Ia H’Drai: Xây dựng thôn nông thôn mới ở vùng đồng bào DTTS

31/12/2022 13:06

Với sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị ở cơ sở và sự chung sức, đồng lòng của người dân, công tác xây dựng thôn (làng) nông thôn mới ở vùng đồng bào DTTS trên địa bàn huyện Ia H’Drai năm 2022 đã đạt được nhiều kết quả nhất định.

Về thăm thôn 8, xã Ia Tơi (huyện Ia H’Drai), chúng tôi thấy sự thay đổi, khởi sắc của diện mạo thôn. Các tuyến đường trục thôn, ngõ xóm trên địa bàn thôn có cây xanh bóng mát và hệ thống đèn chiếu sáng. Nhiều ngôi nhà tạm trước đây nay đã thay bằng nhà xây gạch kiên cố. Nhà văn hóa, sân thể thao và điểm trường học Mầm non của thôn cũng được xây mới khang trang, sạch đẹp.

Ông Nguyễn Thanh Tân- Trưởng thôn 8 cho biết, thôn có 105 hộ với 373 nhân khẩu, hầu hết người dân trên địa bàn thôn là đồng bào DTTS từ các tỉnh phía Bắc vào làm công nhân cạo mủ cao su.

Nhà văn hóa thôn 8 được nâng cấp nhờ kinh phí đầu tư của Nhà nước và đóng góp ngày công của người dân. Ảnh: Đ.T

 

Thực hiện phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới, thông qua các buổi họp, sinh hoạt thôn, Ban công tác Mặt trận và các đoàn thể của thôn đã vận động, tuyên truyền cán bộ, đảng viên và người dân chung tay hưởng ứng, tích cực tham gia, cùng Nhà nước thực hiện các nội dung trong bộ 10 tiêu chí đối với thôn (làng) nông thôn mới ở vùng đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022-2025.

“Từ nguồn lực đầu tư của Nhà nước, nguồn kinh phí ủng hộ của doanh nghiệp trên địa bàn, hạ tầng kinh tế-xã hội trên địa bàn thôn 8 đã thay đổi đồng bộ, theo hướng tích cực. Người dân trong thôn đã mạnh dạn vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội để đầu tư vào sản xuất chăn nuôi gia súc, gia cầm nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. Ngoài ra, định kỳ hằng tháng, người dân còn tích cực tham gia bảo vệ môi trường, dọn dẹp vệ sinh khu dân cư, tham gia ngày công xây dựng sân bóng chuyền, sửa chữa nhà văn hóa và điểm trường học Mầm non của thôn. Nhờ đó, đời sống, thu nhập của người dân trong thôn 8 ngày được nâng lên. Số hộ nghèo giảm còn 10 hộ. Tỷ lệ hộ đạt chuẩn gia đình văn hóa, sử dụng nước sạch theo quy chuẩn và tham gia bảo hiểm y tế cao. Môi trường trên địa bàn thôn được giữ gìn, an ninh, trật tự luôn được giữ vững. Đến thời điểm hiện tại, thôn 8 đã hoàn thành 10/10 tiêu chí đối với thôn (làng) nông thôn mới ở vùng đồng bào DTTS”- ông Tân chia sẻ.

Rời thôn 8, chúng tôi đến thôn Ia Muung (xã Ia Dom), địa bàn cũng có hầu hết người dân là đồng bào DTTS từ các tỉnh phía Bắc vào làm công nhân cạo mủ cao su.

Các hộ dân thôn Ia Muung chịu khó lao động sản xuất để nâng cao thu nhập và ổn định đời sống. Ảnh: ĐT

 

Theo ông Phạm Văn Hạnh- Bí thư kiêm trưởng thôn Ia Muung, qua công tác vận động, tuyên truyền của chính quyền địa phương, mặt trận và các hội đoàn thể, các hộ dân trên địa bàn thôn đã chịu khó lao động sản xuất, tận dụng tốt diện tích đất bờ lô, hợp thủy để trồng trọt và chăn nuôi, tăng nguồn thu nhập cho gia đình.

“Toàn bộ 83 hộ với 307 nhân khẩu trong thôn đều đoàn kết, đồng lòng với các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước trong xây dựng nông thôn mới. Nhà văn hoá, cổng chào, sân bóng chuyền, điện thắp sáng các tuyến đường giao thông là các công trình có sự đóng góp ngày công, kinh phí từ các hộ dân trong thôn. Ngoài ra, nhờ nguồn lực đầu tư của Nhà nước và các nguồn xã hội hóa, cơ sở hạ tầng kinh tế-xã hội trên địa bàn thôn Ia Muung được nâng cấp toàn diện. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt. Các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo được giúp đỡ phát triển sản xuất, xây dựng nhà ở mới kiên cố. Đến nay, thôn Ia Muung đã đạt 10/10 tiêu chí đối với thôn (làng) nông thôn mới ở vùng đồng bào DTTS”- ông Hạnh cho hay.

Theo báo cáo từ chính quyền các địa phương, năm 2022, đối với xây dựng thôn (làng) nông thôn mới ở vùng đồng bào DTTS, tại xã Ia Tơi có 3 thôn là thôn 8, thôn 1 và thôn 7 đã hoàn thành đạt chuẩn 10/10 tiêu chí. Còn tại xã Ia Dom, có thôn Ia Muung, thôn 1 và thôn 4 đã đạt chuẩn 10/10 tiêu chí.

Để các thôn giữ vững, nâng cao các tiêu chí đã đạt chuẩn, trở thành các mô hình điểm trong xây dựng thôn (làng) nông thôn mới ở vùng đồng bào DTTS, trong thời gian tới, chính quyền các địa phương tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp, lồng ghép sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư của Nhà nước, huy động nguồn lực từ xã hội hóa, tăng cường công tác vận động, tuyên truyền người dân nỗ lực thi đua sản xuất, chung tay tham gia xây dựng nông thôn mới.  

Đức Thành

Chuyên mục khác