Ia H’Drai: Tập trung làm tốt công tác chuẩn bị bầu cử

17/04/2021 06:06

Đến nay, công tác chuẩn bị bầu cử ở huyện Ia H’Drai được triển khai thực hiện tốt các bước, các nội dung, đúng tiến độ và đúng quy định của pháp luật.

Về xã Ia Dom (huyện Ia H’Drai), tôi được chứng kiến không khí làm việc khẩn trương của cán bộ, công chức xã để hoàn tất các bước chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Chủ tịch UBND xã Ia Dom Võ Tấn Lạc cho biết: Tính đến giờ phút này, mọi công tác chuẩn bị cho bầu cử đã gần hoàn tất. Xã đã tiến hành niêm yết danh sách cử tri từ rất sớm, để mọi cử tri có thể tham khảo và có khiếu nại, ý kiến gì không. Xã cũng đã tiến hành chuẩn bị hòm phiếu, in biểu tượng Quốc huy để dán hòm phiếu...

Qua tìm hiểu, để có được sự chuẩn bị chu đáo như thế, trong thời gian qua, cán bộ, công chức và các thành viên trong Tổ bầu cử, trong Ban bầu cử xã đã làm việc khẩn trương, với tinh thần trách nhiệm cao nhất, mỗi người mỗi việc theo sự phân công, phân cấp. Và cũng qua tìm hiểu, không chỉ ở xã Ia Dom, mà 2 xã còn lại là Ia Đal và Ia Tơi trên địa bàn huyện cũng đã khẩn trương hoàn tất các công tác chuẩn bị bầu cử theo đúng thời gian quy định.

Danh sách cử tri trên địa bàn huyện được niêm yết công khai. Ảnh: D.Đ.N

 

Với 3 đơn vị hành chính trên địa bàn, huyện Ia H’Drai có 16 đơn vị bầu cử. UBND huyện đã ban hành quyết định phê chuẩn 29 khu vực bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp. Trong đó, xã Ia Tơi có 9 khu vực bỏ phiếu, xã Ia Dom có 6 khu vực bỏ phiếu và xã Ia Đal 14 khu vực bỏ phiếu. UBND các xã đã thành lập mỗi khu vực bỏ phiếu 1 tổ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 với tổng số 29 tổ bầu cử tương ứng với các khu vực bỏ phiếu của các xã.

Toàn huyện Ia H’Drai có 6.221 cử tri, qua tổ chức hiệp thương lần 2 số lượng đại biểu ứng cử đại biểu HĐND huyện có 60 người, cơ cấu nữ là 35%, đại biểu là người DTTS là 10 người, người ngoài Đảng không dưới 10%, người trẻ tuổi (dưới 40 tuổi) không quá 15%... Dự kiến chốt danh sách bầu (qua hiệp thương lần 3) sẽ là 48 người để bầu lấy 30 người; số người nộp hồ sơ ứng cử đại biểu HĐND cấp xã là 128 người. Về đại biểu Quốc hội khóa XV, huyện Ia H’Drai có 1 trường hợp được đề cử là nữ; nhân sự là đại biểu HĐND tỉnh được phân bổ là 2 người (trong danh sách dự kiến ứng cử là 4 người).

Ông Nguyễn Thế Hằng - Phó Cơ quan Tổ chức - Nội vụ huyện chia sẻ: Đến nay, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người được cơ quan, tổ chức, đơn vị giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND huyện nhiệm kỳ 2021-2026. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam xã phối hợp với UBND cùng cấp tiến hành tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri đối với người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp theo đúng thời gian quy định và 100% cử tri đều nhất trí cao với danh sách đề cử, có những nhận xét, đánh giá tốt về năng lực cũng như phẩm chất chính trị của những người ứng cử. Và cũng đến thời điểm hiện tại, chưa có bất cứ khiếu nại nào về các bước chuẩn bị bầu cử cũng như về danh sách các ứng cử viên ứng cử trên địa bàn huyện.

Để cho mọi người dân hiểu rõ hơn về quyền công dân của mình, để ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 thật sự trở thành ngày hội của toàn dân, Ban Thường vụ Huyện ủy và UBND huyện đã chỉ đạo tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cổ động ngay từ đầu tháng 1/2021. Tính từ tháng 1/2021 đến nay, Trung tâm Văn hóa - Thể thao - Du lịch và Truyền thông huyện có khoảng 740 phút phát sóng và xây dựng 30 khung pano tuyên truyền trực quan các thông tin tuyên truyền cuộc bầu cử.

Và cũng để đảm bảo an ninh trật tự cũng như phòng dịch bệnh cho ngày bầu cử, huyện chỉ đạo các ngành như Công an, Quân sự, Biên phòng, các công ty đóng chân trên địa bàn huyện xây dựng, ban hành kế hoạch, phương án triển khai lực lượng bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn; chủ động sẵn sàng lực lượng phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, cứu hộ, cứu nạn trong suốt quá trình chuẩn bị, tổ chức cuộc bầu cử. Trung tâm Y tế huyện thường xuyên theo dõi tình hình, tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống dịch bệnh, nhất là dịch bệnh Covid-19. Qua đó, chủ động xây dựng các phương án nhằm kịp thời ứng phó với những tình huống dịch bệnh có thể xảy ra ở một số khu vực trong thời gian chuẩn bị và tổ chức bầu cử.

Với tinh thần trách nhiệm cao, làm việc khẩn trương của cán bộ, công chức, những thành viên trong tổ, trong ban bầu cử, đến thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị bầu cử ở huyện Ia H’Drai được triển khai thực hiện tốt các bước, các nội dung, đúng tiến độ và đúng quy định của pháp luật.  

Dương Đức Nhuận

Chuyên mục khác