Họp phụ huynh đầu năm, đâu chỉ bàn chuyện thu tiền

12/09/2023 13:08

Tại Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học 2022 - 2023 và triển khai nhiệm vụ năm học 2023 - 2024 do Sở GD&ĐT tổ chức bằng hình thức trực tuyến với các huyện, thành phố vào ngày 17/8, Giám đốc Sở GD&ĐT Phạm Thị Trung đã nhấn mạnh: Cán bộ quản lý không nên đưa các khoản thu dịch vụ vào cuộc họp phụ huynh đầu năm mà họp phụ huynh là để bàn giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học.

Thực tế cho thấy, đầu năm học mới nào cũng vậy, sau ngày khai trường cũng là thời điểm các trường học trên địa bàn tỉnh bắt đầu tổ chức các cuộc họp phụ huynh. Năm học 2023 – 2024 này cũng không ngoại lệ. Tùy thuộc vào từng trường mà có kế hoạch họp phụ huynh cụ thể, có trường sau khi bước vào năm học mới 2, 3 tuần, cũng có trường tiến hành họp phụ huynh ngay sau ngày khai giảng.

Nói về chuyện họp phụ huynh, ngoại trừ các lớp cuối cấp, nhất là lớp 12, mỗi năm học của con, phụ huynh sẽ đều đặn tham gia ba cuộc họp: Đầu năm, cuối kỳ I, cuối năm học. Khác với hai cuộc họp phụ huynh cuối kỳ I và cuối năm học để đánh giá, nhận xét kết quả học tập của học sinh thì cuộc họp phụ huynh đầu năm học thường được mọi người đùa vui chỉ để bàn chuyện... thu tiền. Nhưng tưởng là đùa vui mà vui không nổi, nếu dành một chút thời gian suy ngẫm hẳn mới thấy các bậc phụ huynh đã quá quen thuộc với “điệp khúc” này.

Nâng cao chất lượng dạy và học là mục tiêu hàng đầu của mỗi năm học. Ảnh: N.P

 

Tất nhiên là không chỉ bàn chuyện thu tiền. Trong buổi họp phụ huynh đầu năm bao giờ giáo viên chủ nhiệm cũng thông báo kết quả dạy và học nhà trường năm học trước, phương hướng phấn đấu năm học mới, tình hình chung của lớp, bầu ban đại diện phụ huynh của lớp và nội dung được xem là quan trọng nhất, chiếm phần lớn thời gian, thu hút sự quan tâm của hầu hết phụ huynh chính là giáo viên thông báo các khoản thu theo quy định và đại diện phụ huynh của lớp đưa ra các đề xuất mức thu tự nguyện để tất cả phụ huynh cùng bàn bạc, thống nhất.

Và như một lẽ thường tình của tất cả các buổi họp phụ huynh đầu năm, dù ở Mầm non, Tiểu học, THCS hay THPT, sau phần 100% phụ huynh thống nhất, cuối buổi họp ấy là màn rộn ràng đóng góp các khoản thu. Cứ chiểu theo danh sách mà nộp, khoản theo quy định thì đóng cho giáo viên chủ nhiệm, khoản thu tự nguyện thì đóng cho ban đại diện phụ huynh (tất nhiên kèm theo không ít băn khoăn vì mặc dù gọi là “tự nguyện” nhưng lại là tự nguyện có định mức, tự nguyện nhưng còn thiếu thuận lòng).

Họp phụ huynh đầu năm. Ảnh: NP

 

Trước những buổi họp phụ huynh đầu năm có phần đơn điệu và như được mặc định để thông báo các khoản thu nộp đó, không chỉ phụ huynh mà cả giáo viên cũng cảm thấy ít thoải mái. Tuy nhiên, ngoại trừ một số ít giáo viên chủ nhiệm theo từ lớp dưới lên các lớp trên thì vào năm học mới đa số giáo viên chủ nhiệm đều mới tiếp cận lớp, cũng chỉ nắm được thông tin, đặc điểm sơ bộ của lớp qua giáo viên chủ nhiệm năm trước nên khó có thể sâu sát để trao đổi cụ thể với tập thể phụ huynh, với từng phụ huynh về tình hình học tập của học sinh. Thông thường, giáo viên chủ nhiệm cũng sẽ chỉ nhắc nhở chung chung các bậc phụ huynh dành thời gian quan tâm đến việc học tập của con cái, nhắc nhở con cái về việc sử dụng mạng xã hội, tránh xa các chất cấm, bạo lực học đường... Còn chuyện giáo viên thông báo các khoản thu và đứng ra thu các khoản đóng nộp theo quy định cũng là thực hiện nhiệm vụ được nhà trường phân công. Còn phụ huynh thì với tâm thế đi họp để nghe các khoản đóng nộp nên cũng ít tham gia ý kiến, nếu có ý kiến thì cũng chung chung với mong muốn đề xuất giáo viên, nhà trường quan tâm đến con em mình để nâng cao chất lượng dạy và học trong năm học mới. Thậm chí có phụ huynh còn cho rằng, họp phụ huynh đầu năm học để bàn chuyện thu tiền và thu tiền. Con đi học là nhờ cả vào trường, vào thầy cô, biết gì đâu mà tham gia đóng góp ý kiến. Nhà trường và lớp quy định đóng nộp bao nhiêu cứ thế mà chấp hành, đóng tiền cho con xong rồi về.

Không để phụ huynh mặc định suy nghĩ, họp phụ huynh đầu năm để bàn chuyện thu tiền và thu tiền, ban giám hiệu các trường cần có những chỉ đạo, định hướng và các giáo viên chủ nhiệm cũng cần có những chia sẻ, gợi mở để giáo viên – phụ huynh cùng trao đổi, bàn bạc, thống nhất trong việc phối hợp triển khai các biện pháp giáo dục và rèn luyện học sinh ngay trong buổi họp phụ huynh đầu năm như tinh thần mà Giám đốc Sở GD&ĐT đã nêu.  

Nguyên Phúc

Chuyên mục khác