Hội Nông dân tỉnh: Nhiều hoạt động hướng về Đại hội toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam

26/12/2023 06:09

Hướng về Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023-2028, Hội Nông dân tỉnh đã có nhiều hoạt động thi đua sôi nổi ở tất cả các cấp hội trên địa bàn tỉnh.

Chuyến xe chở đoàn công tác của Hội Nông dân tỉnh hướng đến xã Ngọc Linh (huyện Đăk Glei) vào ngày cuối năm. Trong chuyến đi này, đoàn công tác sẽ bàn giao căn nhà “Mái ấm nông dân” cho gia đình ông A Việt (thôn Xa Múc, xã Ngọc Linh).

Căn nhà được xây dựng với diện tích khoảng 37m2, tổng kinh phí 110 triệu đồng. Trong đó, Hội Nông dân tỉnh hỗ trợ 55 triệu đồng, từ nguồn vận động xã hội, gia đình đối ứng trên 50 triệu đồng. Trong quá trình xây dựng, hội viên nông dân thôn Xa Múc tham gia trên 100 ngày công lao động.

Quang cảnh Đại hội đại biểu Hội Nông dân tỉnh lần thứ IX, nhiệm kỳ 2023-2028. Ảnh: TT

 

Trong niềm vui khôn tả, ông A Việt cảm động nói: Căn nhà tạm của gia đình tôi đã xuống cấp nghiêm trọng, nên việc xây nhà mới đã là mong muốn của mọi người từ lâu nay. Tuy nhiên vì tình hình kinh tế không cho phép, chúng tôi chưa thể thực hiện được. Được Hội Nông dân tỉnh hỗ trợ kinh phí xây nhà mới, gia đình tôi rất phấn khởi. Nay căn nhà đã hoàn thành, “Mái ấm nông dân” thực sự đem lại niềm vui lớn đối với gia đình chúng tôi, đặc biệt là trong thời gian rét, buốt cuối năm này.

Tương tự như ông A Việt, hộ gia đình ông A Lạc, thôn Plei Chor, xã Hòa Bình (thành phố Kon Tum) cũng đón nhận niềm vui từ “Mái ấm nông dân” thông qua nguồn hỗ trợ từ Hội nông dân tỉnh với số tiền 40 triệu đồng. Nguồn kinh phí này được Hội Nông dân tỉnh vận động từ nhiều nguồn xã hội và nguồn hỗ trợ từ Cụm thi đua số 4 (khu vực Miền Trung-Tây nguyên). Ông A Lạc chia sẻ rằng, được đón tết trong căn nhà khang trang, vững chãi này, cả gia đình rất vui.

Ông Nguyễn Quang Thủy – Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh cho biết: Chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VIII, Hội Nông dân tỉnh chỉ đạo các cấp hội, triển khai các phong trào, hoạt động phù hợp với tình hình thực tiễn tại mỗi cơ sở. Trong đó, mỗi tổ chức hội phải có ít nhất một công trình cụ thể, thiết thực chào mừng Đại hội. Đồng thời thông qua các hoạt động chào mừng, các cấp hội tích cực vận động hội viên, nông dân đoàn kết, giúp nhau thoát nghèo, vươn lên làm giàu. Phát huy vai trò “cầu nối” của Hội Nông dân, giúp đỡ hội viên tiếp cận, ứng dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất, phát triển kinh tế. Giới thiệu và tổ chức cho hội viên, nông dân học tập một số mô hình kinh tế có hiệu quả cao trong trồng trọt, chăn nuôi.

Theo đó, ngay từ đầu năm, các cấp hội nông dân trên địa bàn tỉnh đã tổ chức cho hội viên nông dân đăng ký thi đua đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi. Trong đó, có 13.062 hộ nông dân đăng ký, số đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi năm 2023 là 10.736 hộ.

Ra mắt Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh khóa mới nhiệm kỳ 2023-2028. Ảnh: T.T

 

Công tác tổ chức đào tạo nghề cho hội viên nông dân tiếp tục được đẩy mạnh. Tỉnh hội trực tiếp đào tạo 02 lớp cho 50 hội viên, nông dân; phối hợp với các đơn vị liên quan đào tạo 238 lớp cho 2.438 hội viên, nông dân. Qua đó, số hội viên, nông dân sau đào tạo nghề có việc làm 1.543 người; số hội viên, nông dân được các cấp hội nông dân hỗ trợ, đào tạo đưa đi lao động có thời hạn ở nước ngoài là 112 người.

Cùng với đó, nhiều phong trào thi đua được đã được Tỉnh hội phát động, mang lại những hiệu quả rõ rệt. Tiêu biểu như trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo – Không để ai bị bỏ lại phía sau” đã hỗ trợ xây dựng 113 mô hình sản xuất, phát triển kinh tế; tặng 6.226 suất quà và vận động xây dựng nhà tình nghĩa 15 căn; xây dựng 398 công trình phúc lợi cho với tổng trị giá gần 2 tỷ đồng cho hội viên nông dân nghèo, hoàn cảnh khó khăn.

Phong trào thi đua “Cả nước chung tay phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí” được đông đảo hội viên, nông dân tham gia hưởng ứng. Triển khai phong trào này, đến nay các cấp hội nông dân trên địa bàn đã tiến hành tổ chức tuyên truyền về thực hành tiết kiệm chống lãng phí cho 237 cán bộ hội; tổ chức tuyên truyền về sử dụng tiết kiệm tài nguyên trong sản xuất kinh doanh cho 463 hội viên, nông dân; có 38 sáng kiến giải pháp tham gia đóng góp cho phát triển kết cấu hạ tầng nông thôn tại địa phương.

Có thể thấy, qua các phong trào thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023-2028, các cấp Hội nông dân trên địa bàn tỉnh đã và đang đem lại sự chuyển biến tích cực trên mọi khía cạnh của đời sống kinh tế, xã hội. Qua các phong trào, hoạt động càng khẳng định rõ vai trò quan trọng của các cấp hội trong việc đóng góp công sức, trí tuệ nhằm xây dựng tỉnh nhà ngày càng khang trang, giàu đẹp.      

Tất Thành

Chuyên mục khác