Hơn 10 nghìn hộ nghèo, cận nghèo được tiếp cận với truyền hình số

24/01/2021 13:08

Kon Tum nằm trong nhóm 4, cùng với 14 tỉnh, thành phố thực hiện ngừng phát sóng truyền hình tương tự mặt đất để chuyển đổi hoàn toàn sang truyền hình số mặt đất vào lúc 00 giờ ngày 28/12/2020. Để hộ nghèo, cận nghèo kịp thời tiếp cận truyền hình số, Sở Thông tin và Truyền thông đang đẩy nhanh việc lắp đặt đầu thu truyền hình số vệ tinh (DTH) và đầu thu truyền hình số mặt đất (DVB-T2).

Theo chân cán bộ kỹ thuật đi triển khai lắp đặt đầu thu truyền hình số DTH, chúng tôi cảm nhận được niềm vui của mỗi người dân. Là một trong những hộ nghèo trong thôn, sau khi được lắp đầu thu kỹ thuật số cho chiếc ti vi đời cũ của gia đình, ông A Châm, thôn Đăk Lấp, xã Đăk Long, huyện Đăk Hà giờ đã xem được hàng chục kênh truyền hình rõ nét, ông phấn khởi: “Trước đây, chiếc ti vi của nhà tôi có chất lượng hình ảnh kém, bắt được ít kênh, vợ con thường xuyên phải đi xem nhờ. Hôm nay, được Nhà nước hỗ trợ đầu thu kỹ thuật số, gia đình tôi mừng lắm, vì được xem truyền hình với chất lượng hình ảnh và âm thanh tốt, lại có nhiều kênh hay, bổ ích, không phải đi xem ti vi nhờ nữa”.

Còn gia đình ông A Pheo, thôn Đăk Kang Yôp, xã Đăk Hring, huyện Đăk Hà cũng trong diện được hỗ trợ miễn phí thiết bị truyền hình số vệ tinh lần này, ông và các thành viên trong gia đình rất háo hức, mong chờ, bởi từ nay gia đình ông có thể xem truyền hình ổn định, chất lượng, kịp thời nắm bắt các thông tin phát triển kinh tế, xã hội. Ông chia sẻ: "Trước đây, tôi xem ti vi chỉ được ít kênh thôi, hình hay nhiễu, hay mất tín hiệu. Giờ được hỗ trợ thiết bị miễn phí, ai cũng rất vui mừng. Đặc biệt, khi được xem nhiều kênh nông nghiệp sẽ là cơ hội để bà con chúng tôi học hỏi kinh nghiệm sản xuất".

Hướng dẫn người dân sử dụng đầu thu truyền hình số. Ảnh: QM

 

Để việc triển khai lắp đặt đầu thu truyền hình số trên địa bàn tỉnh đảm bảo đúng đối tượng, tỉnh Kon Tum đã triển khai nhiều giải pháp. Trong đó, trọng tâm là triển khai công tác tuyên truyền; rà soát, tổng hợp số lượng hộ nghèo, hộ cận nghèo có đủ điều kiện hỗ trợ đầu thu truyền hình số; cử các cán bộ chuyên môn tham gia, phối hợp việc lắp đặt, kiểm tra chất lượng đầu thu đảm bảo hoạt động tốt sau khi lắp đặt.

Bà Nguyễn Thị Thắm - Trưởng phòng Văn hóa thông tin huyện Đăk Hà cho biết: Chúng tôi đã triển khai rà soát, thống kê danh sách hộ nghèo, cận nghèo đủ điều kiện hỗ trợ đầu thu theo các nội dung hướng dẫn. Hiện nay, các nhà thầu đã tiến hành lắp đặt đầu thu cho các hộ trong danh sách. Bà con nhân dân rất vui mừng vì  chính sách của Nhà nước rất kịp thời”.

Trên địa bàn tỉnh có 82/102 xã, phường, thị trấn thuộc vùng được hưởng hỗ trợ đầu thu (Quyết định số 1222/QĐ-BTTTT ngày 06/8/2019, phê duyệt vùng hỗ trợ đầu thu truyền hình số mặt đất, vùng hỗ trợ đầu thu truyền hình số qua vệ tinh tại tỉnh Kon Tum);  có 10.865 hộ nghèo, cận nghèo đủ điều kiện nhận hỗ trợ đầu thu truyền hình số trên địa bàn tỉnh. Trong đó, có 3.549 hộ cần hỗ trợ đầu thu DVB-T2 và 7.316 hộ cần hỗ trợ đầu thu DTH.

Việc cấp và lắp đặt đầu thu số cho hộ nghèo, hộ cận nghèo đủ điều kiện hỗ trợ đầu thu đã được triển khai trên địa bàn tỉnh từ ngày 3/12/2020. Đến nay, việc hỗ trợ đầu thu số cơ bản được hoàn thành. Quá trình triển khai, từ rà soát các hộ dân được thụ hưởng đến việc lắp đặt đều có sự giám sát chặt chẽ của Sở Thông tin và Truyền thông nhằm đảm bảo chính xác đối tượng thụ hưởng và các thiết bị sau khi được triển khai lắp đặt đều vận hành tốt.

Việc hỗ trợ giúp các hộ nghèo, cận nghèo được xem truyền hình chất lượng cao là hoạt động có ý nghĩa thiết thực. Điều này thực sự đã mang lại niềm vui cho các hộ gia đình vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa đang gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận các dịch vụ truyền hình, giúp cho bà con nắm bắt kịp thời thông tin, nâng cao dân trí, phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới.     

Quang Mạnh

Chuyên mục khác