Huyện Kon Rẫy: Chuyển biến trong công tác cải cách hành chính

21/03/2020 06:01

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính, những năm gần đây, UBND huyện Kon Rẫy quan tâm chỉ đạo, bố trí nhân lực và đầu tư trang thiết bị phù hợp đáp ứng yêu cầu công tác cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử để góp phần tạo điều kiện cho kinh tế - xã hội phát triển. Công tác cải cách hành chính ở địa phương đã có những chuyển biến tích cực.

Để công tác cải cách hành chính được đẩy mạnh, đáp ứng các yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra, hàng năm, UBND huyện Kon Rẫy kịp thời ban hành kế hoạch, phân công nhiệm vụ, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn triển khai thực hiện; tổ chức hội nghị, hội thảo, tọa đàm, các lớp tập huấn cho cán bộ, công chức, viên chức thực hiện các yêu cầu đặt ra trong công tác cải cách hành chính.

Trong công tác cải cách hành chính, mục tiêu huyện hướng đến là xây dựng bộ máy hành chính chuyên nghiệp, ứng dụng mạnh công nghệ thông tin để cải tiến phương thức, lề lối làm việc, nâng cao chất lượng quản lý, điều hành của các cơ quan nhà nước trên địa bàn; nâng cao chất lượng hoạt động của Bộ phận một cửa, bảo đảm sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước.

Trọng tâm trong công tác cải cách hành chính là cải cách thủ tục hành chính. UBND huyện chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, UBND các xã, thị trấn rà soát, thống kê bộ thủ tục hành chính theo quy định. Trên cơ sở bộ thủ tục hành chính được UBND tỉnh ban hành, UBND huyện chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (gọi tắt Bộ phận một cửa) huyện thực hiện mẫu hóa, chuẩn hóa các loại hồ sơ, biểu mẫu theo quy định; rà soát, niêm yết công khai 107  thủ tục hành chính trên các lĩnh vực để tạo điều kiện cho cá nhân, tổ chức tiếp cận, tra cứu, sử dụng khi có nhu cầu liên hệ công tác.

Người dân đến liên hệ tại Bộ phận một cửa. Ảnh: VN

 

Để việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiệu quả, UBND huyện ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Bộ phận một cửa; bố trí 7 cán bộ, công chức kiêm nhiệm do Văn phòng HĐND - UBND huyện quản lý, theo dõi chặt chẽ việc tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính từ phiếu hẹn, phiếu chuyển hồ sơ đến sổ theo dõi tiếp nhận và giải quyết. Cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận một cửa có tinh thần, thái độ phục vụ và tận tình hướng dẫn tổ chức, cá nhân đến giao dịch.   

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Đình Thạch - chuyên viên Văn phòng HĐND - UBND huyện, phụ trách Bộ phận một cửa cho biết, trong năm 2019, Bộ phận một cửa huyện tiếp nhận và giải quyết kịp thời 1.379 hồ sơ, giảm thời gian giải quyết được 40,2% và đạt 126% so với kế hoạch; Bộ phận một cửa cấp xã, thị trấn giải quyết 7.747 hồ sơ, giảm thời gian giải quyết được 45,6% và đạt 107% so với kế hoạch. Bộ phận một cửa cả hai cấp ở huyện giải quyết hồ sơ đúng và trước hạn, không có hồ sơ quá hạn. 

Tại Bộ phận một cửa huyện, chúng tôi thấy các hồ sơ được niêm yết công khai, rõ ràng. Các cá nhân có nhu cầu đều có thể đến tìm hiểu, nắm bắt các quy định về các thủ tục hành chính.

Chúng tôi gặp ông Trương Vĩnh Ngang (thị trấn Đăk Rve) đến Bộ phận một cửa huyện làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất thổ cư và nông nghiệp. Ông Ngang cho biết, trong quá trình làm các thủ tục, ông được Bộ phận một cửa huyện hướng dẫn cụ thể và hẹn ngày đến lấy theo quy định. 

Công tác hiện đại hóa hành chính công đang từng bước đáp ứng các yêu cầu. Trong công tác hiện đại hóa hành chính công, UBND huyện sử dụng có hiệu quả phần mềm quản lý văn bản và điều hành VNPT iOffice, đảm bảo 100% văn bản (trừ văn bản mật) trao đổi dưới dạng điện tử theo quy định. Việc sử dụng phần mềm này tiết kiệm thời gian, văn phòng phẩm; việc lưu trữ, tìm kiếm văn bản, trao đổi thông tin, quản lý, chỉ đạo, điều hành... thuận lợi.

Bên cạnh đó, các phần mềm chuyên ngành như: Phần mềm quản lý, đăng ký tài sản nhà nước, quản lý hộ tịch, kế toán, người có công... được các cơ quan, đơn vị sử dụng có hiệu quả.

UBND huyện nâng cấp máy chủ tại Văn phòng HĐND - UBND huyện đủ mạnh để phục vụ cho việc lưu trữ, ứng dụng các phần mềm phục vụ công tác quản lý, điều hành; 100% các xã, thị trấn trên địa bàn huyện được đấu nối mạng LAN và kết nối internet tốc độ cao (ADSL, FTTH)...

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính, trong thời gian tới, UBND huyện triển khai nhiều nhiệm vụ, giải pháp như: Tăng cường công tác lãnh đạo, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các ngành, các cấp, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị, bộ phận, cán bộ, công chức; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo ra sự thống nhất trong quá trình thực hiện; kiểm tra định kỳ, đột xuất việc thực hiện công tác cải cách hành chính tại các cơ quan, đơn vị, nhất là tại Bộ phận một cửa; lựa chọn, bố trí cán bộ, công chức có trình độ, chuyên  môn, phẩm chất đạo đức và các kỹ năng giải quyết công việc thực hiện công tác cải cách hành chính.         

Trong cải cách hành chính, việc cải thiện, nâng cao Chỉ số hiệu quả quản trị hành chính (PAPI) ở địa phương có những chuyển biến tích cực. Đối với việc cải thiện Chỉ số PAPI, UBND huyện quan tâm, chỉ đạo chính quyền cơ sở tạo điều kiện cho người dân xây dựng hương ước, quy ước, thành lập ban thanh tra nhân dân, ban giám sát cộng đồng, tổ hòa giải ở khu dân cư; việc thu, chi ngân sách các cấp, quy hoạch sử dụng đất... được công khai minh bạch.

Văn Nhiên

Chuyên mục khác