Huyện Kon Rẫy làm tốt công tác “Đền ơn, đáp nghĩa”

23/07/2017 18:15

Trong những năm qua, phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa” được Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Kon Rẫy triển khai rộng khắp và đã nhận được sự hưởng ứng của đông đảo người dân cũng như các tổ chức xã hội.

Chúng tôi có dịp đến thăm một số thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng trên địa bàn huyện Kon Rẫy trong những ngày tháng Bảy khi cả nước hướng về kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh Liệt sĩ (27/7).

Người đầu tiên chúng tôi gặp gỡ đó là bệnh binh Y Pơng trú tại thôn 7, xã Đăk Tờ Lung, một trong những người thuộc diện được hỗ trợ theo Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ. Bà cho biết: Trước đây, cuộc sống gia đình tôi rất khó khăn, nhà ở bị xuống cấp trầm trọng. Năm nay, được Nhà nước hỗ trợ 40 triệu đồng để xây dựng lại căn nhà che mưa che nắng, tôi cảm thấy rất vui và biết ơn Đảng, Nhà nước đã quan tâm rất nhiều cho gia đình mình.

Vợ chồng bệnh binh A Brưng - Y Bring trú tại thôn 2, xã Đăk Kôi, cho hay: Ba năm nay, nhà mình hư hỏng và xuống cấp lắm, nên mình không ở được mà phải ra nhà rẫy ở. Nay được Nhà nước hỗ trợ xây cho căn nhà mới, nên mình trở về nhà mới ở chứ không ở nhà rẫy nữa. Ngoài tiền hỗ trợ của Nhà nước cho hai vợ chồng mỗi tháng trên 6 triệu đồng, mình ở nhà chăn nuôi thêm gà vịt, còn rẫy giao lại cho con làm ăn.

Ông Võ Duy Ngọc - Trưởng phòng Lao động Thương binh và Xã hội huyện Kon Rẫy cho biết: Trong những năm qua, cán bộ và nhân dân trên địa bàn huyện luôn làm tốt công tác “Đền ơn, đáp nghĩa”. Hiện nay, toàn huyện có 342 đối tượng chính sách; trong đó có 55 thương binh, 138 bệnh binh, 50 gia đình tuất liệt sĩ và tuất thương bệnh binh, 50 người có công với cách mạng, 47 người và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học, 2 đồng chí bị địch bắt tù đày trong chiến tranh.

Xây dựng Quỹ “Đền ơn, đáp nghĩa”, hàng năm, các cơ quan, đơn vị và nhân dân trên địa bàn huyện đóng góp hàng trăm triệu đồng. Theo thống kê của Phòng Lao động Thương binh và Xã hội huyện, từ đầu năm 2016 đến nay, từ nguồn Quỹ “Đền ơn, đáp nghĩa” của huyện đã xây dựng mới được 10 căn nhà và sửa chữa 19 căn nhà cho các hộ chính sách, gia đình có công với cánh mạng với tổng kinh phí gần 800 triệu đồng.

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh Liệt sĩ, huyện đã triển khai nhiều hoạt động nhằm đẩy mạnh công tác “đền ơn, đáp nghĩa”, chăm sóc người có công với cách mạng. Huyện chú trọng thực hiện công tác tu bổ, tôn tạo các nghĩa trang liệt sĩ và sửa chữa nâng cấp các nhà bia tưởng niệm trên địa bàn, trong đó con đường lên Đài Tưởng niệm xã Đăk Ruồng trị giá 250 triệu đồng đã tiến hành sửa chữa xong. Phòng Lao động Thương binh và Xã hội đã phối hợp với UBND các xã, thị trấn tổ chức quét dọn, làm đẹp các đài tưởng niệm, đồng thời tặng 7 sổ tiết kiệm cho 7 đối tượng thương binh, bệnh binh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trị giá 2 triệu đồng/sổ và tặng 363 suất quà cho các đối tượng chính sách và người có công với cách mạng.

Bà Lê Thị Thọ thương binh ¾, bên vườn tiêu của gia đình tại thôn 13, xã Đăk Ruồng

 

Có thể nhận thấy rằng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Kon Rẫy đã có những hoạt động “đền ơn, đáp nghĩa” mang ý nghĩa chính trị - xã hội và nhân văn sâu sắc, là nghĩa cử cao đẹp góp phần quan trọng vào việc tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, tạo nên một nét đẹp tiêu biểu trong đời sống tinh thần của nhân dân trên địa bàn huyện.

Bài và ảnh: Nguyên Hà

Chuyên mục khác