Kết quả bước đầu về tinh gọn tổ chức bộ máy và tinh giản biên chế

16/01/2019 06:34

Thực hiện các Nghị quyết của Trung ương về sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy và tinh giản biên chế, trong 2 năm 2017-2018, Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành các Chương trình, Kế hoạch thực hiện chủ trương này và đã đạt được một số kết quả nhất định.

Tỉnh Kon Tum có 10 đơn vị hành chính cấp huyện với 102 đơn vị hành chính cấp xã (10 phường, 6 thị trấn, 86 xã) và 754 thôn, 120 tổ dân phố; 19 cơ quan chuyên môn và 1 đơn vị hành chính thuộc UBND cấp tỉnh (Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh); 8 đơn vị sự nghiệp thuộc UBND cấp tỉnh và 108 đơn vị thuộc sở, ngành. Các cơ quan chuyên môn, đơn vị hành chính cấp tỉnh có 1.205 biên chế công chức. Các đơn vị sự nghiệp thuộc UBND tỉnh có 348 biên chế.

Đối với cấp huyện có 124 cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện và 423 đơn vị sự nghiệp thuộc UBND cấp huyện. Các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện có 823 biên chế công chức. Các đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND cấp huyện có 9.585 biên chế.

Ngoài ra, toàn tỉnh có 129 Ban chỉ đạo cấp tỉnh và 14 Ban quản lý dự án.

Người dân đến làm thủ tục xét nghiệm chẩn đoán bệnh tật tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh. Ảnh: Q.Đ

 

Ông A Cường - Giám đốc Sở Nội vụ cho biết, sau khi sáp nhập một số đơn vị sự nghiệp công lập, lãnh đạo ở các đơn vị này đã giảm nhiều so với trước đây. Cụ thể: Trường Cao đẳng Cộng đồng Kon Tum còn 15 cấp trưởng (giảm 10 người), số lượng cấp phó (phó hiệu trưởng và phó trưởng các khoa, phòng) còn 18 người (giảm 28 người); Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh còn 15 cấp trưởng (giảm 11 người), số lượng cấp phó (cấp phó người đứng đầu đơn vị và phó trưởng các khoa, phòng) còn 19 người (giảm 18 người); Bệnh viện Y dược cổ truyền - Phục hồi chức năng tỉnh có 1 cấp trưởng (giảm 1 giám đốc), số lượng phó giám đốc còn 3 người (giảm 2 người); Trung tâm Văn hóa- Nghệ thuật tỉnh có 10 cấp trưởng (giảm 14 người), số lượng cấp phó (cấp phó người đứng đầu đơn vị và phó trưởng các phòng) còn 15 người (giảm 10 người); Ban quản lý rừng phòng hộ Đăk Glei sau khi hợp nhất có 3 cấp trưởng (giảm 5 cấp trưởng), số lượng cấp phó (cấp phó người đứng đầu đơn vị và phó trưởng các phòng) 3 người (giảm 1 người); Trung tâm Nghiên cứu, Ứng dụng và Dịch vụ khoa học và công nghệ tỉnh có 5 cấp trưởng (giảm 4 người), số lượng cấp phó 1 người (giảm 2 người)...

Đối với cấp huyện, hiện nay UBND các huyện, thành phố đang tiến hành hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục để trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định đối với việc sắp xếp các đơn vị trong lĩnh vực nông nghiệp (thành lập Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp trên cơ sở hợp nhất các trạm, khu công nghiệp ứng dụng công nghệ cao).

Đối với các lĩnh vực sự nghiệp văn hóa, kinh tế và sự nghiệp khác, hiện nay Ban cán sự đảng UBND tỉnh đang trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, cho ý kiến.

Về tinh giản biên chế theo Nghị quyết 39-NQ/TW ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị, ông A Cường cho hay: Tính đến hết năm 2018, tổng số biên chế Bộ Nội vụ thống nhất thực hiện tinh giản theo Nghị định số 108/2014/NĐ-CP của Chính phủ là 432 người; trong đó 417 trường hợp thuộc khối hành chính nhà nước (gồm 73 công chức, 296 viên chức, 48 CBCC cấp xã) và 15 trường hợp thuộc khối Đảng, đoàn thể.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về việc rà soát các đơn vị hành chính theo chủ trương của Bộ Chính trị và Ủy ban Thường vụ Quốc hội, thời gian qua, Sở Nội vụ đã triển khai rà soát tiêu chuẩn của các thôn, tổ dân phố trên toàn tỉnh. Kết quả rà soát, toàn tỉnh có 874 thôn, tổ dân phố (754 thôn, 120 tổ dân phố), trong đó 100 thôn có quy mô hộ gia đình dưới 50 hộ. Các địa phương đã tiến hành xây dựng đề án sắp xếp, sáp nhập thôn, tổ dân phố trên địa bàn. Hiện nay đã có 3 huyện gửi Đề án sáp nhập thôn từ nay đến năm 2020 với 44 thôn; trong đó huyện Đăk Hà 25 thôn, huyện Kon Rẫy 14 thôn, huyện Đăk Tô 5 thôn.

Để thực hiện có hiệu quả các nghị quyết của Trung ương, thời gian tới, Tỉnh ủy, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành, địa phương rà soát, sắp xếp, giảm các ban chỉ đạo, các tổ chức phối hợp liên ngành, ban quản lý dự án; xây dựng đề án thí điểm hợp nhất văn phòng cấp ủy với văn phòng HĐND và UBND cấp huyện ở những nơi có đủ điều kiện theo Chương trình số 51-CTr/TU của Tỉnh ủy; rà soát, sắp xếp lại tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, cấp huyện theo quy định khung của Chính phủ; sắp xếp, kiện toàn đầu mối các phòng và tương đương bên trong thuộc các sở, ngành theo hướng tinh gọn gắn liền với tinh giản biên chế nhưng vẫn đảm bảo thực hiện nhiệm vụ và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; xây dựng đề án sắp xếp, sáp nhập các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh và đề án sắp xếp, sáp nhập, tổ chức lại thôn, tổ dân phố; tiếp tục thực hiện tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động theo Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức..., đảm bảo đến năm 2021 giảm tối thiểu 10% so với biên chế giao năm 2015, đồng thời thực hiện giảm số lượng cấp phó phù hợp với tình hình thực tế tại các cơ quan, đơn vị, địa phương.  

Quang Định

 

 

Chuyên mục khác