Hướng về nguồn cội

27/07/2018 17:59

​Được sinh ra trong hòa bình độc lập, thấu hiểu sự hi sinh của cha ông để giữ lấy từng tấc đất của Tổ quốc, tuổi trẻ Kon Tum rất coi trọng đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”. Với tấm lòng tri ân, mỗi đoàn viên thanh niên luôn nỗ lực, chung sức chăm lo cho các thương binh, bệnh binh, gia đình có công với cách mạng.

Tháng 3/2018, được cùng với hơn 200 đoàn viên thanh niên thực hiện chuyến hành trình về nguồn “Theo bước chân những người anh hùng”, chúng tôi càng thêm cảm nhận, tuổi trẻ Kon Tum luôn hướng về nguồn cội.

Dọc chuyến hành trình 3 ngày 2 đêm, cả đoàn đã đến tận nơi thăm hỏi, tặng quà các Mẹ Việt Nam anh hùng tại huyện Đăk Hà, Đăk Tô, Tu Mơ Rông. Tại buổi diễn đàn “Tuổi trẻ Kon Tum tiếp bước cha ông”, ai nấy đều rất xúc động khi được sống trong những năm tháng hào hùng, thấu hiểu được gian khó, lòng dũng cảm của cha ông ta qua những câu chuyện của các nhân chứng lịch sử. Chính những “thước phim tài liệu” từ người thật, việc thật ấy càng hun đúc thêm lòng biết ơn, tinh thần yêu nước của thế hệ trẻ.

Đoàn viên thanh niên khởi công xây dựng nhà nhân ái cho các gia đình chính sách. Ảnh: B.A

 

Đến với xã Măng Ri, huyện Tu Mơ Rông, đoàn viên thanh niên đã hỗ trợ xây dựng 3 căn nhà nhân ái cho các gia đình có công với cách mạng. Và đặc biệt, không chỉ ở Măng Ri, trong 6 tháng đầu năm 2018, thể hiện tấm lòng tri ân của thế hệ trẻ, các cấp bộ Đoàn đã tiến hành xây dựng và bàn giao 13 ngôi nhà nhân ái; sửa chữa 37 nhà nhân ái cho các hộ gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Cũng trong chuyến về nguồn ấy, đoàn viên thanh niên hăng hái, xung kích lên thăm, dọn dẹp, trồng cây tại Di tích lịch sử cách mạng căn cứ Tỉnh ủy. Tối đến, cả đoàn cùng thăm, tặng quà các gia đình có công với cách mạng; tặng quà cho các em nhỏ vượt khó, truyền nhiệt huyết, giúp các em cố gắng học tập, xây dựng quê hương cách mạng ngày càng giàu đẹp.

Bên cạnh các chuyến hành trình, thực tế, trong hầu hết nội dung hoạt động, các cấp bộ Đoàn đều tập trung đến công tác đền ơn đáp nghĩa, “uống nước nhớ nguồn”.

Như trong chiến dịch mùa hè xanh năm nay, tất cả các mặt trận đều hướng đến việc giúp đỡ các gia đình chính sách. Tại mặt trận xã Rờ Kơi, huyện Sa Thầy, chỉ sau ngày ra quân, các đoàn viên thanh niên đã đến sửa chữa nhà cho hộ anh A Tua bị nhiễm chất độc màu da cam. Ngoài việc sửa chữa, để hỗ trợ và chia sẻ khó khăn với gia đình anh, đoàn viên thanh niên còn kêu gọi các tổ chức, các cơ sở từ thiện hỗ trợ vật liệu tiếp tục giúp gia đình anh có ngôi nhà đàng hoàng, ấm cúng.

Hay tại mặt trận cấp huyện, với chủ đề “Màu hoa đỏ”, Huyện đoàn Đăk Hà tổ chức chiến dịch tình nguyện hè gắn với các hoạt động đền ơn đáp nghĩa. “Chúng tôi sẽ tổ chức dọn vệ sinh, tu bổ, sửa chữa lại nhà cho Mẹ Việt Nam anh hùng Y Krô và thăm hỏi, tặng 20 suất quà cho các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ tại thôn 2, xã Ngọc Wang. Cùng với đó, chúng tôi sẽ tập trung chỉnh trang, chăm sóc các bia, đài tưởng niệm liệt sĩ, tu sửa các công trình ghi công liệt sĩ, đền thờ, các di tích lịch sử văn hóa…” -  chị Trần Thị Yến - Phó Bí thư Huyện đoàn Đăk Hà cho biết.

Tại huyện Đăk Glei, đoàn viên thanh niên cũng tiến về xã Xốp anh hùng để làm các công trình, phần việc thanh niên, giúp đỡ các gia đình thương binh, liệt sĩ; làm các tuyến đường giúp bà con tại các xã Đăk Man, Đăk Long lưu thông dễ dàng…

Không chỉ trong các chiến dịch lớn, với các hoạt động thường xuyên: chủ nhật xanh, kỳ nghỉ hồng… đoàn viên thanh niên cũng xuống thăm hỏi, động viên các Mẹ Việt Nam anh hùng. Đặc biệt, những đơn vị như Đoàn Thanh niên Công an tỉnh thường xuyên giúp đỡ các gia đình chính sách; các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở các xã anh hùng…

“Uống nước nhớ nguồn”, thế hệ trẻ tỉnh nhà tiếp tục làm nhiều phần việc cụ thể, ý nghĩa để bày tỏ lòng tri ân, trách nhiệm của mình với những người đã hi sinh máu xương vì độc lập, tự do của Tổ quốc.

Bình An

Chuyên mục khác