnh đã đạt được kết quả đáng mừng. 

Xác định được tầm quan trọng của Cuộc vận động; thực hiện Kết luận 08-KL/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh ký kết Chương trình phối hợp để triển khai trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, ban hành văn bản chỉ đạo các sở, ngành ban hành kế hoạch để triển khai thực hiện; chỉ đạo UBND các huyện, thành phố phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam cùng cấp tổ chức lễ phát động để Cuộc vận động lan rộng khắp trên địa bàn toàn tỉnh.

Để Cuộc vận động thật sự mang lại hiệu quả thiết thực, đi vào cuộc sống; các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh đã tăng cường công tác tuyên truyền, quán triệt về ý nghĩa, nội dung Cuộc vận động đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh thông qua nhiều hình thức đa dạng, phong phú và phù hợp.

Đặc biệt, các cấp, các ngành, địa phương đã sử dụng hiệu quả kênh truyền thông để tuyên truyền Cuộc vận động đến với bà con ĐBDTTS gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; mở chuyên mục “Thay đổi nếp nghĩ, cách làm” với các nội dung tập trung tuyên truyền về vấn đề tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống; phụ nữ tích cực xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”; vận động xóa bỏ các hủ tục, tập quán lạc hậu.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương quan tâm xây dựng hàng trăm mô hình hiệu quả, thiết thực với tổng kinh phí gần 20 tỷ đồng. Các mô hình được xây dựng điểm đều đạt kết quả khả quan, được các hộ đồng bào DTTS đồng tình ủng hộ.

Mô hình nuôi heo rừng lai của anh Đinh Văn Bôn - một trong những mô hình phát triển kinh tế điển hình của xã Đăk Nên, huyện Kon Plông. Ảnh: DN

 

Tiêu biểu, trong lĩnh vực phát triển kinh tế, tập trung vào một số mô hình tiêu biểu như mô hình nuôi heo sọc dưa, heo đen, heo lai, ếch đồng, trồng nghệ ở các huyện Sa Thầy, Kon Plông; mô hình trồng cây ăn trái, nấm, cao su, mắc ca, tiêu… ở huyện Sa Thầy, thành phố Kon Tum; mô hình trồng sâm dây, đương quy ở các huyện Tu Mơ Rông, Đăk Glei; mô hình nuôi dúi, hươu sao, bò sinh sản ở huyện Ia H’Drai.

Trong lĩnh vực văn hóa - xã hội có một số mô hình tiêu biểu như thanh niên bảo tồn và phát triển bản sắc văn hóa dân tộc cải tạo, lưu diễn đàn đá, đàn t’rưng; dệt thổ cẩm; xóa bỏ các hủ tục, không mời thầy cúng, thầy mo về chữa bệnh, mua bảo hiểm y tế ở thành phố Kon Tum; truyền dạy văn hóa dân gian ở huyện Sa Thầy; sinh hoạt văn hóa du lịch cộng đồng, không thực hiện việc tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống ở huyện Kon Rẫy.

Trong lĩnh vực bảo vệ môi trường có một số mô hình tiêu biểu như cổng ngõ trồng hoa giấy, làng văn hóa môi trường, tuyến đường hoa ở thành phố Kon Tum; không nuôi nhốt gia súc dưới gầm nhà sàn, mỗi gia đình có một vườn rau sạch, dọn vệ sinh vào ngày thứ bảy hằng tuần ở huyện Sa Thầy, Đăk Hà; sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống nước tự chảy ở huyện Kon Rẫy; mô hình cải tạo vườn tạp tại các xã ở huyện Ngọc Hồi.

Với sự nỗ lực của các cấp, các ngành và bà con DTTS, trong năm 2021 toàn tỉnh có 5.318 hộ DTTS thoát nghèo, 2.761 hộ thoát cận nghèo, giảm số hộ nghèo DTTS trong toàn tỉnh xuống còn 8.635 hộ, chiếm 11,42% so với tổng số hộ DTTS toàn tỉnh; 7.077 hộ cận nghèo DTTS, chiếm 9,36% so với tổng số hộ DTTS toàn tỉnh.

Cuộc vận động đã góp phần giúp cho đồng bào DTTS thay đổi nếp nghĩ, cách làm: Một bộ phận đã tự lực vươn lên bằng chính nội lực của mình; nhiều thôn (làng) thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội, bỏ dần những tập tục lạc hậu, mê tín dị đoan; mạnh dạn đổi mới cách làm ăn; biết tiếp thu, học hỏi cái mới, tiến bộ, biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất; chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp.

Tin tưởng với những giải pháp căn cơ, cùng với sự nỗ lực của các cấp, các ngành và sự nỗ lực của đồng bào DTTS trong toàn tỉnh, Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của ĐBDTTS, làm cho ĐBDTTS vươn lên thoát nghèo bền vững” sẽ ngày càng mang lại hiệu quả thiết thực, giúp đồng bào DTTS tiếp tục vươn lên thoát nghèo bền vững, góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng tỉnh Kon Tum “Đoàn kết - Sáng tạo - Phát triển nhanh và bền vững”.

Dương Nương

Chuyên mục khác