Huyện Ia H’Drai chủ động ứng phó với mưa bão

05/09/2019 06:01

Chủ động ứng phó với mùa mưa bão năm 2019, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) huyện Ia H’Drai đã tích cực triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm thiểu thiệt hại do ảnh hưởng của thiên tai gây ra.

Ông Trần Quý Phương - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ia H’Drai cho biết, để chủ động ứng phó, hạn chế mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, ngay từ đầu tháng 5, UBND huyện Ia H’Drai ban hành và triển khai thực hiện Kế hoạch phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2019 trên địa bàn huyện. Quan điểm chỉ đạo của chính quyền địa phương trong công tác phòng, chống thiên tai là phải đảm bảo nguyên tắc theo phương châm “bốn tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện, vật tư tại chỗ; hậu cần tại chỗ) và “ba sẵn sàng” (chủ động phòng tránh; đối phó kịp thời; khắc phục khẩn trương và có hiệu quả), nhằm chủ động ứng phó thiên tai, bão lũ trong mọi tình huống, hạn chế đến mức thấp nhất về tính mạng và tài sản nhân dân, bảo vệ tài sản Nhà nước.

Trên cơ sở đó, huyện Ia H’Drai chỉ đạo tiến hành kiện toàn Ban chỉ huy PCTT và TKCN huyện, các xã, ngành để thống nhất chỉ đạo, điều hành. Đồng thời, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên và đảm bảo thông tin, báo cáo giữa các Ban chỉ huy PCTT và TKCN.

Kiểm tra, rà soát các khu vực hay xảy ra ngập nước, lũ quét tại xã Ia Đal. Ảnh: ĐT

 

Các địa phương cơ sở và ngành chức năng của huyện Ia H’Drai chủ động rà soát, xác định những khu vực, điểm, công trình trọng điểm xung yếu thường bị ảnh hưởng khi có sự cố thiên tai xảy ra như: thôn 9, thôn Ia Dơr, làng chài của xã Ia Tơi; khu vực đường tuần tra biên giới; đường Quốc lộ 14C qua địa phận xã Ia Dom; cầu tràn Hoàng Anh nối thôn 1, xã Ia Tơi với thôn 5, xã Ia Đal; thuỷ điện Sê San 3A, Sê San 4, Sê San 4A; đập dâng kết hợp tràn xả lũ tại thôn 8, xã Ia Tơi; công trình cấp nước sinh hoạt Trung tâm hành chính huyện tại thôn 1, xã Ia Dom… nhằm lên phương án tu bổ, sửa chữa trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt, tiến hành sửa chữa ngay trước khi bước vào mùa mưa bão và theo dõi, ứng phó kịp thời trong mùa mưa bão.

Từ đầu mùa mưa, Ban chỉ huy PCTT và TKCN các cấp của huyện Ia H’Drai tổ chức trực ban, theo dõi sát diễn biến của thời tiết 24/24h; bố trí lãnh đạo chủ chốt thường trực để xử lý các tình huống; theo dõi chặt chẽ diễn biến mực nước các hồ chứa; tổ chức cắm biển cảnh báo những đoạn thường xuyên ngập sâu; rà soát các khu vực dân cư sinh sống ở ven sông, suối, sườn đồi, vùng thấp trũng, vùng có nguy cơ lũ quét, sạt lở; lên phương án sơ tán dân và khắc phục hậu quả…

Bên cạnh việc chuẩn bị các phương án, phương tiện, vật tư và nhân lực, huyện Ia H’Drai chỉ đạo các địa phương và ngành chức năng tăng cường thông tin tuyên truyền, cảnh báo, hướng dẫn các biện pháp phòng, chống ứng phó với thiên tai đến các cộng đồng dân cư để phát huy ý thức tự giác, chủ động phòng, chống thiên tai của toàn dân trên địa bàn.

Đến nay, nhân dân trên địa bàn huyện đã chủ động chằng chống nhà cửa; chặt tỉa cây xanh; dự trữ lương thực, thực phẩm, nước sạch, dầu thắp; thường xuyên theo dõi dự báo thời tiết trên các phương tiện thông tin đại chúng…

Chính quyền địa phương cắm biển cảnh báo tại các khu vực hay xảy ra ngập nước, lũ quét. Ảnh: ĐT

 

Nhìn lại mùa mưa năm 2018, huyện Ia H’Drai là một trong những địa phương bị thiệt hại nặng nề do mưa lũ. Cụ thể, tại thôn 1, thôn Ia Muung của xã Ia Dom xảy ra lốc xoáy khiến 9 căn nhà bị tốc mái, hư hỏng; sạt lở, chia cắt giao thông khiến 10 thôn thuộc 3 xã trên địa bàn huyện bị cô lập; đặc biệt, mưa to dẫn đến ngập lụt khiến 14 hộ dân ở các thôn 3, 4, Ia Đal, Chư Hem của xã Ia Đal phải di dời nơi ở. Thiệt hại về cây trồng, vật nuôi, thủy sản và nhà ở của người dân là rất lớn, tuy nhiên công tác sơ tán dân, khắc phục hậu quả được chính quyền địa phương thực hiện kịp thời nên không có thiệt hại về người.

Ông Phùng Ngọc Chiến - Chủ tịch UBND xã Ia Đal cho hay, hiện tại, xã đã hoàn thành công tác khắc phục hậu quả, di dời và ổn định nơi ở cho 14 hộ dân bị thiệt hại trong mùa mưa bão năm ngoái. Trước khi bước vào mùa mưa bão năm nay, chính quyền xã Ia Đal tiến hành củng cố, kiện toàn Ban chỉ huy PCTT và TTCN xã; phân công nhiệm vụ, địa bàn phụ trách cụ thể cho từng thành viên; thành lập đội xung kích với lực lượng dân quân tự vệ, công an, mặt trận và các đoàn thể làm chủ đạo; xây dựng kế hoạch PCTT và TKCN chi tiết cho từng thôn; kiểm tra, rà soát thường xuyên các khu vực trọng điểm, xung yếu trên địa bàn xã; chuẩn bị sẵn các khu vực an toàn để di dời người dân khi cần…

Không chủ quan trước những diễn biến bất thường của thời tiết, xã Ia Đal luôn sẵn sàng, chủ động trong việc ứng phó với bão lũ. Điển hình như đầu tháng 8 vừa qua, trên địa bàn xảy ra mưa lớn trong nhiều ngày dẫn đến tình trạng ngập nước các cầu tràn tại thôn 3 và thôn 4 đi thôn Chư Hem. Nhờ tăng cường theo dõi vị trí xung yếu trên, ngay khi có hiện tượng ngập, Ban chỉ huy PCTT và TKCN xã Ia Đal kịp thời cử lực lượng chốt chặn 24/24h để cảnh báo, ngăn chặn người dân và phương tiện qua lại nhằm tránh thiệt hại về người và tài sản.

Với việc triển khai thực hiện nhiều biện pháp tích cực và tâm thế sẵn sàng ứng phó, tin rằng chính quyền và nhân dân huyện Ia H’Drai sẽ hạn chế mức thấp nhất những thiệt hại do thiên tai gây ra trong mùa mưa bão năm 2019.  

Đức Thành

Chuyên mục khác