Hội Nông dân tỉnh: Tổng kết hoạt động uỷ thác với Ngân hàng Chính sách xã hội và Quỹ hỗ trợ nông dân năm 2022

14/01/2023 12:21

Chiều 13/1, Hội Nông dân (HND) tỉnh tổ chức Hội nghị Tổng kết hoạt động uỷ thác với Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) và Quỹ hỗ trợ nông dân (QHTND) năm 2022.

Trong năm 2022, QHTND toàn tỉnh tăng trưởng đạt hơn 2 tỷ đồng, nâng tổng nguồn vốn QHTND đạt trên 16 tỷ đồng với khoảng 200 hộ vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực trồng trọt và chăn nuôi; đồng thời thu hồi 15 dự án đến hạn với số tiền gần 6,5 tỷ đồng; cho 144 hộ vay mới và xoay vòng vốn 16 dự án với số tiền 8,5 tỷ đồng.

Đối với hoạt động uỷ thác từ NHCSXH, năm 2022, HND các cấp đã thu nợ khoảng 188 tỷ đồng; doanh số cho vay đạt khoảng 348 tỷ đồng, nâng tổng dư nợ của HND toàn tỉnh lên hơn 1.000 tỷ đồng.

Bên cạnh những kết quả đạt được, toàn tỉnh vẫn còn 3 huyện chưa thành lập QHTND; chưa kiện toàn Ban vận động QHTND; số dư tiền gửi tiết kiệm và tỷ lệ thu lãi chưa đạt chỉ tiêu, kế hoạch năm; lãi tồn ở một số cơ sở hội còn cao.

Năm 2023, HDN các cấp tiếp tục tham mưu cấp uỷ, UBND cùng cấp thống nhất chủ trương, ban hành quyết định thành lập QHTND và cấp bổ sung vốn QHTND cấp huyện; tăng cường khảo sát, nắm bắt nhu cầu vay vốn để đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh của hội viên nông dân để thành lập Tổ vay vốn, Tổ liên kết vay vốn Ngân hàng NN&PTNT; chủ động phối hợp với các ngành chuyên môn tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho hội viên nông dân; đồng thời lồng ghép các chương trình khuyến nông, khuyến lâm và chương trình khác để phổ biến những kinh nghiệm hay, mô hình trồng trọt, chăn nuôi có hiệu quả và tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về các chủ trương, chính sách tín dụng ưu đãi của Chính phủ, quy định của NHCSXH cho hội viên nông dân trên địa bàn tỉnh

Hội Nông dân tỉnh tặng Bằng khen cho tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động Quỹ hỗ trợ nông dân năm 2022. Ảnh: VT

 

Tặng Bằng khen cho tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động uỷ thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác năm 2022. Ảnh: VT

 

Nhân dịp này, Hội Nông dân tỉnh đã tặng Bằng khen cho 6 tập thể, 7 cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động Quỹ hỗ trợ nông dân năm 2022; tặng Bằng khen cho 12 tập thể, 10 cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động uỷ thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác năm 2022.

Văn Tùng

Chuyên mục khác