Hội thảo đánh giá tình hình thực hiện dự án “Phát triển trẻ thơ toàn diện” năm 2018

17/11/2018 07:47

Ngày 16/11, Ban quản lý dự án “Phát triển trẻ thơ toàn diện” tỉnh giai đoạn 2017 – 2021 tổ chức Hội thảo đánh giá tình hình thực hiện dự án năm 2018 và định hướng kế hoạch hoạt động năm 2019.

Dự Hội thảo có đồng chí Trần Thị Nga – Phó Chủ tịch UBND tỉnh; ông Friday Nwaigwe – Trưởng chương trình vì sự sống còn và phát triển trẻ thơ (Unicef Việt Nam); các chuyên gia Đoàn công tác Unicef Việt Nam; đại diện phòng LĐ-TB&XH 3 huyện Tu Mơ Rông, Đăk Glei và Kon Rẫy và 9 xã trực thuộc tham gia dự án.

Quang cảnh hội thảo

 

Theo báo cáo của Ban quản lý dự án, quý 2 năm 2018, dự án chính thức thực hiện ở 9 xã của 3 huyện (Tu Mơ Rông, Đăk Glei và Kon Rẫy) với 4 hợp phần (34 hoạt động): triển khai chính sách xã hội; vì sự sống còn và phát triển của trẻ em (tập trung lĩnh vực y tế chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng); giáo dục trẻ em; bảo vệ trẻ em.

Cụ thể, đã tổ chức các đợt tập huấn cho đội ngũ cán bộ quản lý, điều hành và nhân viên cấp huyện, đến xã và cán bộ, thành viên các tổ chức ở thôn, làng về nâng cao trình độ, chuyên môn liên quan đến công tác y tế, giáo dục, bảo vệ và chăm sóc trẻ em; triển khai các hoạt động thực tế, trải nghiệm tăng cường sự hỗ trợ cho các đối tượng trẻ em về các điều kiện cần được bảo vệ đặc biệt tại cơ sở trong, ngoài tỉnh; xây dựng chương trình làm cha mẹ trong chương trình phát triển trẻ thơ toàn diện; tham gia xây dựng các chỉ tiêu về chăm sóc trẻ thơ; tập huấn cho đội ngũ cán bộ, giáo viên và đầu tư các trang thiết bị dạy học âm nhạc liên quan cho giáo viên, học sinh ở một số trường tiểu học, mầm non thuộc dự án; can thiệp bổ sung vi chất dinh dưỡng cho các nhóm đối tượng trẻ em được ưu tiên thuộc dự án…

Cùng đó, các bậc cha mẹ của trẻ ở 9 xã (của 3 huyện nêu trên) cũng được chọn tham gia các lớp học tập, tuyên truyền, chia sẻ kinh nghiệm, kỹ năng và nâng cao về nhận thức, trách nhiệm nuôi dạy trẻ tích cực hơn. Đồng thời, ở 9 xã của dự án, có 9 hệ thống bảo vệ trẻ em dựa vào cộng đồng và 9 câu lạc bộ phát triển trẻ thơ toàn diện cũng được tổ chức, duy trì hoạt động. Bước đầu, những hoạt động trên đã góp phần nâng cao chất lượng công tác chăm sóc bảo vệ trẻ em, vì sự sống còn và phát triển trẻ thơ tỉnh Kon Tum. 

Tại buổi hội thảo, đại biểu đã có nhiều ý kiến đóng góp về nội dung phương pháp, công tác phối hợp trong các hoạt động phát triển trẻ thơ toàn diện. Đồng thời các đại biểu đề xuất các chính sách ưu tiên về kinh phí, phân bổ ngân sách cũng như mở rộng việc đào tạo đội ngũ hướng dẫn viên trong toàn tỉnh với mong muốn dự án sẽ phát huy hiệu quả tốt hơn trong năm 2019.

Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Trần Thị Nga – Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, đơn vị thường trực tham mưu dự án là Sở Kế hoạch – Đầu tư, cùng các sở, ngành và các địa phương liên quan sớm thống nhất những hoạt động đã triển khai đạt hiệu quả cao, phù hợp thực tiễn ở địa phương. Trên cơ sở này, tham mưu Ban quản lý dự án cấp tỉnh xây dựng kế hoạch hoạt động tổng thể năm 2019, đảm bảo đạt kết quả cao nhất về các chỉ tiêu, chỉ số vì sự phát triển trẻ thơ toàn diện trên địa bàn tỉnh đề ra; trong đó chú ý lồng ghép kế hoạch thực hiện Quyết định 1437/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt đề án chăm sóc vì sự phát triển toàn diện trẻ em trong những năm đầu đời tại gia đình và cộng đồng giai đoạn 2018-2025.  

Tin, ảnh: Mai Trâm

Chuyên mục khác