Hội viên nông dân làm kinh tế giỏi

13/02/2022 06:21

Hội viên nông dân Nguyễn Thị Vân trú tại thôn 4, thị trấn Plei Kần, huyện Ngọc Hồi đã mạnh dạn đầu tư phát triển mô hình “Trồng cây cà phê xen cây ăn trái, kết hợp ươm và trồng rau hữu cơ”. Mô hình phát huy hiệu quả kinh tế, theo đó, hàng năm sau khi trừ các khoản chi phí đầu tư, chị Vân lãi ròng gần 300 triệu đồng và vươn lên làm giàu.

Tiếp chúng tôi tại vườn ươm và trồng rau hữu cơ của mình, chị Nguyễn Thị Vân tâm sự: Mặc dù hai vợ chồng tôi đều tốt nghiệp cao đẳng, đại học và có thời gian làm việc tại các doanh nghiệp ở Thành phố Hồ Chí Minh, nhưng năm 2013, chúng tôi quyết định về huyện Ngọc Hồi lập nghiệp. Với số tiền tích cóp được trong những ngày lao động vất vả ở Thành phố Hồ Chí Minh, hai vợ chồng mua được 4ha đất nông nghiệp để đầu tư trồng cà phê, cây ăn trái xen mì để “lấy ngắn nuôi dài”.

Qua quá trình đầu tư phát triển, đến nay vợ chồng chị Vân đã có hơn 2ha cà phê cho thu hoạch và gần 2ha cây ăn trái, như sầu riêng, bơ, cam... Ham học hỏi, không bằng lòng với những gì đã có, đầu năm 2021, chị Vân quyết định đi học mô hình “Trồng rau hữu cơ” tại thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông để về triển khai mô hình “ươm và trồng rau hữu cơ trong nhà kính” với tổng diện tích 500m2. Theo đó, chị Vân tập trung ươm và trồng các loại rau có giá trị dinh dưỡng cao như cải bó xôi, cải kale, súp lơ… bước đầu đem lại hiệu quả kinh tế cao. Hàng năm, sau khi trừ các khoản chi phí, chị Vân lãi ròng gần 300 triệu đồng và vươn lên làm giàu chính đáng.

Chị Nguyễn Thị Vân (trái) bên vườn ươm cây của gia đình. Ảnh: H.N

 

Không chỉ làm kinh tế giỏi, vợ chồng chị Nguyễn Thị Vân luôn dành thời gian tham gia sinh hoạt Hội Nông dân và tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua do các cấp Hội phát động, trong đó đặc biệt là phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, làm giàu chính đáng”. Bên cạnh đó, chị còn thường xuyên vận động gia đình và bà con trong thôn gương mẫu chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực vận động nhân dân trong thôn phát triển kinh tế gia đình. Đặc biệt, mô hình “ươm và trồng rau hữu cơ” của chị đã được Hội Nông dân thị trấn Plei Kần chọn làm “Ý tưởng nông dân khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh”.

Chị Nguyễn Thị Hà - Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Plei Kần nhận xét: Chị Nguyễn Thị Vân là một hội viên nông dân trẻ, mới tham gia sinh hoạt Hội từ đầu năm 2021. Trong quá trình theo dõi hội viên, chúng tôi nhận thấy chị Vân có tư duy sáng tạo về phát triển kinh tế gia đình. Trong năm qua, chị Vân đã đầu tư xây dựng mô hình “trồng rau hữu cơ sạch” để làm mô hình thí điểm. Trong quá trình đó, Hội Nông dân thị trấn đã giúp đỡ chị Vân về hướng khởi nghiệp. Hiện nay, Hội đang định hướng cho chị Vân viết bài khởi nghiệp để các hội viên khác học hỏi, noi theo về phát triển kinh tế gia đình. Ngoài ra, trong năm qua, chị Vân tích cực tham gia các phong trào sản xuất kinh doanh giỏi, các cuộc họp của chi hội thôn và giúp đỡ các hội viên khác trong thôn về cây, con giống.

Với những thành quả đã đạt được trong thời gian qua, chị Nguyễn Thị Vân xứng đáng là hội viên Hội Nông dân tiêu biểu trong phong trào phát triển kinh tế gia đình trên địa bàn thị trấn Plei Kần. Liên tục trong nhiều năm liền, gia đình chị Vân đều đạt danh hiệu “Hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp cơ sở”. Đặc biệt, trong thời gian tới, trên cơ sở bước đầu thành công thí điểm mô hình “ươm và trồng rau hữu cơ”, vợ chồng chị Vân sẽ tiếp tục mở rộng diện tích ươm và trồng rau hữu cơ, qua đó cung cấp nguồn rau, củ, quả đảm bảo về tiêu chuẩn, chất lượng cung cấp ra thị trường, góp phần giữ gìn sức khoẻ cho người tiêu dùng thông qua sản phẩm sạch.

Hà Nguyên

Chuyên mục khác