Họp báo về công tác quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn huyện Kon Plông

13/12/2018 13:29

Sáng 13/12, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Tháp chủ trì buổi họp báo về công tác quản lý bảo vệ rừng trên địa bàn huyện Kon Plông trong thời gian qua. 13 cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương cử phóng viên tới dự.

Dự buổi họp báo có các đồng chí: Lê Thị Kim Đơn - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Đặng Thanh Long - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Thông tin và Truyền thông; UBND huyện Kon Plông.

Đồng chí Nguyễn Hữu Tháp phát biểu tại buổi họp báo

 

Tại buổi họp báo, ông Bùi Thanh Bình - Chánh Văn phòng UBND tỉnh cho biết, trong thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã quan tâm chỉ đạo triển khai quyết liệt và đồng bộ nhiều giải pháp nhằm thực tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn tỉnh.

Kết quả của sự vào cuộc quyết liệt ấy là tình hình vi phạm pháp luật về quản lý, bảo vệ rừng đã có chuyển biến tích cực, giảm cả về số vụ và mức độ thiệt hại, góp phần nâng cao độ che phủ rừng trên địa bàn.

Tuy nhiên, tình trạng vi phạm trong công tác quản lý, bảo vệ rừng vẫn còn diễn ra ở một số nơi, chưa được phát hiện kịp thời và xử lý dứt điểm. Một trong số đó là vụ phá rừng trái phép xảy ra tại địa bàn xã Hiếu, huyện Kon Plông được báo chí phản ánh gần đây - ông Bùi Thanh Bình thẳng thắn nhìn nhận.

Liên quan đến vụ việc ở xã Hiếu, ông Nguyễn Tấn Liêm - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm thông tin, ngay sau khi có phản ánh của báo chí, ngày 9/12, UBND tỉnh có văn bản số 3030/VP-NNTN chỉ đạo ngành chức năng và chính quyền địa phương, chủ rừng kiểm tra thực tế, làm rõ nội dung phản ánh; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, ngày 11/12, Thường trực HĐND tỉnh tiến hành khảo sát thực tế nhằm kiểm tra, đánh giá công tác quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn huyện Kon Plông.

Kết quả kiểm tra tại tiểu khu 500 cho thấy, hiện trường có 14 gốc cây bị chặt hạ, trong đó có 5 gốc mới, 9 gốc cũ (phần gốc đã có rêu, mốc, bọng mục); chủng loại thông nàng, hồng tùng, sữa và một số cây gỗ tạp (thuộc nhóm 3,4 và 7), không thuộc loài quý hiếm; tổng khối lượng gỗ còn lại tại hiện trường là 12,78m3.

Căn cứ vào kết quả kiểm tra, ngày 12/12/2018, Hạt Kiểm lâm huyện Kon Plông ra quyết định khởi tố vụ án (số 03), chuyển cơ quan Công an huyện Kon Plông tiếp tục điều tra, làm rõ - ông Nguyễn Tấn Liêm cho hay.

Trả lời các câu hỏi của phóng viên liên quan đến vụ việc, ông Nguyễn Trung Hải - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhận định, từ hiện trường cho thấy, đây là vụ khai thác nhỏ lẻ, chứ không phải quy mô và có "đường dây", vì gỗ vi phạm được vận chuyển thủ công, không có dấu hiệu mở đường lên khu vực khai thác để vận chuyển gỗ; gỗ khai thác trái phép không thuộc loài quý hiếm.

Cũng liên quan đến công tác quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn huyện Kon Plông, theo ông Nguyễn Tấn Liêm, từ đầu năm đến nay, ngành chức năng và chủ rừng đã phát hiện 106 vụ vi phạm, với 208,375m3 gỗ, thiệt hại 19,8ha rừng; cơ quan chức năng đã khởi tố 3 vụ.

Ông Nguyễn Trung Hải khẳng định, việc có dấu hiệu tiếp tay, bao che hay làm ngơ của cán bộ, nhân viên quản lý bảo vệ rừng hay không thì còn phải chờ kết quả điều tra của cơ quan công an. Tuy nhiên, tôi cho rằng, một số ít cán bộ, nhân viên thực thi công vụ đã thiếu tinh thần trách nhiệm. Hiện nay, để tiến hành kiểm điểm trách nhiệm và phục vụ công tác điều tra, Chi cục Kiểm lâm đã đình chỉ công tác đối với kiểm lâm viên phụ trách địa bàn xã Hiếu; Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Plông cũng đình chỉ công tác các cá nhân có liên quan.  

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Tháp cảm ơn các cơ quan báo chí đã đồng hành cùng với tỉnh, phối hợp tốt trong công tác quản lý, bảo vệ rừng, và khẳng định, quan điểm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh là kiên quyết xử lý nghiêm vụ vi phạm theo quy định của pháp luật. Ai sai, sai đến đâu đều sẽ được làm rõ và xử lý nghiêm, kết quả sẽ được thông tin tới các cơ quan thông tấn báo chí...

Tin, ảnh: Thành Hưng

Chuyên mục khác