Hợp tác quốc phòng - Trụ cột để đất nước phát triển

13/12/2023 17:25

Ngày 14/12 diễn ra sự kiện Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới 3 nước Campuchia - Lào - Việt Nam lần thứ nhất tại tỉnh Kon Tum. Đây là sự tiếp nối và phát huy những kết quả tốt đẹp của hợp tác quốc phòng thời gian qua, để cùng cộng hưởng, tạo nên sức mạnh trong công cuộc xây dựng, bảo vệ chủ quyền, nền độc lập, tự do, ấm no, hạnh phúc và phát triển lâu dài.

Trong tổng thể mối quan hệ ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia, hợp tác quốc phòng là một trụ cột đặc biệt, là điểm sáng với những kết quả rất cụ thể, ngày càng được củng cố và nâng cao hiệu quả. Hợp tác quốc phòng giữa Việt Nam với Lào và Campuchia góp phần quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của mỗi nước. Từ đó, các bên đã triển khai đồng bộ, hiệu quả các kế hoạch, chương trình hợp tác toàn diện trên các lĩnh vực, từ công tác xây dựng quân đội, công tác đảng, công tác chính trị, công tác huấn luyện, cho tới phát triển khoa học - công nghệ quân sự, quân y; đặc biệt là công tác giáo dục, đào tạo sĩ quan cho các nước bạn.

Bộ đội Biên phòng Việt Nam tặng bò cho nhân dân Campuchia. Ảnh: T.K

 

Thiếu tướng Heng Borth - học viên Campuchia tại Học viện Quốc phòng cho biết: Chúng tôi được nhà trường quan tâm, tạo điều kiện rất tốt để yên tâm học tập và nghiên cứu. Những buổi học trên lớp, đi nghiên cứu và tìm hiểu thực tế về công tác chỉ huy tham mưu các cấp tại một số đơn vị trong quân đội Việt Nam có nhiều nội dung mang tính đặc thù, gắn liền với thực tiễn và nhu cầu học tập của chúng tôi, có ý nghĩa với chúng tôi trong thực hiện nhiệm vụ sau này.

Không những vậy, các đơn vị quân đội đứng chân trên địa bàn biên giới còn có nhiều mô hình, chương trình mang tính bền vững, giúp đỡ người dân các nước bạn. Bộ đội Việt Nam hỗ trợ con giống, cây giống để bà con phát triển kinh tế; cũng như hỗ trợ học bổng cho sinh viên nước bạn, học về nông nghiệp tại Việt Nam để rồi quay lại làm giàu cho quê hương.

Để có biên giới Việt Nam - Lào - Campuchia hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển thì không chỉ đơn thuần là bảo vệ đường biên, cột mốc mà quan trọng hơn là bảo vệ tình nghĩa keo sơn giữa quân, dân nơi biên giới, tình hữu nghị với nước láng giềng, kề vai tương trợ nhau khi khó khăn, hoạn nạn, đặc biệt là trong thiên tai, bão lũ, dịch bệnh. Thương con em người Lào và Campuchia như con em mình, Bộ đội Biên phòng Việt Nam đã chắp cánh ước mơ tới trường cho hàng trăm em nhỏ Lào và Campuchia có hoàn cảnh khó khăn.

Em Sao Sậu Phăn - Trường Tiểu học Dak Dam, huyện Ou Reang, tỉnh Mondulkiri (Campuchia) tâm sự: Trước đây do khó khăn và con bị ốm nên không thể đi học được. Con rất nhớ trường. Sau đó, các chú bộ đội Việt Nam giúp đỡ, con rất vui khi được tiếp tục đến trường. Con hứa sẽ học thật tốt để sau này thành người có ích. 

Quân y Việt Nam khám chữa bệnh cho nhân dân Lào. Ảnh: TK

 

Để tiếp nối truyền thống tốt đẹp trong quan hệ giữa Quân đội 3 nước, tỉnh Kon Tum là địa phương được chọn tổ chức Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới 3 nước Campuchia - Lào - Việt Nam lần thứ nhất. Sự kiện được chuẩn bị từ lâu, mang nhiều ý nghĩa trọng đại, thiết thực với cả quân đội và nhân dân ba nước láng giềng thân thiết, nghĩa tình.

Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cho biết: Giao lưu lần này góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác quốc phòng nói chung, tăng cường hợp tác quản lý, bảo vệ biên giới nói riêng giữa ba nước. Truyền tải thông điệp về tình đoàn kết, hữu nghị, tương trợ lẫn nhau giữa chính phủ, quân đội và nhân dân ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia, tiếp tục củng cố sự tin cậy chính trị, tạo cơ sở vững chắc cho quan hệ ba nước phát triển hữu nghị, toàn diện và bền vững.

Với những việc làm ý nghĩa, tốt đẹp cho thấy truyền thống hợp tác, giúp đỡ, chia sẻ lẫn nhau của quân đội ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia tiếp tục được các thế hệ chiến sĩ của ba nước gìn giữ, vun đắp và phát huy trong mọi hoàn cảnh.

Trung Kiên

Chuyên mục khác