Hội Nông dân huyện Đăk Tô: Nâng cao đời sống hội viên từ sử dụng hiệu quả vốn vay

13/10/2021 13:01

Những năm qua, với việc quan tâm tạo điều kiện cho hội viên tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, cũng như hướng dẫn, hỗ trợ sử dụng có hiệu quả vốn vay, Hội nông dân huyện Đăk Tô đã thực hiện có hiệu quả mục tiêu giúp hội viên phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, vươn lên thoát nghèo.

Ông Võ Đình Thăng - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Đăk Tô cho biết: Huyện hội đã chủ động phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho các hội viên vay tín chấp với lãi suất ưu đãi. Đồng thời, các tổ chức cơ sở hội chịu trách nhiệm tuyên truyền đến các hội viên, đặc biệt là hội viên người DTTS mạnh dạn vay vốn để phát triển kinh tế. Tính đến thời điểm hiện tại, tổng dư nợ của hội viên toàn địa bàn đã trên 107.770 triệu đồng, với 3.183 hộ. Ngoài ra, từ nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân (2,2 tỷ đồng) được triển khai trên địa bàn huyện, chúng tôi đã xây dựng 5 dự án với 51 hộ gia đình hội viên tham gia. Trong quá trình triển khai, các cán bộ hội luôn đồng hành cùng hội viên, hướng dẫn về kiến thức, kỹ thuật đảm bảo dự án được duy trì hiệu quả.

Ông Thăng liệt kê rất cụ thể các mô hình làm ăn hiệu quả mà Huyện hội đang duy trì, như: Tổ hội nông dân nghề nghiệp trồng và chăm sóc, phát triển cà phê, cao su, sầu riêng, hồ tiêu tại thôn 3, xã Tân Cảnh (11 thành viên) với số vốn 1,1 tỷ đồng; Tổ hội nông dân nghề nghiệp nuôi bò bán công nghiệp tại thôn Kon Tu Dốp II, xã Pô Kô (10 thành viên) với số vốn 1 tỷ đồng (500 triệu đồng Quỹ hỗ trợ nông dân và 500 triệu đồng từ vốn vay tín chấp); Tổ hội nông dân nghề nghiệp nuôi cá nước ngọt lồng bè tại thôn 4 xã Diên Bình (4 thành viên) với số vốn 800 triệu đồng (400 triệu đồng Quỹ Hỗ trợ nông dân, 100 triệu đồng Quỹ khởi nghiệp và 300 triệu đồng do các hội viên đóng góp); Tổ hợp tác trồng rau sạch tập trung tại khối 7 thị trấn Đăk Tô (5 thành viên) số vốn 800 triệu đồng…

Hội Nông dân huyện Đăk Tô hướng dẫn chị Lương Thị Tuyết cách chăm sóc đàn bò. Ảnh: T.T

 

Sau cuộc trò chuyện với ông Thăng, tôi quyết định đến với thôn Kon Tu Dốp II, xã Pô Kô khảo sát thực tế hiệu quả mô hình Tổ hội nông dân nghề nghiệp nuôi bò bán công nghiệp. Đây là mô hình được Huyện hội triển khai vào năm 2019. Theo thông tin từ Hội Nông dân xã Pô Kô, điểm nhấn của mô hình là qua thời gian triển khai, có 2 thành viên trên địa bàn đã vươn lên, thoát diện hộ cận nghèo.

Chị Lương Thị Tuyết (dân tộc Thái), thôn Kon Tu Dốp II mừng rỡ: Thuộc đối tượng hộ cận nghèo trong thôn, gia đình tôi luôn thiếu vốn đầu tư làm ăn, sản xuất. Vậy nên tôi rất phấn khởi khi được vay nguồn vốn ưu đãi 50 triệu đồng từ Quỹ hỗ trợ nông dân để tham gia mô hình Tổ hội nông dân nghề nghiệp nuôi bò bán công nghiệp.

Tham gia mô hình, chị Tuyết được các cấp hội đăng ký tham gia lớp tập huấn, trang bị kiến thức, kỹ năng về chăn nuôi bò tại huyện. Đồng thời, được cán bộ hội thường xuyên sâu sát để kịp thời hướng dẫn, góp ý, đảm bảo đàn bò phát triển ổn định. Chính vì đảm bảo kỹ thuật chăm sóc, nên đàn bò của gia đình chị Tuyết béo tốt, phát triển nhanh chóng. Từ 4 con ban đầu, đến nay tổng đàn bò của chị Tuyết đã lên đến 12 con. Năm 2020, chị thoát khỏi danh sách hộ cận nghèo trong thôn.

Tương tự hộ gia đình chị Tuyết, anh A Đẹp, thôn Kon Tu Dốp II cũng tham gia mô hình Tổ hội nông dân nghề nghiệp nuôi bò bán công nghiệp khi là hộ cận nghèo. Được sự quan tâm, động viên và kiểm tra thường xuyên của cán bộ hội, A Đẹp luôn an tâm, tin tưởng, dốc lòng với dự án mà mình tham gia. Nhờ chăm sóc đàn bò béo tốt, khỏe mạnh, gia đình anh đã có nguồn thu nhập ổn định. Đầu năm 2020, anh được công nhận thoát đối tượng hộ cận nghèo.

Cập nhật thêm về kết quả thực hiện các mô hình trong thời gian qua, ông Võ Đình Thăng cho biết, ngoài mô hình chăn nuôi bò bán công nghiệp, hầu hết các mô hình vay vốn khác trên địa bàn huyện của Hội đều cho kết quả khả quan. Thông qua việc tham gia các mô hình, đời sống của đại đa số hội viên được cải thiện, nâng lên rõ rệt.  

Có thể thấy, các mô hình, cách làm của Hội Nông Dân huyện Đăk Tô đã và đang thu lại được những kết quả khả quan. Thời gian tới, Huyện hội sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững; tổ chức các lớp dạy nghề cho hội viên để chuyển giao khoa học kỹ thuật; nâng cao hiệu quả phối hợp với các tổ chức tín dụng, hướng dẫn nông dân sử dụng vốn vay đúng mục đích, có hiệu quả. 

Tất Thành

Chuyên mục khác