Hội thảo công tác tuyên truyền, vận động đồng bào các dân tộc Tây Nguyên tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình

19/11/2017 15:51

Ngày 18/11 tại thành phố Pleiku (tỉnh Gia Lai), Bảo hiểm Xã hội Việt Nam phối hợp với Ủy ban Dân tộc tổ chức Hội thảo công tác tuyên truyền, vận động đồng bào các dân tộc Tây Nguyên tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện và bảo hiểm y tế hộ gia đình.
Quang cảnh hội thảo

 

Dự hội có hơn 150 đại biểu của các bộ, ban, ngành Trung ương và 5 tỉnh Tây Nguyên.

Theo báo cáo, tính đến ngày 30/9/2017, khu vực Tây Nguyên có 335.600 người tham gia bảo hiểm xã hội, chiếm khoảng 12% so với lực lượng lao động trong khu vực. Trong đó có 6.600 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện (chiếm 2,97% tổng số người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện cả nước). Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế là 82,6% so với dân số khu vực, vượt 1,4% chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao. Có 3 tỉnh đã đạt và vượt chỉ tiêu tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế tại Quyết định số 1167/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ là: Kon Tum (90,1%), Gia Lai (88%), Đăk Lăk (81,7%).

Hội thảo đã nhận được hơn 20 bài tham luận và đã được nghe trên 16 ý kiến tham luận của các đại biểu. Nội dung tham luận đều tập trung đánh giá và khẳng định bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế là chính sách xã hội lớn, giữ vai trò trụ cột trong hệ thống an sinh xã hội của đất nước; đồng thời đưa ra nhiều ý kiến tham luận nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả đối với bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.

Phát biểu kết luận hội thảo, Phó tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam -Phạm Lương Sơn nhấn mạnh: Việc tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế khu vực Tây Nguyên đã được triển khai một cách nghiêm túc, đồng bộ, toàn diện. Toàn bộ hoạt động của ngành Bảo hiểm xã hội từ Trung ương đến địa phương thường xuyên nhận được sự quan tâm lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp; sự giám sát của Quốc hội và HĐND các cấp; cùng với sự phối hợp chặt chẽ của các bộ, ban, ngành, đoàn thể từ Trung ương đến địa phương. Chính điều này đã góp phần đảm bảo để việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Để đạt được các mục tiêu về tăng cường phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình tại khu vực Tây Nguyên thời gian tới, các cấp ủy đảng, chính quyền cần tăng cường hơn nữa việc tiếp tục chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 21-NQ/TW của Bộ Chính trị. Bảo hiểm xã hội các tỉnh phải chủ động, kịp thời tham mưu, báo cáo với cấp ủy, đề xuất với HĐND các cấp đưa chỉ số phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình thành chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2018. Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình. Chủ động trang bị kiến thức, bồi dưỡng kỹ năng, phương pháp tuyên truyền, vận động, tư vấn về chính sách, pháp luật bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho đội ngũ cán bộ tuyên truyền, các cộng tác viên, cán bộ chủ chốt tại cơ sở, các đại lý thu bảo hiểm xã hội và đặc biệt là các già làng, trưởng thôn, người có uy tín tại địa phương…

Tin, ảnh: Hàn Thị Tú

Chuyên mục khác