Hướng về Giỗ Tổ Hùng Vương

28/04/2023 13:20

Dù cách hơn nghìn cây số, người dân sinh sống ở Kon Tum vẫn một lòng hướng về Đất Tổ trong dịp lễ Giỗ Tổ Hùng Vương.

Giữa tháng 2 âm lịch, người dân ở khu phố 2, thị trấn Sa Thầy đã rục rịch họp bàn, chuẩn bị cho ngày giỗ Tổ Hùng Vương. Bởi với họ, đây là ngày lễ lớn để bà con tề tựu, tưởng nhớ và tỏ lòng biết ơn công lao dựng nước của các Vua Hùng-  những vị vua đầu tiên trong lịch sử dân tộc.

Ông Đỗ Hiền Lương – Bí thư Chi bộ kiêm thôn trưởng khu phố 2, thị trấn Sa Thầy cho biết, với truyền thống uống nước nhớ nguồn, năm nào cũng vậy (trừ thời điểm dịch bệnh), cứ đến ngày 10/3 âm lịch, bà con tại khu phố 2 đều tập trung về hội trường tổ dân phố, chuẩn bị mâm lễ, dâng hương, dâng hoa, tưởng nhớ công ơn của các vị Vua Hùng.

Với sự chuẩn bị chu đáo, dù không tổ chức làm bánh chưng, bánh dày, nhưng mâm lễ được bà con sửa soạn, bày biện một cách chu đáo nhất với những sản vật có tại địa phương tượng trưng cho âm dương, sự sinh sôi nảy nở của muôn loài để bày tỏ lòng thành kính, biết ơn. 

Năm nay, ngoài việc chuẩn bị chu đáo cho phần lễ, bà con nhân dân ở khu phố 2 cũng bàn bạc tổ chức phần hội để tất cả cùng gặp mặt, ôn lại truyền thống. “Chúng tôi sẽ làm những mâm cơm để mọi người cùng quây quần, gặp gỡ, chia sẻ với nhau. Mỗi người một quê nhưng là con đất Việt, chúng tôi nêu cao tinh thần đoàn kết, thắt chặt tình làng nghĩa xóm, cùng xây dựng mỗi nhà hạnh phúc, ấm no, giúp cho quê hương thêm trù phú” – ông Lương chia sẻ.

Người dân dâng lễ tưởng nhớ các vị Vua Hùng. Ảnh: Trọng Nghĩa

 

“Chim có tổ, người có tông, như cây có cội, như sông có nguồn”, ở mảnh đất cực Bắc Tây Nguyên, cách quê hương Phú Thọ hơn nghìn cây số, nhưng những người con Phú Thọ xa quê vẫn luôn đau đáu nhớ về quê nhà. Ngoài dịp Tết Nguyên đán, năm nào cũng vậy, giỗ Tổ Hùng Vương là dịp để những người con Đất Tổ ở mảnh đất Đăk Hà hội ngộ.

Ông Nguyễn Công Đê – Trưởng Ban liên lạc Hội đồng hương Phú Thọ tại huyện Đăk Hà cho biết: Qua thống nhất, năm nay chúng tôi vẫn tổ chức cả phần lễ và phần hội. Với phần lễ, các thành viên sẽ chuẩn bị chu đáo mâm lễ dâng hương tưởng nhớ các vị Vua Hùng, tri ân công đức tổ tiên, những bậc tiền nhân đã có công khai nền lập quốc. Cũng trong phần này, mọi người sẽ cùng ôn lại truyền thống, để mỗi người ý thức về nguồn cội, hiểu rõ công lao dựng nước, giữ nước của các vị Vua Hùng, từ đó, thêm nỗ lực, quyết tâm, phấn đấu trong cuộc sống.

Cùng với đó, trong cuộc tề tựu truyền thống, tất cả các thành viên sẽ cùng thăm hỏi, tặng quà, động viên, chúc sức khỏe các cụ già; tặng quà các cháu học giỏi, hiếu học. “Dù xa quê nhưng chúng tôi luôn đau đáu nhớ về quê nhà. Dưới mái nhà chung – hội đồng hương, chúng tôi động viên nhau cố gắng vượt khó, vươn lên” – ông Đê cho hay.

Tại huyện Kon Rẫy, nhiều năm nay, ngày 10/3 âm lịch cũng trở thành ngày gặp mặt truyền thống của hội đồng hương Đất Tổ - Phú Thọ tại Kon Rẫy. Ông Phùng Ngọc Mai – Hội trưởng Hội đồng hương Đất Tổ - Phú Thọ tại Kon Rẫy nói rằng, năm nay cũng vậy, vào đúng dịp Giỗ Tổ, tất cả các thành viên trong hội đồng hương vẫn sắp xếp để cùng gặp mặt. 

Sống xa quê, công việc lại bộn bề lo toan, nhưng tất cả các thành viên vẫn luôn trân quý những giây phút hội ngộ trong ngày lễ lớn. Họ dành thời gian chia sẻ, tâm tình để kết nối và gắn bó hơn trong cuộc sống. “Với tinh thần tương thân, tương ái, mọi người giúp đỡ lẫn nhau trong công việc. Ở buổi gặp mặt, tất cả cùng theo dõi các hoạt động diễn ra tại quê hương, từ đó, động viên nhau cùng gắn bó, keo sơn hơn nữa”- ông Mai chia sẻ.

Cùng với các khu dân cư, các hội đồng hương, năm nay, dự kiến, trong 2 ngày 28-29/4 (nhằm ngày 9-10/3 âm lịch), UBND huyện Đăk Hà cũng tổ chức giỗ Tổ Hùng Vương tại Chùa Tháp Kỳ Quang. Với phương châm tổ chức buổi lễ tưởng niệm long trọng, thiêng liêng, hướng về cội nguồn, trong ngày 28/4, huyện sẽ tổ chức các môn thể thao dân gian như thi gói bánh chưng, thi kéo co, thi leo cột trơn; và tổ chức chương trình văn nghệ với những tiết mục ca ngợi Đảng quang vinh, Bác Hồ kính yêu, ca ngợi truyền thống yêu nước, tinh thần đấu tranh bất khuất của các dân tộc anh em trong cuộc kháng chiến giành độc lập, tự do cho dân tộc. Sau phần hội, vào đúng ngày giỗ Tổ 10/3, sẽ tổ chức lễ rước linh vị, dâng hương, dâng hoa, dâng lễ vật tưởng nhớ vua Hùng.

Dù ai đi ngược về xuôi, nhớ ngày giỗ Tổ mùng 10/3, các hoạt động ý nghĩa, thiết thực hướng về Đất Tổ chính là cách mà người dân ở Kon Tum tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước và giữ nước. Các hoạt động đó góp phần tô thắm truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, đồng thời củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.     

Hoài Tiến

Chuyên mục khác