Hội thảo khoa học “Chuyển đổi số trong nông nghiệp hướng đến phát triển nông thôn thông minh trong phát triển nông thôn mới tỉnh Kon Tum giai đoạn 2021-2025”

24/07/2024 13:50

Sáng 24/7, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (Liên hiệp Hội) tỉnh phối hợp với Sở NN&PTNT, Sở TT&TT, Sở KH&CN, UBND thành phố Kon Tum tổ chức Hội thảo “Chuyển đổi số trong nông nghiệp hướng đến phát triển nông thôn thông minh trong phát triển nông thôn mới tỉnh Kon Tum giai đoạn 2021-2025”. Đồng chí Nguyễn Hữu Tháp- Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự và chỉ đạo Hội thảo.
Quang cảnh Hội thảo. Ảnh: TVP

 

Cùng dự Hội thảo có Tiến sĩ Phạm Ngọc Minh- Viện trưởng Viện Nghiên cứu Đổi mới và Phát triển bền vững thuộc Liên hiệp Hội Việt Nam; đại diện lãnh đạo Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh; các sở, ban, ngành; các huỵện, thành phố; các xã, phường thành phố Kon Tum; các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ nông dân tiêu biểu và các hội thành viên của Liên hiệp Hội tỉnh.

Tại Hội thảo, các đại biểu tập trung thảo luận về thực trạng và định hướng chuyển đổi số ngành Nông nghiệp tỉnh; làm rõ những thành công, hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế, những bài học rút ra trong quá trình chuyển đổi số thời gian qua. Đồng thời, khắc phục những khó khăn, vướng mắc, thách thức trong quá trình chuyển đổi số, thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại, hạn chế, để từ đó đưa ra những giải pháp khắc phục hiệu quả, thiết thực. Ngoài ra, chia sẻ về định hướng chuyển đổi số ngành Nông nghiệp nói chung, khu vực Tây Nguyên nói riêng và nhiệm vụ trong thời gian tới.

 Cụ thể, trong 2 năm 2022 và 2023, ngành Nông nghiệp tỉnh đã ứng dụng nhiều nền tảng công nghệ thông tin (CNTT) để tích hợp dữ liệu, liên kết cơ sở dữ liệu tác nghiệp của Sở NN&PTNT với Bộ NN&PTNT, các cục, tổng cục, UBND tỉnh và các sở, ban, ngành, địa phương; đầu tư thuê dịch vụ CNTT để phát triển dữ liệu ngành Nông nghiệp phục vụ công tác quản lý, khai thác, chia sẻ cơ sở dữ liệu ngành Nông nghiệp và kết nối với kiến trúc Chính phủ điện tử của Bộ NN&PTNT. Tập trung phát triển kinh tế số lĩnh vực nông nghiệp như: Ứng dụng nền tảng công nghệ số để quản lý chất lượng sản phẩm, chuẩn hóa nhãn mác, truy xuất nguồn gốc sản phẩm và xúc tiến tiêu thụ các sản phẩm nông sản chủ lực trên các sàn thương mại điện tử http://voso.vn; https://postmart.vn; https://kontumtrade.gov.vn.

Kết quả sau gần 14 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, tỉnh ta có 48/86 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 7 xã đạt nông thôn mới nâng cao, 2 xã đạt nông thôn mới kiểu mẫu. Đây là nền tảng để ngành Nông nghiệp tỉnh tiếp tục phát huy để thực hiện các nhiệm vụ giải pháp về phát triển kinh tế số và phát triển nông thôn thông minh trong thời gian đến.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Tháp phát biểu chỉ đạo Hội thảo. Ảnh: TVP

 

Phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Tháp mong muốn các đại biểu có những tham vấn giải pháp quý báu và sáng tạo về chuyển đổi số trong nông nghiệp hướng đến phát triển nông thôn thông minh, để Liên hiệp Hội tỉnh đúc kết, tham mưu đề xuất UBND tỉnh giải pháp tổng thể, có lộ trình về chuyển đổi số, nhằm giải quyết các thách thức, phát triển theo mô hình “Chuyển dịch tăng trưởng dần từ chiều rộng sang chiều sâu và tạo giá trị gia tăng”, giảm áp lực khai thác tài nguyên thiên nhiên và sức lao động…

Trần Văn Phúc

Chuyên mục khác