Huyện Đăk Glei: ​Nâng cao chất lượng huấn luyện dân quân tự vệ

22/12/2016 09:46

Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đăk Glei đã có nhiều giải pháp nâng cao chất lượng công tác huấn luyện sẵn sàng chiến đấu của cả lực lượng thường trực và lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên nhằm góp phần bảo vệ Đảng, chính quyền và bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn ở địa phương cơ sở, tạo điều kiện để phát triển kinh tế- xã hội ở địa phương.

 Để lãnh đạo thực hiện tốt công tác huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, hàng năm, Đảng ủy Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đăk Glei đều ra nghị quyết chuyên đề về lãnh đạo nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu, bám sát phương châm huấn luyện cho các đối tượng sát với tình hình, phù hợp với tổ chức biên chế, vũ khí trang bị của lực lượng vũ trang huyện.

Xem nâng cao công tác huấn luyện là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đăk Glei không ngừng đổi mới nội dung, phương pháp huấn luyện nhằm nâng cao chất lượng huấn luyện cho cán bộ, chiến sĩ.

Lực lượng DQTV xã Đăk Pét hăng say luyện tập. Ảnh: Đ.V

 

Ban Chỉ huy Quân sự huyện chỉ đạo các đơn vị làm tốt việc xây dựng lực lượng, giáo dục quán triệt nhiệm vụ huấn luyện theo hướng tiếp tục đổi mới toàn diện, tạo bước đột phá mới phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ huấn luyện - giáo dục chính trị, nắm vững và thực hiện tốt phương châm huấn luyện với từng đối tượng.

Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đăk Glei đã lựa chọn những cán bộ có trình độ, năng lực tham dự các lớp tập huấn của tỉnh và huyện tổ chức, nhằm thống nhất nội dung, phương pháp huấn luyện, nâng cao trình độ cho đội ngũ giáo viên, chuẩn bị chu đáo các loại mô hình học cụ, thao trường bãi tập phục vụ huấn luyện, 100% giáo án bài giảng đều được thông qua phê duyệt theo quy định…

Nhằm giúp cho việc huấn luyện đúng phương châm: “Cơ bản, thiết thực, chất lượng”, cán bộ, chiến sĩ dân quân tiếp thu các nội dung huấn luyện một cách có hệ thống, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đăk Glei đã xây dựng chương trình huấn luyện cho từng đối tượng dân quân năm thứ nhất đến năm thứ tư, chú trọng huấn luyện sát với thực tế chiến đấu, phù hợp với cách đánh của dân quân du kích địa phương.

Các nội dung huấn luyện vừa đảm bảo nâng cao nhận thức, xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng cho mỗi cán bộ, chiến sĩ vừa trang bị kiến thức về quân sự, nâng cao trình độ kỹ chiến thuật và khả năng hiệp đồng tác chiến của lực lượng dân quân trong khu vực phòng thủ, đảm bảo đánh địch trong mọi tình huống, mọi địa hình, đáp ứng yêu cầu bảo vệ Tổ quốc giữ vững an ninh chính trị trật tự an toàn ở địa phương.

Một trong những kết quả đạt được đáng ghi nhận của lực lượng dân quân tự vệ huyện Đăk Glei trong những năm qua là các đơn vị, địa phương đều thực hiện nghiêm túc, đầy đủ và chặt chẽ các nghị quyết, chỉ thị và mệnh lệnh của cấp trên về quy định trực sẵn sàng chiến đấu.

Lực lượng dân quân tự vệ cũng đã thường xuyên phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an và các đơn vị quân đội đóng trên địa bàn tăng cường kiểm tra, kiểm soát địa bàn, bảo vệ an toàn các ngày lễ, ngày tết và các hoạt động ở địa phương, kịp thời phát hiện ngăn chặn, xử lý các vụ việc xảy ra.

Bên cạnh đó, phát huy những thành tích đạt được, trong năm qua, Ban Chỉ huy Quân sự các xã, thị trấn cũng đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương làm tốt việc tuyển chọn những công dân có đủ điều kiện, tiêu chuẩn bổ sung cho lực lượng dân quân, kiện toàn tổ chức biên chế theo đúng pháp lệnh. Các đơn vị tập trung làm tốt công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, vũ khí trang bị, giáo án, thao trường, kinh phí phục vụ cho công tác huấn luyện. Trong huấn luyện, tập trung đảm bảo cho lực lượng thành thạo về vũ khí, trang bị kỹ thuật chiến đấu, có sức cơ động cao, đáp ứng nhu cầu sẵn sàng chiến đấu…

Thông qua công tác huấn luyện, các đơn vị, địa phương đã tích cực nghiên cứu nắm chắc chất lượng của dân quân tự vệ, tình hình đặc điểm của địa phương. Từ đó, không ngừng đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp huấn luyện, coi trọng giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng, thường xuyên rèn luyện, nâng cao tinh thần trách nhiệm, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Theo đánh giá của Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đăk Glei, công tác huấn luyện ở các xã, thị trấn trong thời gian qua cho thấy các đơn vị đều chấp hành nghiêm kế hoạch huấn luyện đảm bảo đúng, đủ nội dung và thời gian huấn luyện theo quy định. Quá trình huấn luyện ở các địa phương, các cán bộ, chiến sĩ dân quân đều được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm, tạo mọi điều kiện để hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện...

Với lực lượng đông đảo rộng khắp ở cơ sở, có vai trò xung kích trong mọi hoạt động ở địa phương, lực lượng dân quân tự vệ huyện Đăk Glei đã và đang góp phần bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền, củng cố hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh để người dân an tâm phát triển kinh tế…

Bảo Châu

Chuyên mục khác