Huyện Ia H’Drai đón 14 hộ dân vào điểm dân cư 64

08/03/2019 08:10

Thực hiện Kế hoạch số 19/KH-UBND ngày 25/2/2019 của UBND tỉnh về tiếp nhận và bố trí, sắp xếp dân cư, ngày 7/3/2019, huyện Ia H’Drai tổ chức đón 14 hộ dân từ huyện Sa Thầy đến định cư tại điểm dân cư số 64, xã Ia Tơi.

Tham dự buổi đón có đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; lãnh đạo huyện Ia H’Drai và cán bộ nhân dân xã Ia Tơi.

Thực hiện Đề án di dân, bố trí, sắp xếp dân cư theo Quyết định số 285 ngày 23/3/2018 của UBND tỉnh, đến nay huyện Ia H’Drai đang từng bước hoàn tất việc xây dựng hạ tầng các khu dân cư, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân an cư, lập nghiệp tại nơi ở mới.

Theo đề án, cụm dân cư 64 tại thôn Ia Dơr, xã Ia Tơi, huyện Ia H’Drai sẽ đón nhận 100 hộ dân đến lập nghiệp. Trong đó, quý 1/2019 cụm dân cư này sẽ đón nhận 50 hộ đồng bào dân tộc thiểu số đến từ thành phố Kon Tum và huyện Sa Thầy.

Tại nơi ở mới, các hộ lên định cư được cấp đất ở, đất sản xuất, được tỉnh hỗ trợ 30 triệu đồng và được doanh nghiệp cho mượn 30 triệu đồng để làm nhà ở. Đồng thời, các lao động trong cụm dân cư được tuyển dụng làm công nhân chăm sóc cao su cho Công ty CP Đầu tư Phát triển Duy Tân.

Đến nay, tại điểm dân cư này, các công trình thiết yếu như trường học, trạm y tế, lưới điện, đường giao thông và nước sinh hoạt đang từng bước hoàn thiện. Có 33 căn nhà đã được xây dựng sẵn để đón nhận các hộ dân có nguyện vọng về đây lập nghiệp theo Quyết định 285 của UBND tỉnh.

Tại buổi đón 14 hộ dân từ huyện Sa Thầy về định cư tại điểm dân cư 64, huyện Ia H’Drai tặng mỗi hộ 2 màn ngủ, 15kg gạo và một số vật dụng sinh hoạt; tổ chức tiếp nhận 5 em học sinh cấp Trung học phổ thông cơ sở, 9 em học sinh cấp Tiểu học và 10 em cấp mầm non. Công ty CP Đầu tư Phát triển Duy Tân hứa hỗ trợ cho mỗi lao động 1,5 triệu đồng khi tham gia khóa đào tạo kỹ thuật cạo mủ cao su, hỗ trợ 1 triệu đồng cho mỗi lao động và đảm bảo các chế độ theo quy định khi ký kết hợp đồng lao động với công ty.

Lãnh đạo huyện Ia H'Drai tặng quà cho các hộ

 

Trước đó, huyện Sa Thầy và nhân dân xã Sa Bình tổ chức buổi lễ đưa 14 hộ dân về nơi ở mới. Trong đó có 13 hộ dân ở thôn Khúc Na, xã Sa Bình với 57 khẩu và 1 hộ dân ở xã Rờ Kơi với 3 khẩu có nguyện vọng về sinh sống, làm ăn tại điểm dân cư 64 ở xã Ia Tơi, huyện Ia H’Drai. Tại buổi lễ huyện Sa Thầy đã tặng 14 suất quà cho 14 hộ; mỗi suất 1 triệu đồng; tặng cho tập thể nhóm 14 hộ 5 triệu đồng.

Với tiềm năng, lợi thế của một huyện mới và với chủ trương thu hút dân cư đến đây định cư, lập nghiệp, huyện Ia H’Drai đang tập trung phát triển kết cấu hạ tầng các khu, điểm dân cư nông thôn; triển khai các chương trình, dự án đầu tư đảm bảo tiến độ, chất lượng, hiệu quả để người về đây lập nghiệp theo các chương trình của tỉnh, đảm bảo các điều kiện về nhà ở, đất sản xuất để sinh sống làm ăn lâu dài, chung tay xây dựng huyện Ia H’Drai phát triển bền vững.

Tin, ảnh: LS

Chuyên mục khác