Huyện Ngọc Hồi: Sẵn sàng ngày hội tòng quân

20/02/2019 06:32

Những ngày qua, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (HĐNVQS) huyện Ngọc Hồi đã hoàn tất các khâu chuẩn bị, sẵn sàng cho ngày hội giao nhận quân diễn ra đúng quy định. Để tạo khí thế cho các thanh niên lên đường nhập ngũ, thời gian qua các địa phương trên địa bàn huyện đã có nhiều hoạt động thiết thực nhằm cổ vũ, khích lệ tinh thần các thanh niên và gia đình.

Trong không khí những ngày đầu xuân năm mới Kỷ Hợi 2019, chúng tôi có mặt tại xã Bờ Y cùng các cán bộ Mặt trận, đoàn thể xã tới thăm, tặng quà động viên các thanh niên lên đường nhập ngũ năm 2019.

Có mặt tại nhà thanh niên A Tăng (thôn Đăk Mế), anh Trương Văn Chính, Chỉ huy trưởng, Ban Chỉ huy Quân sự xã Bờ Y cho biết: A Tăng là thanh niên người Brâu duy nhất trúng tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2019 và cũng là người đầu tiên của dân tộc Brâu có trình độ văn hóa 12/12 nhập ngũ từ trước đến nay.

Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà nhỏ, ông A Hạnh (bố của A Tăng) bày tỏ niềm vui và tự hào khi biết con mình trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, ông cho biết : Khi được tin con trai trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, gia đình rất phấn khởi và đã chuẩn bị sẵn sàng để con an tâm lên đường làm nhiệm vụ.

Về phần mình, A Tăng cũng không giấu niềm vui xem lẫn hồi hộp: "Khi biết mình trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, mình rất vui nhưng cũng rất hồi hộp vì lần đầu tiên sống xa gia đình. Mình mong rằng môi trường quân đội sẽ giúp mình rèn luyện, trưởng thành hơn. Khi vào quân đội mình sẽ cố gắng hết sức học tập, rèn luyện để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Cũng như A Tăng, thanh niên Phạm Trung Hiếu (thôn Măng Tôn) cũng đã có những chuẩn bị cho ngày lên đường nhập ngũ, anh tâm sự: Từ khi còn là học sinh tôi luôn mơ ước được khoác trên người bộ quân phục màu xanh, và luôn ý thức được trách nhiệm và nghĩa vụ của bản thân trong việc tiếp nối truyền thống cách mạng của dân tộc, làm tròn nghĩa vụ của người công dân trong bảo vệ quê hương tổ quốc.

Hoà chung không khí, những ngày này các địa phương, đơn vị, các tổ chức đoàn thể trên địa bàn huyện Ngọc Hồi đã và đang tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, gặp mặt, thăm hỏi, động viên gia đình và các thanh niên chuẩn bị lên đường làm nghĩa vụ quân sự. Các thanh niên trúng tuyển háo hức, sẵn sàng tâm thế lên đường nhập ngũ, tiếp nối truyền thống cách mạng của quê hương, hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

Xã Bờ Y tặng quà động viên thanh lên đường nhập ngũ

 

Năm 2019, huyện Ngọc Hồi được giao chỉ tiêu tuyển chọn gọi 94 nam thanh niên lên đường nhập ngũ làm nhiệm vụ ở 4 đơn vị là: Sư đoàn 315 (Quân khu 5); Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh; Trung đoàn 990 (Bộ CHQS tỉnh) và Công an tỉnh.

Với phương châm “Tuyển người nào chắc người đó”, không đổi bù quân số sau giao quân, ngay từ đầu năm, HĐNVQS huyện Ngọc Hồi đã chỉ đạo, hướng dẫn HĐNVQS các xã, thị trấn làm tốt công tác rà soát, quản lý nguồn và nắm chắc thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ tại địa phương. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục sâu rộng về Luật Nghĩa vụ quân sự trong nhân dân, nhất là đối với công dân trong độ tuổi nhập ngũ; tổ chức tuyển quân gắn với động viên nhằm nâng cao chất lượng dự bị động viên. Nhờ đó, chất lượng tuyển quân được nâng lên rõ rệt, số thanh niên có trình độ cấp III là 34 người, chiếm tỷ lệ  34,5%; số thanh niên đạt sức khỏe loại I là 33,2%, cao hơn so với năm 2018 là 2,2%.

Công tác hậu phương quân đội cũng được quan tâm chỉ đạo thực hiện, đã tạo thêm niềm tin tưởng, tinh thần phấn khởi, yên tâm cho các gia đình có thanh niên trúng tuyển. Hiện, 100% thanh niên đều có mặt tại địa phương đã sẵn sàng lên đường nhập ngũ.

Trung tá Trà Đình Kháng, Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Ngọc Hồi cho biết: Xác định công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ là một nhiệm vụ quan trọng trong công tác quân sự, quốc phòng của địa phương nên ngay từ đầu năm, HĐNVQS huyện đã thực hiện chỉ đạo làm tốt các bước từ quản lý, đăng ký, khám tuyển... bảo đảm đúng nguyên tắc, công khai, dân chủ, công bằng. HĐNVQS huyện đã phân công các thành viên xuống các địa phương phối hợp với HĐNVQS các xã, thị trấn và các ban ngành, đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền vận động, công tác chính sách, tổ chức các hoạt động giao lưu, gặp mặt tặng quà động viên thanh niên lên đường nhập ngũ, đảm bảo 100% chỉ tiêu thanh niên lên đường nhập ngũ làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

                                Bài và ảnh: Thu Hằng

Chuyên mục khác