Hướng về nguồn cội

14/04/2019 06:07

“Dù ai đi ngược về xuôi Nhớ ngày Giỗ Tổ mùng Mười tháng Ba. Dù ai buôn bán gần xa Nhớ ngày Giỗ Tổ tháng Ba mùng Mười”.

Cũng như các địa phương ở khắp mọi miền Tổ quốc, ngày Giỗ Tổ Hùng Vương là dịp để người dân Kon Tum hướng về nguồn cội. Nghi lễ thường được tổ chức ở đình Lương Khế (thành phố Kon Tum), chùa Tháp Kỳ Quang (huyện Đăk Hà) hoặc ở các hộ gia đình.

Đặc biệt, với những người con Phú Thọ, dù sống xa quê hương nhưng trong ngày Giỗ Tổ vẫn thường tổ chức gặp nhau, cùng dâng nén hương lên bàn thờ tổ tiên, cùng nhau hàn huyên tâm sự, chia sẻ những buồn vui trong cuộc sống.

Các địa phương dâng sản vật lên bàn thờ trong Lễ Giỗ Tổ. Ảnh: QĐ

 

Ông Nguyễn Hoàng Thân (ở tổ dân phố 2B, thị trấn Đăk Hà), Trưởng ban liên lạc Hội đồng hương Phú Thọ tại thị trấn Đăk Hà (huyện Đăk Hà) cho biết: Thị trấn Đăk Hà hiện có gần 40 hộ gia đình là người quê tỉnh Phú Thọ. Năm nào cũng vậy, vào dịp Giỗ Tổ, chúng tôi tề tựu đông đủ, cùng nhau làm mâm cơm, bánh chưng, hoa quả để dâng cúng Vua Hùng. Những gia đình đồng hương Phú Thọ có tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, thường xuyên giúp đỡ lẫn nhau trong công việc, trong cuộc sống; người khá giả giúp người nghèo khó phấn đấu vươn lên trong làm ăn kinh tế, giúp đỡ khi gia đình gặp hoạn nạn...

Chị Trần Thị Thanh (ở xã Hà Mòn, huyện Đăk Hà) chia sẻ: Trên địa bàn xã có vài chục hộ quê gốc Phú Thọ. Chúng tôi đã xây dựng quỹ hội được vài chục triệu đồng. Số tiền này dùng để mừng thọ, cưới xin, ma chay, thăm nom lúc đau ốm và khen thưởng cho học sinh, sinh viên của Hội đồng hương Phú Thọ vượt khó học giỏi. Đến ngày 10/3 âm lịch hàng năm, tất cả các gia đình trong Hội đồng hương họp mặt để làm lễ cúng Đức Quốc Tổ. Nhà nào khá giả thì đóng góp nhiều, gia đình nào khó khăn thì đóng góp ít. Tất cả mọi người cùng nhau chuẩn bị mâm cỗ cúng thật đàng hoàng, trang trọng. Sau khi cúng xong, mọi người cùng nhau ăn uống, tâm sự, chia sẻ công việc làm ăn và những vấn đề trong cuộc sống.

Trò chuyện với chúng tôi, chị Trương Thị Xuân (ở xã Đăk Mar, huyện Đăk Hà) bộc bạch: Dù là người con của tỉnh Phú Thọ hay ở một địa phương nào khác trên đất nước Việt Nam, đến ngày Giỗ Tổ, mọi người đều nhớ về nguồn cội, tưởng nhớ công ơn lập nước và giữ nước của các vị Vua Hùng như lời Bác Hồ đã dạy.

Chuẩn bị cho ngày Giỗ Tổ năm nay, UBND huyện Đăk Hà đã ban hành Kế hoạch số 88/KH-UBND về việc tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2019. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Ngọc Trang - Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết, vào chiều 13/4 (nhằm ngày 9/3 âm lịch), tại chùa Tháp Kỳ Quang, huyện tổ chức các trò chơi dân gian như thi gói bánh chưng, đi cà kheo, leo cột trơn. Buổi tối, tổ chức chương trình văn nghệ gồm các tiết mục với chủ đề ca ngợi Đảng quang vinh, Bác Hồ kính yêu, về tình yêu quê hương đất nước, tỉnh Kon Tum, huyện Đăk Hà, về truyền thống yêu nước, tinh thần đấu tranh bất khuất của các dân tộc anh em trong cuộc kháng chiến giành độc lập, tự do cho dân tộc. Sáng 14/4 (10/3 âm lịch), nghi lễ Giỗ Tổ Hùng Vương sẽ được huyện tổ chức trang trọng với các phần: Lễ rước linh vị Vua Hùng; lễ dâng hương, dâng hoa, dâng lễ vật cúng Vua Hùng; trao 22 suất học bổng Hùng Vương cho học sinh nghèo hiếu học và trao 300 phần quà cho hộ nghèo trên địa bàn huyện.

Quang cảnh Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương tại Chùa Tháp Kỳ Quang (huyện Đăk Hà). Ảnh: QĐ

 

Thượng tọa Thích Quang Hạnh - Trụ trì chùa Tháp Kỳ Quang cho hay: Tín ngưỡng thờ cúng các Vua Hùng đã trở thành bản sắc văn hóa, đạo lý của người Việt Nam, thể hiện lòng biết ơn của các thế hệ con cháu với công đức của tổ tiên trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước. Đây không chỉ là hoạt động tâm linh, mà còn có ý nghĩa to lớn hơn là nhắc nhở, kết nối, củng cố tình thương yêu, đùm bọc lẫn nhau trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam.

Phó Chủ tịch UBND huyện Đăk Hà - Nguyễn Ngọc Trang cho biết: Huyện Đăk Hà cũng đang chuẩn bị kế hoạch đề xuất với Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh từ năm 2020 trở đi, Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương sẽ được tổ chức với quy mô cấp tỉnh và được tiến hành tại chùa Tháp Kỳ Quang để mọi cán bộ, công chức, viên chức, các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh và du khách gần xa có dịp tề tựu về đây làm lễ tưởng nhớ Quốc Tổ đã có công dựng nước và giữ nước; qua đó giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ để mọi người cùng nhau cố gắng phấn đấu xây dựng địa phương và đất nước ngày càng phát triển, sánh vai với các cường quốc năm châu như mong muốn của Chủ tịch Hồ Chí Minh lúc sinh thời.

Quang Định

Chuyên mục khác