Ia H’Drai: Tập trung khắc phục hậu quả sau lũ

11/08/2018 09:08

Chúng tôi cùng đoàn công tác của Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đến huyện Ia H’Drai vào lúc 10h ngày 10/8. Trung tá Phạm Xuân An - Đồn phó Đồn Biên phòng Suối Cát cho biết: Chỉ mấy giờ đồng hồ, lũ quét lên nhanh làm người dân không kịp trở tay. Phần lớn tài sản, gia súc của người dân nghèo đã trôi theo dòng lũ. Sau lũ, BĐBP, công an huyện đã về từng làng giúp dân khắc phục hậu quả...

Nước lũ về nhanh trong đêm

Có mặt tại thôn 3, xã Ia Đal - nơi cơn lũ cuồng bạo đã gây thiệt hại lớn cho người dân ở vùng biên giới này, Trung tá Phạm Xuân An - Đồn phó Đồn Biên phòng Suối Cát thở dài: Lũ lên nhanh quá làm người dân không trở tay kịp. Cả đêm 8/8, mưa lớn liên tục trút xuống huyện nghèo. Đến 5h sáng 9/8, lũ bắt đầu đổ về đục ngầu trên dòng suối Bãi Lau, ngập cao hơn 1m con đường công vụ. nước chảy xiết, cuốn trôi tất cả những gì trên đường của dòng chảy.

Nước lũ ồ ạt cứ thế chảy dọc theo con suối Bãi Lau, tuồn thẳng về thôn 3, xã Ia Đal. Trong vòng vài giờ đồng hồ, nước dâng lên nhanh lại chảy mạnh đã nhấn chìm nhiều nóc nhà của người dân ở đây.

Anh Võ Xuân Thắng, 38 tuổi, trú tại thôn 3, xã Ia Đal - một người dân bị thiệt hại nặng nhất trong cơn lũ này cho biết: Khi lũ về kéo theo gỗ mục trên rừng và cây bụi phủ quanh hai trại mộc và ngôi nhà của gia đình. Lúc đó, tôi và một người em đang ngủ ở đây thức giấc, nhìn ra xung quanh nước đã vây tứ bề. Hoảng quá nên hai anh em chạy thục mạng lên đồi gần nhà mới thoát thân.

Tại nhà anh Thắng, chúng tôi thấy chỗ này là rác, chỗ kia là gỗ mục, tôn, kèo… vương vãi khắp nơi. Nhìn xuống dòng suối, chúng tôi chứng kiến cỏ rạp nghiêng ven bờ và cảnh tượng cây chuối, cây ngô bị tróc gốc nằm chỏng chơ.

"Hai xưởng mộc nhà em sập ngay sau đợt lũ đầu tiên. Máy móc ngập ngụa, gỗ và các sản phẩm đóng cho bà con đã trôi theo lũ mất rồi. Căn nhà thì nước dâng lên 1,5m, trôi sạch giấy tờ tùy thân, tủ lạnh, tivi và rất nhiều tài sản khác”- anh Thắng buồn bã nói.

Anh Thắng sửa chữa máy móc bị hư hỏng do lũ

 

Sáng 10/8, trong khuôn viên nhà anh Thắng, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Suối Cát đang tiếp tục dọn dẹp, vớt vác những gì còn sót lại cho anh Thắng. Hỏi ra mới hay, tài sản của anh Thắng bị thiệt hại 400-500 triệu đồng. Đó là chưa kể mai mốt này không biết bà con có đền đòi tiền gửi gỗ tại xưởng mộc hay không.

Ông Bùi Văn Nhàng - Phó Chủ tịch UBND Huyện Ia H’Drai cho biết: Tại xã Ia Đal, có 13 căn nhà bị ngập và 1 nhà bị cuốn trôi; ngập cống tràn từ từ Nông trường 2 đi nông trường 3 của Công ty TNHH MTV Cao su Chư Mom Ray; tuyến đường bê tông nối đường tuần tra biên giới đoạn Trường Mầm non tại thôn 3 bị ngập; ngập cầu khu vực Xóm Bom thôn 4 và cầu tràn Suối trung đoàn, cầu khu vực dốc đỏ, làm cô lập hoàn toàn thôn Chư Hem.

Tại xã Ia Tơi nước dâng làm ngập cầu tràn Hoàng Anh Gia Lai tại thôn 1 đi thôn 5, xã Ia Đal và khu vực cầu Trường Thành ở thôn 7; tỉnh lộ 675A tại tiểu khu 762 bị sạt lở khoảng 400m3; đất đá các suối nước Ia Krin, Ia Dor, Ia Tri, Ia Blot trên tuyến đường đi thôn 9 dâng cao làm cô lập địa bàn thôn 9 và thôn Ia Dor. Tại xã Ia Dom, tuyến đường tuần tra biên giới bị sạt lở 2 điểm với khối lượng khoảng 100m3.

Ngoài ra, toàn huyện đã có 10 thôn bị cô lập. Cụ thể các thôn: 1, 2, 5, 6, 7, 8, Ia Der của xã Ia Đal; thôn 1, xã Ia Dom; thôn 9 và thôn Ia Dor, xã Ia Tơi. Đến sáng 10/8, có 17 hộ di dời tránh lũ đã về nhà. Mưa lũ đã ngập sâu toàn bộ ao hồ, hoa màu và lúa trên địa bàn xã. Nặng nhất là tuyến đường tuần tra biên giới và đường công vụ sạt lở khoảng hơn 1.500m3 đất, đá đổ xuống đường.

Tập trung khắc phục sạt lở

Trung tá Hoàng Văn Điển - Đồn trưởng Đồn Biên phòng Suối Cát cho biết: Lần đầu tiên chúng tôi chứng kiến ở vùng biên giới này xảy ra lũ quét. Lũ lên nhanh bất ngờ, nhấn chìm mọi thứ trong vòng 3 tiếng đồng hồ rồi rút đi cũng thật nhanh, bỏ lại tan hoang và bẩn thỉu. Suốt 2 ngày nay, đơn vị đưa 20 cán bộ, chiến sĩ về các thôn, làng giúp dân từ sáng cho đến chiều muộn anh em mới về Đồn. Ngoài việc dọn dẹp vệ sinh nhà cửa, tìm vớt tài sản cho người dân, đơn vị còn kịp thời hỗ trợ cho người dân 25 thùng mỳ tôm, khám bệnh và phát thuốc cho người dân trị giá trên 3 triệu đồng. 

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Suối Cát giúp dân khắc phục hậu quả trận lũ

 

Ông Bùi Văn Nhàng cho biết: Mưa lũ đã làm ngập 11 thôn, nhưng sáng nay đã cơ bản tiếp cận tất cả các điểm thôn bị nước lũ chia cắt, cô lập. Nội trong ngày 11/8, địa phương tập trung khắc phục tất cả các điểm sạt lở trên các tuyến đường tuần tra, tỉnh lộ và đường công vụ, sớm thông tuyến để phục vụ đi lại của người dân.

Hiện nay, dự báo thời tiết trên địa bàn huyện Ia H’Drai đang diễn biến phức tạp, có thể xảy ra lũ quét. Vì vậy, UBND huyện Ia H”Drai tiếp tục chỉ đạo UBND các xã, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tổ chức lực lượng hỗ trợ người dân di chuyển tài sản lên các khu vực an toàn và dọn dẹp vệ sinh môi trường các vị trí bị ngập, cử lực lượng trực 24/24 tại các vị trí xung yếu, sạt lở, ngập tràn để cảnh báo, hướng dẫn người dân không qua lại khi nước dâng cao, đồng thời kiểm tra, thống kê, đánh giá tình hình thiệt hại, chuẩn bị lương thực, thực phẩm để cứu trợ người dân khu vực bị cô lập.

Bài, ảnh: Trần Văn Phúc

Chuyên mục khác