Hội Nông dân huyện Kon Plông: Chỗ dựa vững chắc của hội viên

01/12/2019 06:09

Dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, các cấp Hội Nông dân trên địa bàn huyện Kon Plông từng bước xây dựng tổ chức Hội vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức; là lực lượng nòng cốt trong phong trào xây dựng nông thôn mới, là thành viên tích cực trong khối đại đoàn kết toàn dân.

Đồng chí A Thắng - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Kon Plông cho biết: Để xây dựng Hội Nông dân thật sự vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, những năm gần đây, các cấp ủy đảng trên địa bàn huyện đã thường xuyên quan tâm đến việc nâng cao nhận thức về quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước cho cán bộ hội viên, nông dân. Hội đã tổ chức nhiều lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cán bộ hội. Hệ thống tổ chức hội ở cơ sở không ngừng phát triển. Đến nay, toàn huyện có 9/9 tổ chức cơ sở hội; 89 chi hội cơ sở, 11 chi hội nghề nghiệp với 5.920 hội viên, chiếm gần 58% tổng số nông dân trong toàn huyện; 100% số thôn, làng đã có tổ hội nông dân. Nội dung phương thức hoạt động của Hội Nông dân được các cấp ủy đảng, tổ chức hội cấp trên thường xuyên quan tâm chỉ đạo; do đó, chất lượng hoạt động ngày càng được nâng cao, thu hút đông đảo nông dân tham gia và ngày càng gắn bó mật thiết với tổ chức hội.

Nhằm tạo điều kiện cho tổ chức Hội Nông dân hoạt động có hiệu quả, những năm qua, Hội Nông dân các cấp trong huyện đã có nhiều giải pháp để phát triển phong trào, vận động nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, chuyển đổi lao động nông nghiệp sang làm ngành nghề dịch vụ, từ đó giúp nông dân có việc làm ổn định, cải thiện đời sống hội viên. Đến nay, toàn huyện đã kiện toàn, thành lập 25 tổ tiết kiệm vay vốn với 550 hộ nông dân tham gia vay, tổng dư nợ đạt trên 9,3 tỷ đồng. Các nguồn quỹ, vốn vay đều được quản lý chặt chẽ, sử dụng đúng mục đích, phát huy hiệu quả kinh tế cao, góp phần quan trọng phát triển kinh tế gia đình hội viên. Ngoài ra, các cấp hội nông dân trên địa bàn đã tín chấp với Ngân hàng Chính sách - Xã hội huyện vay 20 tỷ đồng, giúp gần 700 hộ nông dân vay phát triển kinh tế gia đình.  

Người dân Kon Plông thu hoạch cà phê. Ảnh: HC

 

Đồng chí A Thắng cho biết thêm: Để hội viên nông dân sử dụng nguồn vốn vay có hiệu quả, Hội đã phối hợp với Trạm Khuyến nông của huyện tổ chức 26 lớp tập huấn về chuyển giao khoa học kỹ thuật đối với cây trồng, vật nuôi cho trên 1.000 lượt hội viên, nông dân; phối hợp với Trung tâm Dạy nghề huyện mở 13 lớp đào tạo nghề phi nông nghiệp cho 360 học viên tham gia.

Ngoài ra, Hội Nông dân các cấp đã vận động cán bộ, hội viên thực hiện chương trình giãn dân, tách hộ, lập vườn, nuôi trồng các loại cây, con có hiệu quả kinh tế cao. Nhờ vậy, hiện nay, toàn huyện đã có 452 hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 32% (năm 2018) xuống còn 24,37% vào năm 2019.

Điển hình như hộ anh A Manh (xã Măng Bút) đã biết khai thác lợi thế rừng phát triển nuôi ong rừng lấy mật, chăn nuôi gia súc và phát triển nghề mộc dân dụng… thu lợi từ 150 - 200 triệu đồng/năm. Hộ ông A Chuốc (xã Ngọc Tem) đã phát triển mô hình chăn nuôi gia súc, tận dụng nguồn phân chuồng canh tác hàng chục héc ta bắp lai, bời lời… thu nhập 150 - 170 triệu đồng/năm…

Thực hiện phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới, Ban Thường vụ Hội Nông dân huyện Kon Plông đã phối hợp với các ngành đoàn thể tuyên truyền thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây nông thôn mới và đô thị văn minh” với những nội dung cụ thể, thiết thực, góp phần xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa. Đến nay, toàn huyện có trên 82% khu dân cư đạt tiêu chuẩn khu dân cư văn hóa, 83,4% số hộ gia đình đạt gia đình văn hóa…

Có thể khẳng định, những năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo của Thường trực Huyện ủy và Hội Nông dân Việt Nam cấp trên, sự phối hợp chặt chẽ của các ban ngành đoàn thể; sự chủ động nhiệt tình của đội ngũ cán bộ Hội Nông dân các cấp trong toàn huyện, công tác hội và phong trào nông dân ở huyện Kon Plông thật sự là chỗ dựa vững chắc, là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Kon Plông khóa XVIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020.                             

Hà Cúc

Chuyên mục khác