Hướng về miền Bắc thân yêu

13/09/2024 06:05

Các tỉnh phía Bắc đang oằn mình chống chọi với lũ lụt, sạt lở đất. Cả nước đang hướng về miền Bắc thân yêu. Trong khó khăn, hoạn nạn mới hiểu rõ hơn 3 chữ “nghĩa đồng bào”.

Mưa lớn, cộng thêm các thủy điện xả lũ, nước đầu nguồn đổ về đã nhấn chìm thành phố Yên Bái, Lào Cai, Thái Nguyên và một số thành phố, thị xã, thị trấn khu vực phía Bắc trong biển nước. Đau xót nhìn cảnh đồng bào mình bị dòng nước cuốn trôi vì sập cầu, vì nước dâng cao, chảy siết hay bị vùi lấp trong những khối đất đá bởi sạt núi, lở đồi; rồi nhà cửa, hoa màu cũng thế mà trôi theo dòng nước dữ.

Đêm trắng không chỉ với những người trong vùng rốn lũ, mà cả với mỗi người Việt Nam trong và ngoài nước. Trái tim họ cũng thổn thức, đau đớn, xót xa. Thông qua mạng xã hội, họ hỗ trợ người dân vùng lũ bằng những lời động viên hay chia sẻ những số điện thoại cứu hộ, thông tin cho cơ quan chức năng khi thấy có thông tin cầu cứu.

“Nhiễu điều phủ lấy giá gương/Người trong một nước phải thương nhau cùng”, xuất phát từ tinh thần đó, nhiều tổ chức, cá nhân đã đứng ra quyên góp nhu yếu phẩm để gửi ra miền Bắc. Đến nay, đã có nhiều chuyến xe thiện nguyện từ các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên và các tỉnh miền Nam lăn bánh hướng về đồng bào miền Bắc. 

Chị Đỗ Thị Hồng Hạnh - Bí thư Thành đoàn Kon Tum chia sẻ: Để hỗ trợ đồng bào miền Bắc bị thiệt hại nặng nề sau cơn bão số 3, Thành đoàn đã kêu gọi tất cả các tổ chức cơ sở Đoàn – Hội – Đội, các tổ chức, cá nhân với tinh thần “tương thân tương ái” chung tay ủng hộ đồng bào các địa phương phía Bắc đang chịu ảnh hưởng nặng nề của bão lũ, thiên tai bằng những hành động cụ thể, thiết thực.

 
Cha con anh Hồ Việt chuẩn bị Suf để tặng cho đồng bào vùng lũ miền Bắc (ảnh từ Facebook Hồ Việt)

 

Các mặt hàng thiết yếu Thành đoàn Kon Tum kêu gọi hỗ trợ gồm lương khô, sữa, mì tôm, thịt cá hộp, ruốc, mắm tép, cơm nắm muối vừng; thuốc men không kê đơn như dầu gió, thuốc trị nấm ngoài da, thuốc đau bụng; xà phòng tắm, xà phòng giặt; quần áo người lớn và trẻ em, chăn màn; xuồng, áo phao, đèn pin. Thời gian nhận ủng hộ từ ngày 10-17/9 tại Thành đoàn Kon Tum.

“Hiện nhà xe Xuân Thành đã nhận lời sẵn sàng chở hàng miễn phí ra với bà con miền Bắc. Tới Thủ đô Hà Nội, chúng tôi sẽ nhờ Hội đồng hương Kon Tum ở Hà Nội chuyển tới bà con bị ảnh hưởng của lũ lụt và sạt lở đất cần hỗ trợ” – chị Đỗ Thị Hồng Hạnh cho biết thêm.

Trên Fecebook của anh Hồ Việt (trú tại làng Kon Trang Long Loi, thị trấn Đăk Hà, huyện Đăk Hà) đăng dòng trạng thái: Xe nào đi Bắc tối nay hoặc sáng mai qua Đăk Hà, Kon Tum cho Việt gửi 2 chiếc Suf và 10 triệu đồng tặng bà con phía Bắc, tỉnh nào cũng được tùy đích đến của đoàn. Giờ này nước vẫn đang về rất nhiều, mong sẽ có ích cho bà con. Xe nào cũng được ạ. Trong đêm nay càng tốt. Em ở Đăk Hà, Kon Tum. Em sẽ đợi xe.

Kèm theo dòng trạng thái là số điện thoại liên hệ của anh và hình ảnh cha con anh đang nắn nót viết lên chiếc Suf dòng chữ “Hướng về miền Bắc yêu thương”. Chỉ sau vài phút, bài đăng của anh đã nhận được nhiều lượt bình luận bày tỏ sự cảm kích và cảm ơn tấm lòng của anh. 

Em Tạ Thị Mỹ Linh, sinh năm 1993, làm nghề kinh doanh cùng những người bạn cũng đang kêu gọi mọi người ủng hộ nhu yếu phẩm để mang trao tận tay cho đồng bào vùng lũ.

Linh chia sẻ: Thông qua truyền thông, mạng xã hội em được biết đồng bào miền Bắc đang bị thiệt hại rất nặng nề về người và tài sản do cơn bão Yagi. Em và một số người bạn cùng quyên góp, kêu gọi mọi người chung tay. Chúng em không nhận tiền mặt mà chỉ nhận nhu yếu phẩm như quần áo, mì tôm, sữa, bánh, áo phao, nước khoáng. Thời gian nhận hỗ trợ từ ngày 11/9 tại nhà em ở thôn 5, xã Diên Bình, huyện Đăk Tô. Khi nào hàng hóa đủ xe 25 tấn thì sẽ xuất phát đi ra Bắc. Xe là em và chị gái bỏ tiền thuê và nơi dự kiến đến là tỉnh Yên Bái. Chúng em mong muốn được góp sức giúp đỡ bà con vượt qua khó khăn. 

Nhằm kịp thời kêu gọi các cấp, các ngành, địa phương, tổ chức, cá nhân phát huy tinh thần “tương thân tương ái” cùng chung tay giúp đỡ đồng bào các địa phương bị thiệt hại, chiều 10/9, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trương ương MTTQ Việt Nam đã tổ chức Lễ phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra.

Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đề nghị các tỉnh ủy, thành ủy chỉ đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh, thành phố phối hợp với các cấp, các ngành, tổ chức kêu gọi, vận động các tổ chức, cá nhân hưởng ứng tham gia ủng hộ đồng bào bị thiệt hại.

Được sự thống nhất của Thường trực Tỉnh ủy, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã trích từ “Quỹ cứu trợ” tỉnh 200 triệu đồng để ủng hộ đồng bào miền Bắc bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra thông qua Ban Vận động cứu trợ Trung ương.

Tình hình mưa lũ và sạt lở đất ở các tỉnh phía Bắc vẫn đang diễn biến phức tạp. Mỗi hành động nhỏ là một niềm hi vọng lớn đối với đồng bào miền Bắc lúc này. Hãy cùng nhau chung tay hướng về miền Bắc thân yêu, để người dân miền Bắc sớm vượt qua những mất mát, đau thương, ổn định cuộc sống.

Dương Nương

Chuyên mục khác