Hướng tới sự phát triển

11/10/2024 21:30

Tại Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh lần IV năm 2024, các đại biểu đã bày tỏ niềm tin và kỳ vọng vào sự phát triển của cộng đồng. Những ý kiến chia sẻ nhấn mạnh sự chuyển biến tích cực trong đời sống nhờ sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, đồng thời bày tỏ tâm tư, tình cảm và gửi gắm kỳ vọng lớn lao nhằm nâng cao đời sống cho đồng bào DTTS.
 

Đồng chí Y Ngọc (dân tộc Gié- Triêng)- Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh

Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh lần thứ IV, năm 2024 có nhiệm vụ tổng kết, đánh giá phong trào thi đua yêu nước trong vùng đồng bào DTTS, đồng thời thực hiện Chương trình hành động và Quyết tâm thư tại Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh lần thứ III, giai đoạn 2019-2024. Qua đó cho thấy, trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đặc biệt là trong thời kỳ đổi mới, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, cùng với sự đoàn kết, nỗ lực thi đua phấn đấu vươn lên, đồng bào các DTTS tỉnh triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách, chương trình, dự án của Trung ương và địa phương đạt nhiều kết quả quan trọng. Từ đó, đời sống của đồng bào các DTTS được nâng lên, văn hoá truyền thống từng bước được đổi mới, bảo tồn và phát huy. Công tác chăm sóc sức khoẻ và giáo dục-đào tạo cho đồng bào các DTTS ngày càng được quan tâm hơn. Công tác quốc phòng, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội vùng đồng bào các DTTS được giữ vững và ổn định. Qua các phong trào thi đua yêu nước, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện ngày càng nhiều các điển hình tiên tiến là con em đồng bào các DTTS trong học tập, nghiên cứu, sản xuất, kinh doanh, bảo vệ an ninh Tổ quốc…Đây thực sự là niềm tự hào và là động lực để các thế hệ đồng bào các DTTS trên địa bàn tỉnh chung tay xây dựng tỉnh nhà ngày càng giàu đẹp và văn minh…

Nguyên Hà (thực hiện)

 

 

Anh A Thái (dân tộc Rơ Măm) - ở làng Le, xã Mô Rai, huyện Sa Thầy

Dân tộc Rơ Măm là một trong những DTTS rất ít người sinh sống trên địa bàn tỉnh. Trong những năm qua, được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm, nên đời sống của bà con trong vùng đồng bào DTTS của tỉnh đổi thay nhiều lắm. Lần đầu tiên được đi dự Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh lần thứ IV, năm 2024, bản thân tôi rất vui mừng phấn khởi vì biết được sự phát triển mạnh mẽ của vùng đồng bào DTTS của tỉnh ai ai cũng có cuộc sống ấm no. Hạnh phúc nhất của tôi là khi thấy các DTTS của tỉnh đoàn kết một lòng. Vì vậy, tôi mong muốn, trong thời gian tới, đồng bào các DTTS trên địa bàn tỉnh tiếp tục phát huy tình đoàn kết toàn dân tộc trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam để cùng chung tay, hợp sức xây dựng quê hương, đất nước ngày càng vững chắc hơn nữa, đáp ứng mong muốn của Đảng và Bác Hồ kính yêu.

Vĩnh Hà (thực hiện)

 

 

Ông A Reng (dân tộc Xơ Đăng) – Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch MTTQ Việt Nam huyện Kon Ploong

Tôi kỳ vọng rằng công tác dân tộc sẽ có sự đột phá mạnh mẽ, tập trung vào việc phát triển kinh tế vùng sâu, vùng xa, tạo thêm nhiều cơ hội việc làm cho người dân, nhất là thanh niên dân tộc thiểu số. Việc nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào phải được đặt lên hàng đầu, thông qua các chính sách thiết thực về hỗ trợ sản xuất, xóa đói giảm nghèo và đào tạo nghề.

Y Đô (thực hiện)

 

 

Trung tá A Huy (dân tộc Xơ Đăng) – Chính trị viên phó, kiêm Chủ nhiệm Chính trị, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đăk Tô

Đối với lực lượng vũ trang, nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia và xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với bảo vệ an ninh khu vực DTTS luôn là ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, bên cạnh đó, chúng tôi luôn chú trọng đồng hành cùng đồng bào trong việc phát triển kinh tế, hỗ trợ bà con thay đổi nếp nghĩ, cách làm, giúp xóa đói giảm nghèo bền vững. Tôi tin rằng trong nhiệm kỳ mới, công tác dân tộc sẽ tiếp tục phát huy vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng đời sống cho đồng bào, tạo động lực phát triển toàn diện.

Y Đô (thực hiện)

 

 

Chị Y Hương (dân tộc Xơ Đăng)– Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Đăk Hà

Được đại diện cho phụ nữ dân tộc thiểu số tại đại hội là một vinh dự lớn đối với tôi. Tôi kỳ vọng rằng trong thời gian tới, sẽ có thêm nhiều chính sách cụ thể, thiết thực hơn để hỗ trợ phụ nữ dân tộc thiểu số phát triển kinh tế, khởi nghiệp và nâng cao vị thế trong xã hội. Đặc biệt, tôi mong muốn các chương trình đào tạo, nâng cao kiến thức và kỹ năng cho phụ nữ vùng cao sẽ được chú trọng, giúp chị em phụ nữ không chỉ làm chủ kinh tế gia đình mà còn góp phần vào sự phát triển của cộng đồng.

Y Đô (thực hiện)

 

 

Ông A Thui (dân tộc Bana) – Nghệ nhân ưu tú thôn Kon Trang Long Loi, thị trấn Đăk Hà, huyện Đăk Hà

Đại hội là một dịp quan trọng để chúng ta cùng nhau bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa của các dân tộc thiểu số. Tôi kỳ vọng sau đại hội, tỉnh sẽ tiếp tục chú trọng đến các chính sách hỗ trợ nghệ nhân, tạo điều kiện để chúng tôi tiếp tục gìn giữ, truyền dạy và phát triển văn hóa dân tộc, giúp thế hệ trẻ hiểu rõ hơn về truyền thống và giá trị văn hóa của ông cha.

Y Đô (thực hiện)

 

 

Em Y Ly Hương (dân tộc Brâu) – Học sinh lớp 10, Trường THPT DTNT tỉnh

Em rất vui khi được tham gia đại hội này. Đây là cơ hội để người trẻ như em được hiểu thêm về các chính sách hỗ trợ cho dân tộc thiểu số. Đại hội đã truyền cho em rất nhiều động lực để cố gắng hơn trong học tập. Em thấy mình cần phải nỗ lực hơn nữa để góp phần phát triển không chỉ cho dân tộc mình mà còn cho quê hương, đất nước.

Y Đô (thực hiện)

 

 

Ông A Phin (dân tộc Gia Rai) – Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi ở làng Tum, xã Ya Ly, huyện Sa Thầy

Tôi rất tự hào khi đại diện cho bà con nông dân trong huyện tham dự đại hội, đây là cơ hội quý báu để tôi giao lưu, học hỏi kinh nghiệm phát triển kinh tế gia đình. Sau Đại hội này, tôi hy vọng rằng UBND tỉnh cùng các sở, ngành và địa phương sẽ tăng cường hỗ trợ người dân trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả. Đồng thời, áp dụng những thành tựu khoa học kỹ thuật vào sản xuất và chăn nuôi để nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm. Ngoài ra, cần có sự hỗ trợ mạnh mẽ cho việc tiêu thụ nông sản của bà con, giúp tăng thu nhập và cải thiện đời sống trong cộng đồng nông thôn.

Y Đô (thực hiện)

Chuyên mục khác