Huyện Ia H’Drai: Nỗ lực ổn định cuộc sống người nghèo

04/11/2017 07:21

​Cùng với việc bố trí và sắp xếp ổn định dân cư theo Đề án của tỉnh, thời gian qua, việc hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt phân tán, chuyển đổi ngành nghề cho người nghèo đã được huyện Ia H’Drai tập trung triển khai thực hiện nhằm ổn định cuộc sống cho người dân trên địa bàn.

Thấy vợ chồng con trai làm nhà, dù tuổi đã cao nhưng ông Hà Văn Thinh (ở thôn 1, xã Ia Dom, huyện Ia H’Drai) cũng ra phụ giúp sàng cát, xếp gạch. Ông Thinh vui lắm. Đã 7 năm rồi - kể từ ngày lên mảnh đất vùng biên Ia Dom lập nghiệp, cả gia đình gồm 7 nhân khẩu phải chen chúc trong căn nhà ván được Nông trường Cao su Suối Cát (Công ty Cao su Sa Thầy) cấp cho, nhiều năm nay ngôi nhà đã bị dột nát; nay con ông có điều kiện để xây dựng lại nên ông vui.

Năm 2010, anh Hà Văn Thành - con trai ông Thinh và vợ là Vi Thị Hiệp vào làm công nhân Nông trường Cao su Suối Cát. Cuộc sống của đại gia đình chỉ trông chờ vào đồng lương của anh Thành và chị Hiệp nên rất khó khăn.

Căn nhà mới xây khang trang của vợ chồng anh Thành chị Hiệp

 

Quyết bám trụ trên vùng đất khó, ngoài nỗ lực nhận khoán chăm sóc vườn cao su của Nông trường, vợ chồng anh Thành và chị Hiệp còn tận dụng đất bờ lô hợp thủy quanh vườn cao su để trồng thêm 2ha mỳ, mong ước có thể xây dựng lại được ngôi nhà ở để an cư lạc nghiệp.

Anh Thành cho biết, năm 2016, gia đình anh được Nhà nước tạo điều kiện cho vay 15 triệu đồng và hỗ trợ thêm 5 triệu đồng (theo Quyết định 755/QĐ -TTg của Thủ tướng Chính phủ) để làm chuồng trại phát triển chăn nuôi. Với số tiền hỗ trợ của Nhà nước, hai vợ chồng đã đầu tư mua 3 con bò sinh sản về nuôi. Đến nay, đàn bò đã phát triển lên 5 con. Năm 2017, gia đình anh chị tiếp tục được xét hỗ trợ vay 25 triệu đồng từ chính sách hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo nên mới đủ điều kiện xây dựng lại ngôi nhà mới.

Chị Vi Thị Hiệp rất phấn khởi: Có nhà để ở, có công ăn việc làm ổn định, lại được Nhà nước tạo điều kiện để phát triển kinh tế, gia đình càng quyết tâm gắn bó và góp sức xây dựng vùng biên ngày một khởi sắc.

Cách đây 5 năm, vợ chồng chị Đỗ Thị Phượng và anh Quách Hùng Biện (ở thôn 2, xã Ia Dom) từ huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa vào làm công nhân Nông trường Cao su Suối Cát. Chị Phượng nhớ lại, ngày mới vào mảnh đất vùng biên chưa quen với khí hậu khắc nghiệt, đất sản xuất không có nhiều nên vất vả lắm. Khi giá mủ cao su “tụt dốc”, đời sống của gia đình càng khó khăn hơn.

Năm 2015, gia đình chị Phượng được Nhà nước hỗ trợ trồng 2,5 sào lúa nước; được Nông trường Cao su Suối Cát tạo điều kiện cho tận dụng gần 1ha bờ lô hợp thủy để trồng thêm các loại cây ngắn ngày như mỳ, bắp nên mỗi năm thu nhập tăng thêm cũng được vài chục triệu đồng, đẩy lùi được cái nghèo.

Gia đình chị Phượng được tạo điều kiện tận dụng đất bờ lô hợp thủy để trồng bắp tăng thêm thu nhập

 

Triển khai thực hiện Quyết định 755, xã Ia Dom có 90 hộ được hỗ trợ phát triển chăn nuôi bò, 106 hộ được hỗ trợ nước sạch phân tán, 91 hộ được hỗ trợ đất ở, 2 hộ được hỗ trợ đất trồng lúa nước với diện tích 2,5 sào/hộ.

Chủ tịch xã Ia Dom Nguyễn Công Sơn cho biết, bên cạnh việc triển khai hỗ trợ theo chương trình, chính sách của Nhà nước, địa phương còn vận động các doanh nghiệp tạo điều kiện cho người dân tận dụng 226ha diện tích bờ lô hợp thủy để trồng các loại cây ngắn ngày như lúa, mỳ, bắp… nâng cao thu nhập. Và từ mô hình chuyển đổi ngành nghề hỗ trợ chăn nuôi bò, chính quyền địa phương định hướng cho người dân phát triển mô hình trồng cỏ chăn nuôi bò; đến nay, cả xã đã phát triển được đàn bò 950 con. Nhờ xác định hướng đi đúng đắn trong phát triển kinh tế đã góp phần giảm tỉ lệ hộ nghèo trên địa bàn.

Theo thống kê của huyện Ia H’Drai, qua 3 năm triển khai thực hiện Quyết định 755/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, toàn huyện đã có 124 hộ được hỗ trợ đất sản xuất với diện tích 39ha, 574 hộ được hỗ trợ đất ở, 389 hộ được chuyển đổi ngành nghề, 602 hộ được hỗ trợ nước sinh hoạt phân tán...

Phó Chủ tịch huyện Ia H’Drai - Bùi Văn Nhàng cho biết, việc triển khai thực hiện các chính sách của Quyết định 755 gắn với quy hoạch và tình hình thực tế của từng địa bàn đã “tiếp sức” cho hộ nghèo vươn lên ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, theo kết quả điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo theo phương pháp tiếp cận đa chiều, huyện Ia H’Drai vẫn còn 1.530 hộ nghèo (chiếm 55,14%), 415 hộ cận nghèo (chiếm 14,95%). Để giúp người nghèo tiếp tục ổn định cuộc sống và giảm tỷ lệ hộ nghèo, huyện Ia H’Drai xác định tiếp tục triển khai thực hiện tốt các chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững; phát triển ổn định diện tích cao su, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật để tăng năng suất, thu nhập cho công nhân; khai thác lợi thế về đất đai và mặt nước tự nhiên các lòng hồ thủy điện để đầu tư phát triển các loại cây công nghiệp có giá trị như hồ tiêu, cà phê, ca cao, chăn nuôi gia súc, đánh bắt và nuôi trồng thủy sản, phá thế độc canh về cây cao su...

Bài, ảnh: Tú Quyên

Chuyên mục khác