Hội thảo quản lý tài nguyên và môi trường hướng tới phát triển bền vững

16/06/2018 08:17

Ngày 15/6, Cụm thi đua ngành Tài nguyên và Môi trường 5 tỉnh Tây Nguyên tổ chức Hội thảo chuyên đề "Công tác quản lý nhà nước ngành Tài nguyên và Môi trường năm 2018". Hội thảo do Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Kon Tum (Cụm trưởng) đăng cai.

Phát biểu tại hội thảo, ông Phạm Đức Hạnh- Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Kon Tum khẳng định: Với 3 vấn đề chính là bảo vệ môi trường, quản lý đất đai và khoáng sản trên địa bàn các tỉnh Tây Nguyên, hội thảo nhằm xác định các thách thức và giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý nhà nước của ngành Tài nguyên và Môi trường, góp phần thức đẩy phát triển bền vững của khu vực Tây Nguyên nói chung và từng địa phương nói riêng. Đây cũng là cơ hội để chia sẻ, trao đổi thông tin, tạo sự kết nối hiệu quả, tăng cường hợp tác giữa các địa phương, giữa các Sở Tài nguyên và Môi trường

Tham gia thảo luận tại hội thảo, đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường 5 tỉnh Tây Nguyên đều thống nhất đánh giá, hiện nay, suy thoái kinh tế, ô nhiễm môi trường, cạn kiệt tài nguyên và đặc biệt là biến đổi khí hậu tiếp tục đặt ra nhiều thách thức cho quá trình phát triển bền vững của khu vực và từng địa phương. Vì vậy, để bảo đảm phát triển bền vững, ngày càng phải chú trọng hơn đến các vấn đề bảo vệ môi trường, khai thác hợp lý khoáng sản, tài nguyên đất đai.

Để hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, ngành Tài nguyên và Môi trường cần phải tăng cường, nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý nhà nước; tiếp tục thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và địa phương về quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Đại diện các Sở Tài nguyên và Môi trường khu vực Tây Nguyên đánh giá cao nỗ lực của tỉnh Kon Tum trong quản lý chất lượng nước thải và hoạt động xả thải của các dự án nhà máy thông qua thực hiện chủ trương nâng chuẩn nước thải lên loại A và lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải tự động liên tục.

"Đây là giải pháp mang tính chiến lược, và các địa phương đang quyết tâm thực hiện. Tại hội thảo lần này, chúng tôi muốn chia sẻ những kinh nghiệm cũng như khó khăn, thách thức trong quá trình thực hiện ở địa phương mình"- đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng phát biểu.

Tại hội thảo, các đại biểu cũng đã dành thời gian trao đổi, thảo luận về những bất cập trong thể chế, chính sách thuộc các lĩnh vực của ngành Tài nguyên và Môi trường, nhất là việc còn thiếu những quy định chung, mang tính thống nhất trong phạm vi cả nước liên quan đến hoạt động quan trắc môi trường; cơ chế tài chính...

Các đại biểu tham quan thực tế hệ thống xử lý nước thải đạt chuẩn A của Nhà máy chế biến mủ cao su Ia Chim (Công ty TNHH MTV cao su Kon Tum)

 

Cũng trong khuôn khổ hội thảo, các đại biểu đã đi tham quan thực tế Hệ thống tiếp nhận, xử lý dữ liệu quan trắc nước thải tự động liên tục từ các trạm quan trắc trên địa bàn tỉnh tại Trung tâm công nghệ thông tin (Sở Tài nguyên và Môi trường Kon Tum); tham quan hệ thống xử lý nước thải đạt chuẩn A của Nhà máy chế biến mủ cao su Ia chim (Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum).

Tin, ảnh: Thành Hưng

Chuyên mục khác