Hội thảo “Nâng cao chất lượng công tác chi trả trợ cấp xã hội qua hệ thống bưu điện”

26/04/2018 12:59

Sáng 26/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức Hội thảo “Nâng cao chất lượng công tác chi trả trợ cấp xã hội qua hệ thống bưu điện” trên địa bàn tỉnh.
Quang cảnh hội thảo

 

Từ năm 2016 đến nay, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 530 ngày 18/3/2016 về triển khai thực hiện chi trả trợ cấp xã hội qua hệ thống Bưu điện, Sở LĐ-TB&XH đã phối hợp với Bưu điện tỉnh triển khai kịp thời công tác chi trả trợ cấp xã hội cho 11.507 đối tượng, thông qua hệ thống 99 điểm bưu điện cấp xã trên địa bàn 9 huyện, thành phố (trừ huyện Ia H’Drai) theo đúng quy trình.

Công tác chi trả trợ cấp bảo trợ xã hội qua hệ thống bưu điện có một số ưu điểm là, đảm bảo an toàn nguồn tiền mặt chi hàng tháng cho đối tượng kịp thời, không gây thất thoát nguồn ngân sách bảo trợ xã hội. Mặt khác, góp phần giảm áp lực về công tác rà soát, quản lý và thanh quyết toán các nguồn chi trả bảo trợ xã hội, đối với đội ngũ công chức, cộng tác viên công tác thương binh xã hội cơ sở.

Tuy nhiên, tại hội thảo, nhiều ý kiến của cán bộ quản lý LĐ-TB&XH phản ánh, một số nhân viên tại các điểm bưu điện cơ sở chưa làm tốt công tác thông tin tuyên truyền, giải thích về chính sách xã hội khi các nhóm đối tượng được thụ hưởng có sự điều chỉnh về thời gian, hệ số, mức trợ cấp; sự phối hợp giữa hệ thống bưu điện cấp huyện với phòng LĐ-TB&XH cùng cấp có lúc thiếu chặt chẽ, chưa thường xuyên, nên việc cập nhật về danh sách tăng (hoặc giảm) đối tượng chưa kịp thời.

Mặt khác, nhân viên các điểm bưu điện ở cơ sở chưa được bồi dưỡng nghiệp vụ liên quan đến công tác quản lý, chi trả trợ cấp cho đối tượng bảo trợ xã hội, nên vẫn xảy ra sai sót chi chưa đúng mức tiền hỗ trợ cho người hưởng thụ chính sách; một số nơi, nhân viên chưa nhiệt tình trong việc đến nhà đối tượng bảo trợ xã hội là người ốm đau, già yếu, khuyết tật đặc biệt nặng.

Những hạn chế, tồn tại trên đã được lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH, Bưu điện tỉnh ghi nhận, tham gia ý kiến và thống nhất một số giải pháp khắc phục tồn tại trong thời gian đến.

Cụ thể, về phía Sở LĐ- TB&XH, xác định rõ trách nhiệm mỗi bên trong quy chế phối hợp 2 đơn vị để tăng cường chỉ đạo thực hiện tốt hơn về truyền thông, cán bộ phụ trách LĐ-TB&XH cần chủ động hơn nữa kế hoạch phối hợp rà soát danh sách, thực hiện ủy nhiệm chi đúng thời gian quy định cho bưu điện cùng cấp có nguồn chi trả theo quy định, tham gia tuyên truyền về phương thức, quy trình chi trả qua bưu điện cho nhân dân, người được hưởng chế độ biết, tham gia thực hiện đúng quy định.

Về phía Bưu điện tỉnh, thời gian sắp tới sẽ tăng cường cơ sở vật chất, mở điểm bưu điện mới tại các vùng sâu, khu vực khó khăn nhằm tạo điều kiện cho đối tượng đến nhận chế độ kịp thời; cử cán bộ tham gia các đợt tập huấn nghiệp vụ về thực hiện chính sách dành cho người bảo trợ xã hội; tăng cường cử cán bộ làm đầu mối tại các điểm bưu điện tuyến xã để giám sát chi, hướng dẫn, giải thích về điều chỉnh chính sách của đối tượng; tiến hành nghiêm túc việc phối hợp, thông tin với cán bộ LĐ-TB&XH cấp huyện, xã để bàn bạc, tìm biện pháp giải quyết phát sinh, giúp đối tượng thụ hưởng được chi trả thuận lợi, kịp thời, đúng quy định, trong thời gian tới.

Tin, ảnh: Mai Trâm

Chuyên mục khác