Hội nghị góp ý dự thảo Nghị quyết liên tịch về tổ chức tiếp xúc cử tri và Luật Tín ngưỡng tôn giáo

05/10/2016 09:23

Ngày 4/10, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức Hội nghị góp ý và phản biện xã hội dự thảo Nghị quyết liên tịch về tổ chức tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND và Luật Tín ngưỡng tôn giáo.

Dự hội nghị có đồng chí Lại Xuân Lâm – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện các sở, ban, ngành của tỉnh.

Các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: TH

 

Tại hội nghị, đại diện Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã thông qua dự thảo Tờ trình và Nghị quyết liên tịch quy định chi tiết tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND, Luật Tín ngưỡng tôn giáo.

Tham gia góp ý vào Nghị quyết liên tịch quy định chi tiết tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND, đa số các đại biểu thống nhất với các nội dung của dự thảo Nghị quyết; đồng thời tham gia một số ý kiến như: việc tiếp xúc cử tri phải do Uỷ ban MTTQ các cấp chủ trì; chỉ nên tổ chức tiếp xúc cử tri trước các kỳ họp Quốc hội và HĐND các cấp, sau các kỳ họp chỉ cần gửi thông báo kết quả tới các khu dân cư; việc tiếp xúc cử tri là trách nhiệm của đại biểu để nắm bắt tâm tư, ý kiến của cử tri, từ đó phản ánh đúng đến Quốc hội và HĐND các cấp nên đại biểu cần phải tham gia đầy đủ; cần nâng cao hiệu quả công tác tiếp xúc cử tri.

Các đại biểu cũng có ý kiến cần xem xét lại nội dung quy định về số lượng cử tri tham gia tiếp xúc cử tri, vì nếu quy định cần có trên 50% số lượng cử tri tham gia thì sẽ rất khó để thực hiện được các đợt tiếp xúc cử tri; xem xét lại quy định về tiếp xúc cử tri theo chuyên đề bởi thực tế trước khi thông qua các nghị quyết của Quốc hội, HĐND các cấp đều đã lấy ý kiến rộng rãi trong các tầng lớp nhân dân...

Đối với dự thảo Luật Tín ngưỡng tôn giáo, các đại biểu đều cho rằng tôn giáo là vấn đề hết sức quan trọng nên việc ban hành Luật Tín ngưỡng tôn giáo là điều cần thiết, phù hợp với xu thế phát triển; tuy nhiên, trong luật cần bổ sung chế tài xử lý, xử phạt đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng; quy định rõ cơ quan quản lý hoạt động tôn giáo; khái niệm về tà đạo. Đặc biệt, MTTQ cần lấy ý kiến rộng rãi trong các tầng lớp, giai tầng xã hội, tín đồ tôn giáo đối với dự thảo Luật Tín ngưỡng tôn giáo.

TH

Chuyên mục khác