Hội thảo về việc dạy và học theo chương trình giáo dục phổ thông 2018

03/12/2022 16:13

Sáng 3/12, Trường THPT Kon Tum tổ chức Hội thảo dạy và học, kiểm tra, đánh giá đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông 2018. 
Quang cảnh Hội thảo. Ảnh: ĐV

 

Tham dự Hội thảo có lãnh đạo Sở GD&ĐT; cán bộ quản lý, giáo viên các trường THPT trên địa bàn tỉnh; lãnh đạo các phòng chức năng trực thuộc Sở GD&ĐT tỉnh và đông đảo cán bộ, giáo viên của nhà trường. 

Tham luận tại Hội thảo, các thầy cô giáo thuộc các bộ môn như  Toán, Vật lý, Địa lý, Ngữ Văn, Ngoại ngữ, Tin học… trình bày những thuận lợi, khó khăn khi áp dụng chương trình giáo dục phổ thông 2018 vào giảng dạy thực tế. Các tham luận  tập trung phân tích, đánh giá thực trạng dạy học các môn học khi áp dụng chương trình giáo dục phổ thông 2018. Trong đó, nhấn mạnh đến thực trạng dạy học thực hành, thí nghiệm và hoạt động trải nghiệm - đây là nội dung đặc trưng và được đặc biệt quan tâm trong chương trình giáo dục phổ thông 2018 cho các môn thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên và khoa học xã hội. Đồng thời, đề xuất các giải pháp xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị, năng lực đội ngũ giáo viên, đáp ứng yêu cầu dạy học hiện nay cũng như khi thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Hội thảo cũng đã đề xuất các giải pháp sử dụng phương pháp, biện pháp dạy học; các phương tiện thiết bị dạy học, các hình thức tổ chức dạy học và kiểm tra đánh giá để lập kế hoạch và tổ chức dạy học một chủ đề, một bài, một nội dung cụ thể trong chương trình các môn học. Qua đó, có những đánh giá sơ bộ hiệu quả sử dụng các phương pháp, biện pháp dạy học này đến vấn đề phát triển phẩm chất, năng lực người học. 

Từ những nội dung của các tham luận và những ý kiến trao đổi trực tiếp của các đại biểu tham dự, Hội thảo đã tìm ra những biện pháp, giải pháp dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực người học có hiệu quả, chỉ ra trách nhiệm, nghĩa vụ của mỗi giáo viên, của tổ chuyên môn và các nhà quản lý. 

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Đoàn Thành Nhân đánh giá cao các nội dung, ý kiến tham luận tại Hội thảo về phương pháp dạy và học chương trình giáo dục phổ thông 2018 và dạy học SGK lớp 10 năm học 2022- 2023 của Trường THPT Kon Tum. Đồng thời, chỉ ra những giải pháp khắc phục khó khăn, vướng mắc của từng bộ sách và nhấn mạnh một số việc cần thay đổi trong cách dạy học trong thời gian tới đối với giáo viên và học sinh nhằm đem lại hiệu quả tốt nhất khi thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Đắc Vinh

 






 

Chuyên mục khác